โลจิสติกกับระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ /

ปรีชา พันธุมสินชัย.

โลจิสติกกับระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ / ปรีชา พันธุมสินชัย

การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โดยผ่านอินเตอร์เน็ต (Internet Commerce) มีศักยภาพในการช่วยให้ผู้บริโภคสามารถทำการซื้อสินค้าได้อย่างสะดวก โดยมักจะมีข้อมูลให้เปรียบเทียบมากกว่า และต้นทุนในการซื้อถูกกว่าวิธีการจัดซื้อแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นการซื้อระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค (Business to Consumer-B2c) หรือระหว่าง (มีต่อ) ธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business - B2B) และการซื้อประเภทอื่นๆ สำหรับผู้ขายสินค้าหรือบริการบนอินเตอร์เน็ตก็สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อย่างสูงสุดโดยที่ความพึงพอใจนั้นจะต้องมาจากที่ผู้ขายสามารถขายสินค้าที่มีคุณภาพราคาดี ระยะเวลาที่เหมาะสมในการส่งมอบสินค้า สร้างความสะดวกสบายให้ (มีต่อ) ผู้ซื้อ สามารถประหยัดเวลา มีความปลอดภัย การออกแบบระบบจัดส่งสินค้าจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้นการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จึงมีความสัมพันธ์กับระบบโลจิสติกส์เป็นอย่างมาก เพราะการจัดส่งสินค้าและบริหารพัสดุภัณฑ์ถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบที่ช่วยให้การซื้อขายมีความสมบูรณ์


SCI-TECH.
อินเตอร์เน็ต.