เราจะกู้วิกฤติการศึกษาของชาติกันได้อย่างไร? / เชาว์ศิลป์ จินดาละออง

By: เชาว์ศิลป์ จินดาละอองCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): การปฏิรูปการศึกษา In: วิทยาจารย์ ปีที่ 100 ฉบับที่ 11 (กุมภาพันธ์ 2545) หน้า 16-20Summary: ปัญหาการปฏิรูปการศึกษาของชาติ เริ่มจากโรงเรียน โรงเรียนเป็นด่านแรกที่แผนการปฏิรูปการศึกษามุ่งเป้าถึงปลุกจิตวิญญาณของความเป็นครูให้ตื่นตัวขึ้น มาจัดระบบระเบียบทางการศึกษาเสียใหม่ โดยเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนการสอน แต่อุปสรรคสำคัญในการปฏิรูปการศึกษา ประการแรก สมควรยกระดับและพัฒนาอาชีพครูให้ทัดเทียมกับอาชีพอื่นๆ ประการที่สอง จัดระบบการเรียนอย่างเป็นรูปธรรม มีการวัดผลและมีระบบการสร้างข้อทดสอบ ประการที่สาม มีการจัดสรรความดีความชอบที่เป็นธรรม ประการที่สี่ มีงบประมาณในการจัดอบรมพัฒนาวิชาชีพครู ประการที่ห้า ต้องปลุกให้ผู้บริหารในสถานศึกษาตื่นตัว รับรู้ปัญหาภายในของโรงเรียน ปัญหาแต่ละหมวดวิชา ทำการสำรวจวิเคราะห์และปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอน
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

ปัญหาการปฏิรูปการศึกษาของชาติ เริ่มจากโรงเรียน โรงเรียนเป็นด่านแรกที่แผนการปฏิรูปการศึกษามุ่งเป้าถึงปลุกจิตวิญญาณของความเป็นครูให้ตื่นตัวขึ้น มาจัดระบบระเบียบทางการศึกษาเสียใหม่ โดยเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนการสอน แต่อุปสรรคสำคัญในการปฏิรูปการศึกษา ประการแรก สมควรยกระดับและพัฒนาอาชีพครูให้ทัดเทียมกับอาชีพอื่นๆ ประการที่สอง จัดระบบการเรียนอย่างเป็นรูปธรรม มีการวัดผลและมีระบบการสร้างข้อทดสอบ ประการที่สาม มีการจัดสรรความดีความชอบที่เป็นธรรม ประการที่สี่ มีงบประมาณในการจัดอบรมพัฒนาวิชาชีพครู ประการที่ห้า ต้องปลุกให้ผู้บริหารในสถานศึกษาตื่นตัว รับรู้ปัญหาภายในของโรงเรียน ปัญหาแต่ละหมวดวิชา ทำการสำรวจวิเคราะห์และปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอน