ไอทีกับการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของบริการอ้างอิง / สุรัสวดี ดิษฐสกุล

By: สุรัสวดี ดิษฐสกุลCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): บริการตอบคำถาม In: ห้องสมุด ปีที่ 45 ฉบับที่ 4 (ตุลาคม - ธันวาคม 2544) หน้า 50-61Summary: การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันห้องสมุดให้ก้าวไปสู่โลกดิจิตอล ปัจจุบันห้องสมุดตามแนวความคิดเดิมกำลังเปลี่ยนไปเป็นห้องสมุดดิจิตอล หรือห้องสมุดเสมือน ซึ่งต้องการเทคโนโลยีขั้นสูงช่วยเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลได้ทุกสถานที่และทุกเวลา ดังนั้น หนึ่งในบทบาทสำคัญของบรรณารักษ์ คือ บริการอ้างอิง (มีต่อ)Summary: ซึ่งมีแนวโน้มปรับเปลี่ยนไปเป็นบริการอ้างอิงดิจิตอลมากขึ้น ซึ่งจะประกอบไปด้วย 1.ผู้ใช้บริการ 2.ผู้กลั่นกรองคำถาม 3.ผู้ตอบคำถาม 4.ผู้บริหาร 5.ผู้ประสานงาน และยังให้มุมมองและแง่คิดเกี่ยวกับงานบริการอ้างอิงดิจิตอลในยุคอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้อ่านสามารถศึกษาและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของแต่ละห้องสมุดได้
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันห้องสมุดให้ก้าวไปสู่โลกดิจิตอล ปัจจุบันห้องสมุดตามแนวความคิดเดิมกำลังเปลี่ยนไปเป็นห้องสมุดดิจิตอล หรือห้องสมุดเสมือน ซึ่งต้องการเทคโนโลยีขั้นสูงช่วยเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลได้ทุกสถานที่และทุกเวลา ดังนั้น หนึ่งในบทบาทสำคัญของบรรณารักษ์ คือ บริการอ้างอิง (มีต่อ)

ซึ่งมีแนวโน้มปรับเปลี่ยนไปเป็นบริการอ้างอิงดิจิตอลมากขึ้น ซึ่งจะประกอบไปด้วย 1.ผู้ใช้บริการ 2.ผู้กลั่นกรองคำถาม 3.ผู้ตอบคำถาม 4.ผู้บริหาร 5.ผู้ประสานงาน และยังให้มุมมองและแง่คิดเกี่ยวกับงานบริการอ้างอิงดิจิตอลในยุคอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้อ่านสามารถศึกษาและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของแต่ละห้องสมุดได้