พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ปี 2000 /

กิตติ วิสุทธิรัตนกุล.

พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ปี 2000 / กิตติ วิสุทธิรัตนกุล

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ การสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีการกระจายเสียงและภาพ นับวันจะผสมผสานการทำงานจนแยกออกจากกันได้ยาก ส่งผลให้บรรดาธุรกิจต่าง ๆ ต้องนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาเสริมกระบวนการทำงานเพื่อความได้เปรียบเชิงแข่งขันมากยิ่งขี้น (มีต่อ) เทคโนโลยีดังกล่าวคือ ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทั่วโลกได้ตระหนักถึงบทบาทของอินเทอร์เน็ตมากยิ่งขี้นเพราะเพิ่มประสิทธิภาพต่อธุรกิจ สามารถโฆษณาทำการตลาด ขายสินค้าและบริการต่าง ๆ การสื่อสารทางการค้าโดยใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Mai) การสืบค้นข้อมูลทางการค้าผ่านเครือข่ายเชื่อมโยงของอินเทอร์เน็ต www. เป็นต้น (มีต่อ) ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นี้เรียกกันว่า E-Commerceสามารถนำมาใช้ทำธุรกิจทางการค้าได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เช่น การโฆษณาสินค้า การสั่งซื้อ จนถึงระบบการขนส่งสินค้าและบริการ ธุรกิจอีคอมเมิร์ชในประเทศไทยนั้นก็อยู่ในช่วงการทำความเข้าใจซึ่งจะเป็นทั้งโอกาสและการตั้งรับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลและการพัฒนาขีดความสามารถของเอกชนในเวทีการค้าโลก ที่ว่าเป็นโอกาสก็คือ เราสามารถที่จะขยายตัวทางเศรษฐกิจเพราะนำธุรกิจเข้าสู่ E-Commerce ส่วนที่ว่าเป็นการตั้งรับก็เพราะว่า บริษัทต่างประเทศสามารถนำสินค้าไทยไปทำธุรกิจ E-Commerce ได้ (มีต่อ) ขั้นตอนในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจ E-Commerce ผู้ประกอบการจะต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องของบุคลากร ระบบเครือข่าย หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลสำหรับประชาสัมพันธ์สินค้าและการบริการสารสนเทศในระบบอินเทอร์เน็ต ส่วนข้อจำกัดของประเทศไทยมีอยู่มาก ประการแรกผู้ประกอบการขาดความรู้เกี่ยวกับการซื้อขาย ประการที่สองคือ ยังเป็นปัญหากับรัฐบาลในการเรียกเก็บภาษีในเรื่องของทิศทางในการใช้ E-Commerce ในอนาคตนั้นนับได้ว่ายังต้องมีการปรับปรุงระบบอีก อย่างไรก็ตามก็ยังมีการพัฒนาต่อไป


SCI-TECH.
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์.
อินเตอร์เน็ต.