มาตรฐานความประพฤติและจริยธรรมของนักการเมือง : บทเรียนจากต่างประเทศ / สุรพงษ์ มาลี

By: สุรพงษ์ มาลีCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): นักการเมือง | จริยธรรมการเมือง In: ข้าราชการ ปีที่ 52 ฉบับที่ 3 (พฤษภาคม - มิถุนายน 2550) หน้า 13-19Summary: การที่จะสร้างสังคมให้มีคุณธรรมและจริยธรรมสูงนั้น ข้าราชการอย่างเดียวคงทำได้ไม่มากนัก จะต้องอาศัยนักการเมือง ซึ่งรวมถึงสมาชิกรัฐสภา รัฐมนตรีและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย เพราะมีบทบาทสำคัญในการสร้างและส่งเสริมธรรมาภิบาลในทุกภาคส่วนของสังคมและถูกคาดหวังว่าจะต้องเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม และความประพฤติที่เหมาะสม ทั้งในชีวิตส่วนตัวและในหน้าที่ความรับผิดชอบต่อสาธารณะ รวมทั้งไม่ใช้อำนาจหน้าที่เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ใส่ตนด้วย เท่าที่ผ่านมาได้พยายามนำระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยมาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ.2543 มาใช้แต่ไม่เกิดผล เนื่องจากจรรยาบรรณมีลักษณะขึ้นอยู่กับผู้ปฏิบติมากกว่าจะเป็นประมวลมาตรฐานความประพฤติ ซึ่งเป็นรูปธรรม ดังนั้นหากจะมีการกำหนดประมวลมาตรฐานความประพฤติเพื่อให้นักการเมืองประพฤติปฏิบัติอย่างเหมาะสมและข้าราชการมีภูมิคุ้มกันแล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องระบุกลไกการติดตามและควบคุมที่เป็นรูปธรรมไว้ด้วย
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

การที่จะสร้างสังคมให้มีคุณธรรมและจริยธรรมสูงนั้น ข้าราชการอย่างเดียวคงทำได้ไม่มากนัก จะต้องอาศัยนักการเมือง ซึ่งรวมถึงสมาชิกรัฐสภา รัฐมนตรีและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย เพราะมีบทบาทสำคัญในการสร้างและส่งเสริมธรรมาภิบาลในทุกภาคส่วนของสังคมและถูกคาดหวังว่าจะต้องเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม และความประพฤติที่เหมาะสม ทั้งในชีวิตส่วนตัวและในหน้าที่ความรับผิดชอบต่อสาธารณะ รวมทั้งไม่ใช้อำนาจหน้าที่เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ใส่ตนด้วย เท่าที่ผ่านมาได้พยายามนำระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยมาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ.2543 มาใช้แต่ไม่เกิดผล เนื่องจากจรรยาบรรณมีลักษณะขึ้นอยู่กับผู้ปฏิบติมากกว่าจะเป็นประมวลมาตรฐานความประพฤติ ซึ่งเป็นรูปธรรม ดังนั้นหากจะมีการกำหนดประมวลมาตรฐานความประพฤติเพื่อให้นักการเมืองประพฤติปฏิบัติอย่างเหมาะสมและข้าราชการมีภูมิคุ้มกันแล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องระบุกลไกการติดตามและควบคุมที่เป็นรูปธรรมไว้ด้วย