เรือบรรทุกน้ำมัน : ผลกระทบและมาตรการทางด้านสิ่งแวดล้อม / (Record no. 1114)
[ view plain ]
000 -LEADER | |
---|---|
fixed length control field | 06320nab a2200277 4500 |
001 - CONTROL NUMBER | |
control field | vtls000001114 |
003 - CONTROL NUMBER IDENTIFIER | |
control field | VRT |
005 - DATE AND TIME OF LATEST TRANSACTION | |
control field | 20231003150541.0 |
008 - FIXED-LENGTH DATA ELEMENTS--GENERAL INFORMATION | |
fixed length control field | 120521 2000 th mr 0 0tha d |
012 ## - | |
-- | Journal |
035 ## - SYSTEM CONTROL NUMBER | |
System control number | 0001-11560 |
039 #9 - LEVEL OF BIBLIOGRAPHIC CONTROL AND CODING DETAIL [OBSOLETE] | |
Level of rules in bibliographic description | 201312191130 |
Level of effort used to assign nonsubject heading access points | VLOAD |
Level of effort used to assign subject headings | 201207042125 |
Level of effort used to assign classification | VLOAD |
-- | 201205211711 |
-- | VLOAD |
040 ## - CATALOGING SOURCE | |
Original cataloging agency | PBRU |
090 ## - LOCALLY ASSIGNED LC-TYPE CALL NUMBER (OCLC); LOCAL CALL NUMBER (RLIN) | |
Classification number (OCLC) (R) ; Classification number, CALL (RLIN) (NR) | INDEX |
100 0# - MAIN ENTRY--PERSONAL NAME | |
Personal name | อรุณ อัครวโรทัย. |
9 (RLIN) | 700 |
245 10 - TITLE STATEMENT | |
Title | เรือบรรทุกน้ำมัน : ผลกระทบและมาตรการทางด้านสิ่งแวดล้อม / |
Statement of responsibility, etc. | อรุณ อัครวโรทัย, สุรพล มีเสถียน |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | การพัฒนาประเทศ ปัจจัยหลักที่สำคัญหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ แหล่งเชื้อเพลิงพลังงานจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจำนวนมาก ผลจากการมีแหล่งเชื้อเพลิงพลังงานน้ำมันจะก่อให้กระบวนการผลิตและกิจกรรมต่างๆ เกิดขึ้นตามมามากมาย ในการขนส่งผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียมนั้นจำเป็นต้องใช้เส้นทางน้ำเป็นหลัก ซึ่งจะได้ทั้งความประหยัดค่าใช้จ่ายได้ปริมาณมากตามที่ต้องการ ความสะดวก และความปลอดภัย ในแต่ละปีจะมีสารปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอน (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | ซึ่งรวมทั้งน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจากแหล่งต่างๆ ปนเปื้อนลงสู่ทะเลและมหาสมุทรประมาณถึง 3.2ล้านตัน หรือเทียบเท่ากับ 22ล้านบาร์เรลต่อปี สาเหตุของการทำให้น้ำมันปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำมีหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งที่เกิดจากระหว่างการปฏิบัติงานโดยเจตนาหรือไม่ได้ตั้งใจ รวมถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากเหตุสุดวิสัยและภัยธรรมชาติ แม้ว่าการเกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกน้ำมันหกรั่วไหลในประเทศไทยจะยังมีไม่ถี่มากนัก (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | แต่การเกิดอุบัติเหตุขึ้นในแต่ละครั้งที่ผ่านมามีปริมาณการรั่วไหลของสารน้ำมันปนเปื้อนสู่แหล่งน้ำในปริมาณมากในแต่ละปี อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นประมาณร้อยละ 70 เกิดจากคนเป็นผู้กระทำ ซึ่งก่อให้เดผลกระทบต่อสภาพสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อมในบริเวณพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งความรุนแรงจะมีมากหรือน้อยจะใช้ระยะเวลาในการแก้ไขให้กลับคืนสู่สภาพเดิมได้เร็วหรือไม่นั้น ย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ในสภาพของการตามแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้น (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | จากผลกระทบเรือบรรทุกน้ำมันหกรั่วไหลนั้นเป็นเรื่องยุ่งยากในการขจัดคราบน้ำมันและมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากและเป็นเรื่องยากในการประเมินค่าผลกระทบของสิ่งแวดล้อมที่ต้องสูญเสียไป ดังนั้นในการจัดการที่ดีที่สุดก็น่าที่จะเป็นการศึกษาหามาตรการป้องกันและควบคุมความปลอดภัยให้ดีที่สุด รวมทั้งการหมั่นฝึกฝนการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทางด้านความปลอดภัยให้แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกระดับได้มีความรู้ความเข้าใจ และเกิดความชำนาญอยู่เสมอ จึงเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นและลดความเสี่ยงอุบัติเหตุต่างๆ ลงได้ |
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM | |
Topical term or geographic name entry element | SCI-TECH. |
9 (RLIN) | 345 |
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM | |
Topical term or geographic name entry element | ปิโตรเลียม |
General subdivision | มลพิษ. |
9 (RLIN) | 2170 |
700 0# - ADDED ENTRY--PERSONAL NAME | |
Personal name | สุรพล มีเสถียน. |
9 (RLIN) | 2171 |
773 0# - HOST ITEM ENTRY | |
Title | วิศวกรรมสาร ฉบับ ว.ส.ท. เทคโนโลยี |
Related parts | ปีที่ 53 ฉบับที่ 3 (มีนาคม 2543) หน้า 69-74 |
International Standard Serial Number | 0125-0523 |
942 ## - ADDED ENTRY ELEMENTS (KOHA) | |
Koha item type | Serials |
No items available.