ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน / บูรพา

By: บูรพาCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): SCI-TECH | ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ In: โลกใบใหม่ ปีที่ 11 ฉบับที่ 127 (เมษายน 2543) หน้า12Summary: รายงานของคณะความปลอดภัยในการคมนาคมขนส่งของยุโรป เสนอให้มีการนำระบบออกใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์มาใช้หลังจากสวีเดนพัฒนาและทดสอบไปแล้ว ใบขับขี่รถยนต์อิเล็กทรอนิกส์นี้ใช้เทคโนโลยีสมาร์ท-คาร์ดหรือบัตรอัจฉริยะในการเก็บบันทึกรวบรวมข้อมูลรายละเอียดส่วนตัวของคนขับ รวมทั้งประเภทและยี่ห้อของรถยนต์ซึ่งจะป้องกันไม่ให้คนที่ไม่ได้รับอนุญาตขึ้นมาขับขี่รถคันดังกล่าว บัตรอัจฉริยะนี้ก็จะทำหน้าที่เหมือนกุญแจสตาร์ทเครื่องและจะไปทำปฏิสัมพันธ์กับระบบจัดการเครื่องยนต์ของรถยนต์ (มีต่อ)Summary: คาดว่าการนำใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์แบบใหม่มาใช้เป็นประโยชน์อย่างมากในการช่วยลดจำนวนคนตายและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนท้องถนนไปได้มาก นอกจากนี้ยังอาจจะติดระบบอินเตอร์ล็อคแอลกอฮอล์ ซึ่งสามารถป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์สตาร์ท ถ้าหากคนขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินระดับที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้รายงานของคณะมนตรีความปลอดภัยในการคมนาคมขนส่งของยุโรปยังได้เสนอแนะให้ทดสอบขีดความสามารถในด้านอื่นๆ ด้วย เช่น ระดับความเร็วสูงสุดของมือใหม่หัดขับและการจำกัดชั่วโมงและเส้นทางในการขับขี่ในกรณีที่เป็นรถบรรทุกของหนักๆ
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

รายงานของคณะความปลอดภัยในการคมนาคมขนส่งของยุโรป เสนอให้มีการนำระบบออกใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์มาใช้หลังจากสวีเดนพัฒนาและทดสอบไปแล้ว ใบขับขี่รถยนต์อิเล็กทรอนิกส์นี้ใช้เทคโนโลยีสมาร์ท-คาร์ดหรือบัตรอัจฉริยะในการเก็บบันทึกรวบรวมข้อมูลรายละเอียดส่วนตัวของคนขับ รวมทั้งประเภทและยี่ห้อของรถยนต์ซึ่งจะป้องกันไม่ให้คนที่ไม่ได้รับอนุญาตขึ้นมาขับขี่รถคันดังกล่าว บัตรอัจฉริยะนี้ก็จะทำหน้าที่เหมือนกุญแจสตาร์ทเครื่องและจะไปทำปฏิสัมพันธ์กับระบบจัดการเครื่องยนต์ของรถยนต์ (มีต่อ)

คาดว่าการนำใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์แบบใหม่มาใช้เป็นประโยชน์อย่างมากในการช่วยลดจำนวนคนตายและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนท้องถนนไปได้มาก นอกจากนี้ยังอาจจะติดระบบอินเตอร์ล็อคแอลกอฮอล์ ซึ่งสามารถป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์สตาร์ท ถ้าหากคนขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินระดับที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้รายงานของคณะมนตรีความปลอดภัยในการคมนาคมขนส่งของยุโรปยังได้เสนอแนะให้ทดสอบขีดความสามารถในด้านอื่นๆ ด้วย เช่น ระดับความเร็วสูงสุดของมือใหม่หัดขับและการจำกัดชั่วโมงและเส้นทางในการขับขี่ในกรณีที่เป็นรถบรรทุกของหนักๆ