ทัศนะการศึกษาปฐมวัย : คุณภาพการศึกษาปฐมวัย / มณีรัตน์ วัฒนสมบัติ
Call Number: INDEX Material type: ArticleSubject(s): การศึกษาขั้นอนุบาล | การศึกษา In: การศึกษาปฐมวัย ปีที่ 2 ฉบับที่ 3 (กรกฎาคม 2544) หน้า 5-9Summary: โรงเรียนแรกของลูกมีความสสำคัญยิ่ง โรงเรียนแรกของลูกจะต้องให้อ้อมกอดของความรักแทนพ่อแม่ จะทำให้ลูกมอบความไว้วางใจให้กับโรงเรียนและสังคม ประเทศอิสราเอล ให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิชาการของครูมาก สังคมโลกปัจจุบันเป็นสังคมสารนิเทศและเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการมีสูง จำเป็นที่ครูต้องปรับตัวเอง ให้ทันกับสถานะของการเปลี่ยนแปลง เพื่อความทันสมัยของวิชาการ และสามารถนำมาใช้ทางการศึกษาได้ (มีต่อ)Summary: ครูที่ดีต้องมีการเรียนอย่างต่อเนื่อง ครูต้องมีข้อมูลความรู้ใหม่ที่จะเข้าถึง พัฒนาการของเด็ก เนื่องจากสถาบันการศึกษาที่ผลิตครูปฐมวัยยังมีน้อยและคุณภาพต่างกัน ดังนั้นการสร้างครูให้มีคุณภาพ จึงเป็นหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนที่จะจัดส่งครูเข้ารับการอบรมเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะต้องพัฒนาตัวบุคคลแล้ว ยังต้องมีการพัฒนาระบบการเรียนการสอนให้ทันสมัยขึ้น อุปกรณ์การศึกษาที่จำเป็น ครูที่ได้รับการพัฒนาความรู้ให้ทันสมัยอยู่เสมอ จะทำให้ครูสามารถเข้าถึงเด็กในการเรียนการสอน พัฒนาการสอนได้อย่างแท้จริง ตรงกับความต้องการของเด็ก(มีต่อ)Summary: คุณภาพของการศึกษาปฐมวัยขึ้นอยู่กับคุณภาพของครูที่มีความรู้และทันสมัย ปัญหาคุณภาพการศึกษาที่เนื่องมาจากการขาดบุคลากรปฐมวัยที่มีคุณภาพและระบบการสอนที่ล้าสมัยนั้น สามารถแก้ได้ ถ้าผู้บริหารการศึกษา แก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างจริงจัง เพื่อสร้างเด็กไทยของเราให้มีคุณภาพ ตามปรัชญาของการศึกษาปฐมวัยอย่างแท้จริง อย่าลืมว่าคุณภาพการศึกษาปฐมวัยอยู่ที่ประสิทธิภาพของครูโรงเรียนแรกของลูกมีความสสำคัญยิ่ง โรงเรียนแรกของลูกจะต้องให้อ้อมกอดของความรักแทนพ่อแม่ จะทำให้ลูกมอบความไว้วางใจให้กับโรงเรียนและสังคม ประเทศอิสราเอล ให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิชาการของครูมาก สังคมโลกปัจจุบันเป็นสังคมสารนิเทศและเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการมีสูง จำเป็นที่ครูต้องปรับตัวเอง ให้ทันกับสถานะของการเปลี่ยนแปลง เพื่อความทันสมัยของวิชาการ และสามารถนำมาใช้ทางการศึกษาได้ (มีต่อ)
ครูที่ดีต้องมีการเรียนอย่างต่อเนื่อง ครูต้องมีข้อมูลความรู้ใหม่ที่จะเข้าถึง พัฒนาการของเด็ก เนื่องจากสถาบันการศึกษาที่ผลิตครูปฐมวัยยังมีน้อยและคุณภาพต่างกัน ดังนั้นการสร้างครูให้มีคุณภาพ จึงเป็นหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนที่จะจัดส่งครูเข้ารับการอบรมเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะต้องพัฒนาตัวบุคคลแล้ว ยังต้องมีการพัฒนาระบบการเรียนการสอนให้ทันสมัยขึ้น อุปกรณ์การศึกษาที่จำเป็น ครูที่ได้รับการพัฒนาความรู้ให้ทันสมัยอยู่เสมอ จะทำให้ครูสามารถเข้าถึงเด็กในการเรียนการสอน พัฒนาการสอนได้อย่างแท้จริง ตรงกับความต้องการของเด็ก(มีต่อ)
คุณภาพของการศึกษาปฐมวัยขึ้นอยู่กับคุณภาพของครูที่มีความรู้และทันสมัย ปัญหาคุณภาพการศึกษาที่เนื่องมาจากการขาดบุคลากรปฐมวัยที่มีคุณภาพและระบบการสอนที่ล้าสมัยนั้น สามารถแก้ได้ ถ้าผู้บริหารการศึกษา แก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างจริงจัง เพื่อสร้างเด็กไทยของเราให้มีคุณภาพ ตามปรัชญาของการศึกษาปฐมวัยอย่างแท้จริง อย่าลืมว่าคุณภาพการศึกษาปฐมวัยอยู่ที่ประสิทธิภาพของครู