สถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง

Call Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): SCI-TECH | น้ำมันเชื้อเพลิง In: นโยบายพลังงาน ฉบับที่ 48 (เมษายน-มิถุนายน 2543) หน้า 63-70Summary: ผลการประชุมราคาน้ำมันดิบ ณ กรุงเวียนนาของโอเปค เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2543 โอเปคตกลงที่จะเพิ่มเพดานการผลิตอีก 708,000 บาเรลต่อวัน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป แต่ความจริงแล้วโอเปคผลิตน้ำมันเกินโควต้าถึง 200,000 บาเรลต่อวันอยู่แล้ว ดังนั้น การเพิ่มปริมาณการผลิตของโอเปคจะต้องเพิ่มในระดับ 900,000-1,000,000 บาเรลต่อวัน หากการเพิ่มปริมาณการผลิตดังกล่าวยังไม่เพียงพอทำให้ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง หลังการประชุมราคาน้ำมันดิบยังแข็งตัวอยู่ ในระดับ $28-32 ต่อบาเรล (มีต่อ)Summary: แนวโน้มราคาน้ำมันดิบ หากโอเปคเพิ่มปริมาณการผลิตดังกล่าว จะลดความตึงตัวในตลาดน้ำมันได้ในระดับ 3-4 ต่อบาเรล โดยราคาน้ำมันดิบอ้างอิงของโอเปคจะลงมาอยู่ในระดับ $25 ต่อบาเรล และสำหรับไตรมาส 3 และ 4 คาดว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวสูงขึ้น $2-3 ต่อบาเรล ตามความต้องการที่จะเพิ่มสูงขึ้นจากฤดูหนาว ซึ่งหมายถึงราคาน้ำมันดิบจะอยู่ในระดับ $27-31 ต่อบาเรล ในด้านราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์ แนวโน้มของราคาน้ำมันสำเร็จรูปในปัจจุบัน ราคาน้ำมันเบนซินเริ่มทรงตัว และดีเซลเริ่มมีการปรับตัวสูงขึ้น เพราะเริ่มมีการสะสมสำรองสำหรับฤดูหนาวที่จะมาถึง ราคาน้ำมันเบนซินมีแนวโน้มปรับตัวลดลง (มีต่อ)Summary: ในขณะที่น้ำมันดีเซลมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการที่จะเพิ่มขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกำลังกลั่นในเอเซียมีมากกว่าความต้องการ หากราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวขึ้นในระดับที่สูงมากกว่า $35 ต่อบาเรล จะจูงใจให้โรงกลั่นเพิ่มปริมาณการผลิต ซึ่งจะมีผลให้ราคาอ่อนตัวลงในที่สุด ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ในการปรับราคาน้ำมันว่วงเดือนกรกฎาคม 2543 ที่ผ่านมาราคาขายปลึกน้ำมันเบนซินออกเทน 95,91,87 และดีเซลหมุนเร็วอยู่ในระดับ 15.89,14.89,14.47 และ 12.99 บาทต่อลิตร ตามลำดับ (มีต่อ)Summary: สถานการณ์ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นอีกในช่วงฤดูหนาว และคาดว่าราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกช่วงไตรมาส 3 ของปี 2543 จะอยู่ในระดับ 300-330 $/ตัน อัตราเงินชดเชยจะอยู่ในระดับ 7.4-8.0 บาท/กก. หรือ 1,000-1,100 ล้านบาท/เดือน ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ปัจจุบันมีการจัดเก็บอัตราเงินส่งเข้ากองทุจ น้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันต่างๆ จากราคาน้ำมันก๊าซในตลาดโลก ที่จะปรับสูงขึ้นในเดือนกรกฎาคม ซึ่งอยู่ในระดับ 296 $/ตัน และจะปรับสูงขึ้นเป็นลำดับในช่วงฤดูหนาว คาดว่า ฐานะกองทุนน้ำมันฯ จะสามารถรับภาระใรการชดเชยในเพียง 2 เดือน หรือจนถึงเดือนสิงหาคม 2543 เท่านั้น
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

