เรือบรรทุกน้ำมัน : ผลกระทบและมาตรการทางด้านสิ่งแวดล้อม / (Record no. 1114)

MARC details
000 -LEADER
fixed length control field 06320nab a2200277 4500
001 - CONTROL NUMBER
control field vtls000001114
003 - CONTROL NUMBER IDENTIFIER
control field VRT
005 - DATE AND TIME OF LATEST TRANSACTION
control field 20231003150541.0
008 - FIXED-LENGTH DATA ELEMENTS--GENERAL INFORMATION
fixed length control field 120521 2000 th mr 0 0tha d
012 ## -
-- Journal
035 ## - SYSTEM CONTROL NUMBER
System control number 0001-11560
039 #9 - LEVEL OF BIBLIOGRAPHIC CONTROL AND CODING DETAIL [OBSOLETE]
Level of rules in bibliographic description 201312191130
Level of effort used to assign nonsubject heading access points VLOAD
Level of effort used to assign subject headings 201207042125
Level of effort used to assign classification VLOAD
-- 201205211711
-- VLOAD
040 ## - CATALOGING SOURCE
Original cataloging agency PBRU
090 ## - LOCALLY ASSIGNED LC-TYPE CALL NUMBER (OCLC); LOCAL CALL NUMBER (RLIN)
Classification number (OCLC) (R) ; Classification number, CALL (RLIN) (NR) INDEX
100 0# - MAIN ENTRY--PERSONAL NAME
Personal name อรุณ อัครวโรทัย.
9 (RLIN) 700
245 10 - TITLE STATEMENT
Title เรือบรรทุกน้ำมัน : ผลกระทบและมาตรการทางด้านสิ่งแวดล้อม /
Statement of responsibility, etc. อรุณ อัครวโรทัย, สุรพล มีเสถียน
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. การพัฒนาประเทศ ปัจจัยหลักที่สำคัญหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ แหล่งเชื้อเพลิงพลังงานจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจำนวนมาก ผลจากการมีแหล่งเชื้อเพลิงพลังงานน้ำมันจะก่อให้กระบวนการผลิตและกิจกรรมต่างๆ เกิดขึ้นตามมามากมาย ในการขนส่งผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียมนั้นจำเป็นต้องใช้เส้นทางน้ำเป็นหลัก ซึ่งจะได้ทั้งความประหยัดค่าใช้จ่ายได้ปริมาณมากตามที่ต้องการ ความสะดวก และความปลอดภัย ในแต่ละปีจะมีสารปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอน (มีต่อ)
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. ซึ่งรวมทั้งน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจากแหล่งต่างๆ ปนเปื้อนลงสู่ทะเลและมหาสมุทรประมาณถึง 3.2ล้านตัน หรือเทียบเท่ากับ 22ล้านบาร์เรลต่อปี สาเหตุของการทำให้น้ำมันปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำมีหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งที่เกิดจากระหว่างการปฏิบัติงานโดยเจตนาหรือไม่ได้ตั้งใจ รวมถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากเหตุสุดวิสัยและภัยธรรมชาติ แม้ว่าการเกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกน้ำมันหกรั่วไหลในประเทศไทยจะยังมีไม่ถี่มากนัก (มีต่อ)
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. แต่การเกิดอุบัติเหตุขึ้นในแต่ละครั้งที่ผ่านมามีปริมาณการรั่วไหลของสารน้ำมันปนเปื้อนสู่แหล่งน้ำในปริมาณมากในแต่ละปี อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นประมาณร้อยละ 70 เกิดจากคนเป็นผู้กระทำ ซึ่งก่อให้เดผลกระทบต่อสภาพสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อมในบริเวณพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งความรุนแรงจะมีมากหรือน้อยจะใช้ระยะเวลาในการแก้ไขให้กลับคืนสู่สภาพเดิมได้เร็วหรือไม่นั้น ย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ในสภาพของการตามแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้น (มีต่อ)
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. จากผลกระทบเรือบรรทุกน้ำมันหกรั่วไหลนั้นเป็นเรื่องยุ่งยากในการขจัดคราบน้ำมันและมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากและเป็นเรื่องยากในการประเมินค่าผลกระทบของสิ่งแวดล้อมที่ต้องสูญเสียไป ดังนั้นในการจัดการที่ดีที่สุดก็น่าที่จะเป็นการศึกษาหามาตรการป้องกันและควบคุมความปลอดภัยให้ดีที่สุด รวมทั้งการหมั่นฝึกฝนการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทางด้านความปลอดภัยให้แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกระดับได้มีความรู้ความเข้าใจ และเกิดความชำนาญอยู่เสมอ จึงเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นและลดความเสี่ยงอุบัติเหตุต่างๆ ลงได้
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM
Topical term or geographic name entry element SCI-TECH.
9 (RLIN) 345
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM
Topical term or geographic name entry element ปิโตรเลียม
General subdivision มลพิษ.
9 (RLIN) 2170
700 0# - ADDED ENTRY--PERSONAL NAME
Personal name สุรพล มีเสถียน.
9 (RLIN) 2171
773 0# - HOST ITEM ENTRY
Title วิศวกรรมสาร ฉบับ ว.ส.ท. เทคโนโลยี
Related parts ปีที่ 53 ฉบับที่ 3 (มีนาคม 2543) หน้า 69-74
International Standard Serial Number 0125-0523
942 ## - ADDED ENTRY ELEMENTS (KOHA)
Koha item type Serials

No items available.