แผนการสอน ปัญหาที่ต้องกลับมาทบทวน / ธเนศ ขำเกิด

By: ธเนศ ขำเกิดCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): SCI-TECH | แผนการสอน | บันทึกการสอน | การศึกษา -- หลักสูตร In: ส่งเสริมเทคโนโลยี ปีที่ 27 ฉบับที่ 155 (กุมภาพันธ์-มีนาคม 2544) หน้า 93 - 96Summary: ธนิศ ขำเกิด ศึกษานิเทศก์ฯ หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษาได้หาสาเหตุของครูอาจารย์ที่เบื่อหน่ายที่ต้องทำแผนการสอนและก็พบว่ามีสาเหตุมาจาก 1.ครู อาจารย์มีเจตคติไม่ค่อยดีต่อการทำแผนการสอน เช่น ต้องสอนหลายรายวิชา สอนหลายคาบ ต้องรับผิดชอบงานอื่นๆ ฯลฯ 2.กระบวนการส่งเสริมการจัดทำแผนการสอนที่ไม่ยึดหลักความพอดี นอกจากนี้ ธนิศ ขำเกิด ได้เสนอแนะแนวทางที่จะแก้สาเหตุของปัญหาทุกอย่าง โดยโรงเรียนต้องกำหนดเป็นนโยบาย เป้าหมาย และข้อตกลงร่วมกัน (มีต่อ)Summary: ในเรื่องการทำแผนการสอนให้ชัดเจนกล่าวคือ 1.จะเขียนในสิ่งที่จะสอนจริง จะสอนตามสิ่งที่เขียน 2.จะเริ่มต้นโดยเขียนหรือปรับแผนการสอนที่มีอยู่แล้วเพื่อมุ่งที่จะใช้สอนจริง 3.ในช่วงต้นอาจยืดหยุ่นให้ครูอาจารย์ที่สอนหลายรหัสวิชา 4.การเขียนกิจกรรมการเรียนการสอนให้ศึกษาจากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ 5.ในท้ายของแต่ละแผนการสอนให้มีที่ว่างอย่างน้อยครึ่งกระดาษ สำหรับให้ครูอาจารย์เขียนปัญหาและข้อเสนอแนะทุกครั้ง (มีต่อ)Summary: 6. เมื่อสิ้นภาคเรียนหรือสิ้นปีการศึกษา ให้ครูอาจารย์นำปัญหาที่พบและข้อเสนอที่บันทึกไว้ท้ายแผนการสอนแต่ละแผน เพื่อที่จะได้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงพัฒนาแผนการสอนเพื่อนำไปใช้สอนในภาคเรียนต่อไป 7.เมื่อเปิดภาคเรียนใหม่ครูอาจารย์ก็นำแผนการสอนที่ปรับปรุงใหม่ไปใช้สอนจริง และบันทึกปัญหาและข้อเสนอแนะ 8.กำหนดให้ครูอาจารย์ได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆ ให้มากโดยเฉพาะหนังสือทุกเล่มในห้องสมุดที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สอน (มีต่อ)Summary: 9.โรงเรียนควรสร้างความเข้าใจและสร้างความเห็นพ้องต้องกันในการกำหนดระบบการกำกับติดตามการสอนตามแผนการสอนเพื่อให้เกิดการปฏิบัติจริง 10.โรงเรียนเสริมสร้างบรรยากาศทางวิชาการให้เกิดขึ้นทั่วทั้งโรงเรียนอย่างมีชีวิตชีวา พัฒนาแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับการปรับปรุงพัฒนาแผนการสอนของครูอย่างยิ่ง
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

ธนิศ ขำเกิด ศึกษานิเทศก์ฯ หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษาได้หาสาเหตุของครูอาจารย์ที่เบื่อหน่ายที่ต้องทำแผนการสอนและก็พบว่ามีสาเหตุมาจาก 1.ครู อาจารย์มีเจตคติไม่ค่อยดีต่อการทำแผนการสอน เช่น ต้องสอนหลายรายวิชา สอนหลายคาบ ต้องรับผิดชอบงานอื่นๆ ฯลฯ 2.กระบวนการส่งเสริมการจัดทำแผนการสอนที่ไม่ยึดหลักความพอดี นอกจากนี้ ธนิศ ขำเกิด ได้เสนอแนะแนวทางที่จะแก้สาเหตุของปัญหาทุกอย่าง โดยโรงเรียนต้องกำหนดเป็นนโยบาย เป้าหมาย และข้อตกลงร่วมกัน (มีต่อ)

ในเรื่องการทำแผนการสอนให้ชัดเจนกล่าวคือ 1.จะเขียนในสิ่งที่จะสอนจริง จะสอนตามสิ่งที่เขียน 2.จะเริ่มต้นโดยเขียนหรือปรับแผนการสอนที่มีอยู่แล้วเพื่อมุ่งที่จะใช้สอนจริง 3.ในช่วงต้นอาจยืดหยุ่นให้ครูอาจารย์ที่สอนหลายรหัสวิชา 4.การเขียนกิจกรรมการเรียนการสอนให้ศึกษาจากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ 5.ในท้ายของแต่ละแผนการสอนให้มีที่ว่างอย่างน้อยครึ่งกระดาษ สำหรับให้ครูอาจารย์เขียนปัญหาและข้อเสนอแนะทุกครั้ง (มีต่อ)

6. เมื่อสิ้นภาคเรียนหรือสิ้นปีการศึกษา ให้ครูอาจารย์นำปัญหาที่พบและข้อเสนอที่บันทึกไว้ท้ายแผนการสอนแต่ละแผน เพื่อที่จะได้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงพัฒนาแผนการสอนเพื่อนำไปใช้สอนในภาคเรียนต่อไป 7.เมื่อเปิดภาคเรียนใหม่ครูอาจารย์ก็นำแผนการสอนที่ปรับปรุงใหม่ไปใช้สอนจริง และบันทึกปัญหาและข้อเสนอแนะ 8.กำหนดให้ครูอาจารย์ได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆ ให้มากโดยเฉพาะหนังสือทุกเล่มในห้องสมุดที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สอน (มีต่อ)

9.โรงเรียนควรสร้างความเข้าใจและสร้างความเห็นพ้องต้องกันในการกำหนดระบบการกำกับติดตามการสอนตามแผนการสอนเพื่อให้เกิดการปฏิบัติจริง 10.โรงเรียนเสริมสร้างบรรยากาศทางวิชาการให้เกิดขึ้นทั่วทั้งโรงเรียนอย่างมีชีวิตชีวา พัฒนาแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับการปรับปรุงพัฒนาแผนการสอนของครูอย่างยิ่ง