คุณภาพ คืออะไร / ชูเกียรติ ชาญสง่าเวช

By: ชูเกียรติ ชาญสง่าเวชCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): SCI-TECH | กลุ่มสร้างคุณภาพงาน | การควบคุมคุณภาพ In: วิศวกรรมสาร ปีที่ 53 เล่มที่ 4 (เมษายน 2543) หน้า 84 - 85Summary: คุณภาพที่ถูกกำหนดขึ้นจากมุมมองของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ก็คือ สิ่งที่ตอบสนองความพอใจของพวกเขา คุณสมบัติของคุณภาพบางเรื่อง เช่น ความเชื่อถือได้ และอายุการใช้งาน กำหนดขึ้นและตรวจสอบได้ง่ายกว่าเรื่องอื่น ความพยายามที่จะปรับปรุงคุณสมบัติเหล่านี้ด้วยการใช้วัตถุดิบที่มีราคาแพงและการใช้ระบบสำรอง ไม่ใช่การปรับปรุงคุณภาพแต่เป็นการออกแบบและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมา คุณสมบัติที่สำคัญของคุณภาพ อย่างเช่นความเชื่อถือได้ อายุการใช้งาน และความง่ายในการใช้ทำให้ดีขึ้นได้ โดยการปรับปรุงความสม่ำเสมอ (มีต่อ)Summary: ความสม่ำเสมอทำขึ้นได้และต้นทุนจะต่ำลงไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการอะไรก็ตาม ด้วยการปรับปรุงกระบวนการผลิต การควบคุมทางสถิติเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการปรับปรุงกระบวนการ แต่นโยบายการจัดการที่ทำขึ้นเพื่อลดค่าใช้จ่ายมักจะกลายเป็นนโยบายที่ขัดขวางการปรับปรุงกระบวนการ และทำให้การปรับปรุงคุณภาพเกิดขึ้นไม่ได้ คุณภาพจะเกิดขึ้นได้ถ้าพนักงานในระบบรู้สึกมั่นคงและมีความสุขกับงานที่ทำ นโยบายใดๆ ที่ห้ามพนักงานไม่ให้ได้รับความสุขจากการทำงานถือว่าใช้ไม่ได้และจะทำให้คุณภาพตกต่ำ และทำให้บริษัทเสียหาย ความรู้เรื่องความผันแปร คือสิ่งสำคัญในการทำความเข้าใจถึงการจัดการที่ดี
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

คุณภาพที่ถูกกำหนดขึ้นจากมุมมองของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ก็คือ สิ่งที่ตอบสนองความพอใจของพวกเขา คุณสมบัติของคุณภาพบางเรื่อง เช่น ความเชื่อถือได้ และอายุการใช้งาน กำหนดขึ้นและตรวจสอบได้ง่ายกว่าเรื่องอื่น ความพยายามที่จะปรับปรุงคุณสมบัติเหล่านี้ด้วยการใช้วัตถุดิบที่มีราคาแพงและการใช้ระบบสำรอง ไม่ใช่การปรับปรุงคุณภาพแต่เป็นการออกแบบและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมา คุณสมบัติที่สำคัญของคุณภาพ อย่างเช่นความเชื่อถือได้ อายุการใช้งาน และความง่ายในการใช้ทำให้ดีขึ้นได้ โดยการปรับปรุงความสม่ำเสมอ (มีต่อ)

ความสม่ำเสมอทำขึ้นได้และต้นทุนจะต่ำลงไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการอะไรก็ตาม ด้วยการปรับปรุงกระบวนการผลิต การควบคุมทางสถิติเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการปรับปรุงกระบวนการ แต่นโยบายการจัดการที่ทำขึ้นเพื่อลดค่าใช้จ่ายมักจะกลายเป็นนโยบายที่ขัดขวางการปรับปรุงกระบวนการ และทำให้การปรับปรุงคุณภาพเกิดขึ้นไม่ได้ คุณภาพจะเกิดขึ้นได้ถ้าพนักงานในระบบรู้สึกมั่นคงและมีความสุขกับงานที่ทำ นโยบายใดๆ ที่ห้ามพนักงานไม่ให้ได้รับความสุขจากการทำงานถือว่าใช้ไม่ได้และจะทำให้คุณภาพตกต่ำ และทำให้บริษัทเสียหาย ความรู้เรื่องความผันแปร คือสิ่งสำคัญในการทำความเข้าใจถึงการจัดการที่ดี