รายงานการวิจัย เรื่อง การนิเทศทางไกลครูระดับก่อนประถมศึกษา ด้วยชุดศึกษาด้วยตนเอง เรื่อง "เทคนิคการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ" / บุญชู อังสวัสดิ์

By: บุญชู อังสวัสดิ์Call Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): กิจกรรมเข้าจังหวะ -- วิจัย | การนิเทศการศึกษา | การศึกษาด้วยตนเอง | กิจกรรมเข้าจังหวะ -- แบบเรียนสำเร็จรูป In: การศึกษาปฐมวัย ปีที่ 2 ฉบับที่ 3 (กรกฎาคม 2541) หน้า 67-75Summary: การนิเทศการศึกษาเป็นมาตรการสำคัญที่ช่วยให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ปฏิบัติภารกิจให้บรรลุจุดมุ่งหมายอย่างมีคุณภาพ ในปัจจุบันการนิเทศการศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติยังมีปัญหาอุปสรรคอยู่มาก ทำให้การนิเทศไม่ทั่วถึง ไม่ต่อเนื่องไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร โดยมีสาเหตุมาจากผู้นิเทศไม่มีเวลาในการออกนิเทศ ขาดความรู้และประสบการณ์ บุคลากรไม่เพียงพอ ขาดเครื่องมือเอกสาร งบประมาณ และยานพาหนะในการนิเทศ (มีต่อ)Summary: จากปัญหา ส่งผลให้ครูทำงานโดยขาดการพัฒนางานในหน้าที่ทำให้ครูขาดความรู้ ความเข้าใจในกิจกรรมการเตรียมความพร้อม การนิเทศทางไกล เป็นการนิเทศการศึกษาวิธีหนึ่ง ที่ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ ไม่มีปฏิสัมพันธ์กันโดยตรง ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เป็นเอกสารทางวิชาการที่ใช้กันแพร่หลาย เพราะเป็นบทเรียนสำเร็จสมบูรณ์แล้ว สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เนื้อหา กิจกรรมรวมทั้งการประเมินผลที่ชัดเจน จะทำให้ผู้เรียนได้เรียน และแสดงสมรรถภาพได้ตามที่กำหนดไว้ (มีต่อ)Summary: จากสภาพปัญหา ประโยชน์ของชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การนิเทศทางไกล สำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงได้แก้ปัญหาโดย การนิเทศทางไกล ระดับก่อนประถมศึกษาด้วยชุดศึกษาด้วยตนเอง เรื่องเทคนิคการจัดกิจกรรม การเคลื่อนไหวและจังหวะขึ้น ผลการวิจัยพบว่า ครูระดับก่อนประถมศึกษา มีความรู้เรื่องการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหว และจังหวะเพิ่มขึ้น หลังจากการทดลอง และมีความสามารถในการจัดกิจกรรม การเคลื่อนไหวและจังหวะเพิ่มขึ้น มีความเห็นในด้านรูปเล่ม เอกสาร ประโยชน์ที่ได้จากเอกสาร และประโยชน์ที่เกิดกับเด็กในระดับประถมศึกษามากที่สุด
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

การนิเทศการศึกษาเป็นมาตรการสำคัญที่ช่วยให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ปฏิบัติภารกิจให้บรรลุจุดมุ่งหมายอย่างมีคุณภาพ ในปัจจุบันการนิเทศการศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติยังมีปัญหาอุปสรรคอยู่มาก ทำให้การนิเทศไม่ทั่วถึง ไม่ต่อเนื่องไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร โดยมีสาเหตุมาจากผู้นิเทศไม่มีเวลาในการออกนิเทศ ขาดความรู้และประสบการณ์ บุคลากรไม่เพียงพอ ขาดเครื่องมือเอกสาร งบประมาณ และยานพาหนะในการนิเทศ (มีต่อ)

จากปัญหา ส่งผลให้ครูทำงานโดยขาดการพัฒนางานในหน้าที่ทำให้ครูขาดความรู้ ความเข้าใจในกิจกรรมการเตรียมความพร้อม การนิเทศทางไกล เป็นการนิเทศการศึกษาวิธีหนึ่ง ที่ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ ไม่มีปฏิสัมพันธ์กันโดยตรง ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เป็นเอกสารทางวิชาการที่ใช้กันแพร่หลาย เพราะเป็นบทเรียนสำเร็จสมบูรณ์แล้ว สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เนื้อหา กิจกรรมรวมทั้งการประเมินผลที่ชัดเจน จะทำให้ผู้เรียนได้เรียน และแสดงสมรรถภาพได้ตามที่กำหนดไว้ (มีต่อ)

จากสภาพปัญหา ประโยชน์ของชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การนิเทศทางไกล สำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงได้แก้ปัญหาโดย การนิเทศทางไกล ระดับก่อนประถมศึกษาด้วยชุดศึกษาด้วยตนเอง เรื่องเทคนิคการจัดกิจกรรม การเคลื่อนไหวและจังหวะขึ้น ผลการวิจัยพบว่า ครูระดับก่อนประถมศึกษา มีความรู้เรื่องการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหว และจังหวะเพิ่มขึ้น หลังจากการทดลอง และมีความสามารถในการจัดกิจกรรม การเคลื่อนไหวและจังหวะเพิ่มขึ้น มีความเห็นในด้านรูปเล่ม เอกสาร ประโยชน์ที่ได้จากเอกสาร และประโยชน์ที่เกิดกับเด็กในระดับประถมศึกษามากที่สุด