Mind Mapping : ยุทธศาสตร์การเรียนรู้สู่การ "คิดเป็น" / (Record no. 991)
[ view plain ]
000 -LEADER | |
---|---|
fixed length control field | 06866nab a2200313 4500 |
001 - CONTROL NUMBER | |
control field | vtls000000991 |
003 - CONTROL NUMBER IDENTIFIER | |
control field | VRT |
005 - DATE AND TIME OF LATEST TRANSACTION | |
control field | 20231003150507.0 |
008 - FIXED-LENGTH DATA ELEMENTS--GENERAL INFORMATION | |
fixed length control field | 120521 2000 th br 0 0tha d |
012 ## - | |
-- | Journal |
035 ## - SYSTEM CONTROL NUMBER | |
System control number | 0000-99260 |
039 #9 - LEVEL OF BIBLIOGRAPHIC CONTROL AND CODING DETAIL [OBSOLETE] | |
Level of rules in bibliographic description | 201312191128 |
Level of effort used to assign nonsubject heading access points | VLOAD |
Level of effort used to assign subject headings | 201207042123 |
Level of effort used to assign classification | VLOAD |
-- | 201205211710 |
-- | VLOAD |
040 ## - CATALOGING SOURCE | |
Original cataloging agency | PBRU |
090 ## - LOCALLY ASSIGNED LC-TYPE CALL NUMBER (OCLC); LOCAL CALL NUMBER (RLIN) | |
Classification number (OCLC) (R) ; Classification number, CALL (RLIN) (NR) | INDEX |
100 0# - MAIN ENTRY--PERSONAL NAME | |
Personal name | ธเนศ ขำเกิด. |
9 (RLIN) | 1349 |
245 10 - TITLE STATEMENT | |
Title | Mind Mapping : ยุทธศาสตร์การเรียนรู้สู่การ "คิดเป็น" / |
Statement of responsibility, etc. | ธเนศ ขำเกิด |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | ตามปรัชญานิรมิตนิยม (constructivism) เชื่อว่ามนุษย์สามารถสร้างสรรค์สติปัญญาหรือภูมิปัญญา (Wisdom) ของตนเองได้ โดยเริ่มจากการแสวงหาข้อมูล (data) แล้วนำมาปฏิสัมพันธ์กันเข้าทำให้เกิดเป็นข้อมูลความรู้ (information) และนำข้อมูลความรู้มาจัดวิเคราะห์แยกแยะหรือจำแนกเป็นหมวดหมู่ สร้างสรรค์ทำให้เกิด (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | เป็นความรู้ (knowledge) และขั้นสูงสุดคือ การนำความรู้เหล่านั้นมาเปรียบเทียบทดสอบกับความรู้เดิมแล้วรับหรือปรับเข้าด้วยกันทำให้เกิดสติปัญญาหรือภูมิปัญญา ที่เรียกว่าสหวิทยาการหรือบูรณาการ (interdisciplinary instructional approach) นั่นเอง Mind Mapping หรือแผนที่ความคิด เป็นเทคนิคการพัฒนาสติปัญญาอย่างหนึ่ง (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | โดยนำทฤษฎีทางสมองไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ เป็นการพัฒนาสมองด้านซ้ายและด้านขวาให้ทำงานประสานสัมพันธ์กัน โดยสมองด้านซ้ายจะทำหน้าที่ในการวิเคราะห์คำ สัญลักษณ์ ตรรกวิทยา สมองด้านขวาจะทำหน้าที่ในการสังเคราะห์รูปแบบ สี รูปร่าง Mind Mapping ช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกลุ่ม เนื้อหา (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | การเฟ้นจำแนกการวิเคราะห์ การสรุปความคิดรวบยอด การระดมสมอง การวางแผน การแก้ปัญหา การจัดทำโครงสร้าง การขยายความคิด การบันทึกการประชุม การอภิปราย การบรรยาย การสัมภาษณ์ การบันทึกความจำ การจัดแฟ้ม ฯลฯ มีคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับการคิดไตร่ตรองและการเรียนรู้ สามารถใช้ได้กับผู้เรียนผู้บริหารงานทุกระดับ (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | อายุ ทุกสาขาวิชา Mind Mapping อาจสร้างโดยใช้เครื่องมือ (tools) ที่เป็นแผนภูมิกราฟิกได้หลายชนิดตามความเหมาะสมของสาระการเรียนรู้นั้นๆ และตามความสนใจของผู้นำเสนอ ขั้นตอนการทำ Mind Mapping คือ 1.กำหนดคำถามนำ หรือประเด็นปัญหาทำให้คิดวิเคราะห์สังเคราะห์ หรือระดมสมอง 2.ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือกลุ่มระดมสมอง (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | พิจารณาใช้เครื่องมือที่เหมาะสมที่จะสามารถนำเสนอเป็นแผนที่ความคิดตามประเด็นปัญหาที่กำหนดก่อนที่จะทำ Mind Mapping ได้ผู้เรียนจะต้องรู้จักเครื่องมือหรือกราฟิกหลายๆ ชนิด เพื่อจะได้เลือกนำไปใช้สร้าง Mind Mapping ให้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้อย่างเหมาะสมและสัมพันธ์กัน ซึ่งแนวการจัดการศึกษาตาม (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ที่ยึดหลักผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องการให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพนั้น Mind Mapping น่าจะเป็นยุทธศาสตร์การเรียนรู้ที่สำคัญอย่างหนึ่งตามแนวการจัดการศึกษาดังกล่าว |
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM | |
Topical term or geographic name entry element | SCI-TECH. |
9 (RLIN) | 345 |
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM | |
Topical term or geographic name entry element | การศึกษา. |
9 (RLIN) | 74 |
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM | |
Topical term or geographic name entry element | การพัฒนาการศึกษา. |
9 (RLIN) | 1988 |
773 0# - HOST ITEM ENTRY | |
Title | ส่งเสริมเทคโนโลยี |
Related parts | ปีที่ 27 ฉบับที่ 152 (สิงหาคม - กันยายน 2543) หน้า 165-167 |
International Standard Serial Number | 0859-1156 |
942 ## - ADDED ENTRY ELEMENTS (KOHA) | |
Koha item type | Serials |
No items available.