ผลการประชุมราคาน้ำมันดิบ ณ กรุงเวียนนาของโอเปค เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2543 โอเปคตกลงที่จะเพิ่มเพดานการผลิตอีก 708,000 บาเรลต่อวัน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป แต่ความจริงแล้วโอเปคผลิตน้ำมันเกินโควต้าถึง 200,000 บาเรลต่อวันอยู่แล้ว ดังนั้น การเพิ่มปริมาณการผลิตของโอเปคจะต้องเพิ่มในระดับ 900,000-1,000,000 บาเรลต่อวัน หากการเพิ่มปริมาณการผลิตดังกล่าวยังไม่เพียงพอทำให้ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง หลังการประชุมราคาน้ำมันดิบยังแข็งตัวอยู่ ในระดับ $28-32 ต่อบาเรล (มีต่อ)

แนวโน้มราคาน้ำมันดิบ หากโอเปคเพิ่มปริมาณการผลิตดังกล่าว จะลดความตึงตัวในตลาดน้ำมันได้ในระดับ 3-4 ต่อบาเรล โดยราคาน้ำมันดิบอ้างอิงของโอเปคจะลงมาอยู่ในระดับ $25 ต่อบาเรล และสำหรับไตรมาส 3 และ 4 คาดว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวสูงขึ้น $2-3 ต่อบาเรล ตามความต้องการที่จะเพิ่มสูงขึ้นจากฤดูหนาว ซึ่งหมายถึงราคาน้ำมันดิบจะอยู่ในระดับ $27-31 ต่อบาเรล ในด้านราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์ แนวโน้มของราคาน้ำมันสำเร็จรูปในปัจจุบัน ราคาน้ำมันเบนซินเริ่มทรงตัว และดีเซลเริ่มมีการปรับตัวสูงขึ้น เพราะเริ่มมีการสะสมสำรองสำหรับฤดูหนาวที่จะมาถึง ราคาน้ำมันเบนซินมีแนวโน้มปรับตัวลดลง (มีต่อ)

ในขณะที่น้ำมันดีเซลมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการที่จะเพิ่มขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกำลังกลั่นในเอเซียมีมากกว่าความต้องการ หากราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวขึ้นในระดับที่สูงมากกว่า $35 ต่อบาเรล จะจูงใจให้โรงกลั่นเพิ่มปริมาณการผลิต ซึ่งจะมีผลให้ราคาอ่อนตัวลงในที่สุด ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ในการปรับราคาน้ำมันว่วงเดือนกรกฎาคม 2543 ที่ผ่านมาราคาขายปลึกน้ำมันเบนซินออกเทน 95,91,87 และดีเซลหมุนเร็วอยู่ในระดับ 15.89,14.89,14.47 และ 12.99 บาทต่อลิตร ตามลำดับ (มีต่อ)

สถานการณ์ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นอีกในช่วงฤดูหนาว และคาดว่าราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกช่วงไตรมาส 3 ของปี 2543 จะอยู่ในระดับ 300-330 $/ตัน อัตราเงินชดเชยจะอยู่ในระดับ 7.4-8.0 บาท/กก. หรือ 1,000-1,100 ล้านบาท/เดือน ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ปัจจุบันมีการจัดเก็บอัตราเงินส่งเข้ากองทุจ น้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันต่างๆ จากราคาน้ำมันก๊าซในตลาดโลก ที่จะปรับสูงขึ้นในเดือนกรกฎาคม ซึ่งอยู่ในระดับ 296 $/ตัน และจะปรับสูงขึ้นเป็นลำดับในช่วงฤดูหนาว คาดว่า ฐานะกองทุนน้ำมันฯ จะสามารถรับภาระใรการชดเชยในเพียง 2 เดือน หรือจนถึงเดือนสิงหาคม 2543 เท่านั้น