เกษตรทฤษฎีใหม่ สร้างคุณภาพเด็ก

Call Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): SCI-TECH | โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ | เกษตรทฤษฎีใหม่ In: โลกใบใหม่ ปีที่ 10 ฉบับที่ 120 (กันยายน 2542) หน้า 23-25Summary: พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานเตือนสติแก่พสกนิกรชาวไทยให้ดำเนินชีวแบบพอมีพอกิน โดยมีแนวพระราชดำริให้จัดทำเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อให้คนไทนดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับวิถึชีวิตความเป็นไทยเหมาะสมกับสภาพทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์ที่มีอยู่ ซึ่งส่วนนี้จะช่วยทำให้คนไทยสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ไม่เดือดร้อน ไม่ว่าเศรษฐกิจของโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็ตาม ซึ่งหากประชาชนหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้นำไปดำเนินการหรือปฏิบัติอย่างถูกต้อง ก็จะเกิดประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อผู้นำไปปฏิบัติ (มีต่อ)Summary: อย่างเช่น สำนักคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติได้นำแนวพระราชดำริเกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่เข้ามาให้โรงเรียนในสังกัดได้ดำเนินการ คือที่โรงเรียนบ้านอ่างศิลา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอหนองหญ้าปล้อง สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเพชรบุรีได้ทำสำเร็จมาแล้ว ส่งผลให้ทั้งเด็กและผู้ปกครองได้รับประโยชน์ทั้งด้านการเรียนรู้ วิธีการดำเนินงานเกษตรที่ถูกวิธี นักเรียนมีอาหารกลางวันรับประทาน สร้างรายได้ใหม่ สร้างเป็นห้องเรียนธรรมชาติให้เด็กได้เรียนรู้ (มีต่อ)Summary: ตามแนวทางปฏิบัติรูปกระบวนการเรียนรู้อย่างแท้จริง จากความสำเร็จในการจัดทำเกษตรทฤษฎีใหม่ของโรงเรียนบ้านอ่างศิลาแห่งนี้ส่งผลให้นักเรียนมีชีวิตที่ดีขึ้นในทุกด้าน ทั้งด้านร่างกายจิตใจอารมณ์และสังคม รวมถึงทักษะในการประกอบอาชีพด้านการเกษตรในอนาคต ซึ่งหากประชาชนได้ดำเนินการตามแนวพระราชดำริของพระองค์ท่านอย่างแท้จริงแล้วก็จะสามารถแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดอยู่ในขณะนี้หรืออาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างแน่นอน
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานเตือนสติแก่พสกนิกรชาวไทยให้ดำเนินชีวแบบพอมีพอกิน โดยมีแนวพระราชดำริให้จัดทำเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อให้คนไทนดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับวิถึชีวิตความเป็นไทยเหมาะสมกับสภาพทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์ที่มีอยู่ ซึ่งส่วนนี้จะช่วยทำให้คนไทยสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ไม่เดือดร้อน ไม่ว่าเศรษฐกิจของโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็ตาม ซึ่งหากประชาชนหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้นำไปดำเนินการหรือปฏิบัติอย่างถูกต้อง ก็จะเกิดประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อผู้นำไปปฏิบัติ (มีต่อ)

อย่างเช่น สำนักคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติได้นำแนวพระราชดำริเกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่เข้ามาให้โรงเรียนในสังกัดได้ดำเนินการ คือที่โรงเรียนบ้านอ่างศิลา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอหนองหญ้าปล้อง สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเพชรบุรีได้ทำสำเร็จมาแล้ว ส่งผลให้ทั้งเด็กและผู้ปกครองได้รับประโยชน์ทั้งด้านการเรียนรู้ วิธีการดำเนินงานเกษตรที่ถูกวิธี นักเรียนมีอาหารกลางวันรับประทาน สร้างรายได้ใหม่ สร้างเป็นห้องเรียนธรรมชาติให้เด็กได้เรียนรู้ (มีต่อ)

ตามแนวทางปฏิบัติรูปกระบวนการเรียนรู้อย่างแท้จริง จากความสำเร็จในการจัดทำเกษตรทฤษฎีใหม่ของโรงเรียนบ้านอ่างศิลาแห่งนี้ส่งผลให้นักเรียนมีชีวิตที่ดีขึ้นในทุกด้าน ทั้งด้านร่างกายจิตใจอารมณ์และสังคม รวมถึงทักษะในการประกอบอาชีพด้านการเกษตรในอนาคต ซึ่งหากประชาชนได้ดำเนินการตามแนวพระราชดำริของพระองค์ท่านอย่างแท้จริงแล้วก็จะสามารถแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดอยู่ในขณะนี้หรืออาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างแน่นอน