เรียนภาษาไทยจากสื่อธรรมชาติ / นิพล รัตนพันธ์
Call Number: INDEX Material type: ArticleSubject(s): SCI-TECH | ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน -- ไทย(ภาคใต้) In: สานปฏิรูป ปีที่ 4 ฉบับที่ 36 (มีนาคม 2544) หน้า 24 - 26Summary: การสอนภาษาไทยในพื้นที่ที่นักเรียนพูดภาษามาลายูที่โรงเรียนบ้านสิโป อำเภอรอเงาะ จังหวัดนราธิวาสจำนวน 24คน การสอนโดยการทำกิจกรรมจากสื่อธรรมชาติ จะช่วยฝึกการสังเกตสำรวจให้นักเรียนพูดภาษามาลายูเรียกชื่อสิ่งต่างๆ ที่พบเห็น แปลเป็นภาษาไทยแล้วบันทึกคำเหล่านั้นลงในกระดาษ การทำกิจกรรมนอกห้องเรียน แบบนี้จะทำให้นักเรียนแต่ละคนอ่านคำที่ตนเองบันทึกและฝึกพูดได้อย่างคล่องแคล่ว แล้วอ่านได้ดีจากประสบการณ์การเรียนรู้เป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นระหว่างผู้เรียนกับสถานการณ์ต่างๆ ที่แวดล้อมภายนอกเด็กจะเรียนในสิ่งที่เขาไม่ใช่ครูทำ ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนสูงขึ้นNo physical items for this record
การสอนภาษาไทยในพื้นที่ที่นักเรียนพูดภาษามาลายูที่โรงเรียนบ้านสิโป อำเภอรอเงาะ จังหวัดนราธิวาสจำนวน 24คน การสอนโดยการทำกิจกรรมจากสื่อธรรมชาติ จะช่วยฝึกการสังเกตสำรวจให้นักเรียนพูดภาษามาลายูเรียกชื่อสิ่งต่างๆ ที่พบเห็น แปลเป็นภาษาไทยแล้วบันทึกคำเหล่านั้นลงในกระดาษ การทำกิจกรรมนอกห้องเรียน แบบนี้จะทำให้นักเรียนแต่ละคนอ่านคำที่ตนเองบันทึกและฝึกพูดได้อย่างคล่องแคล่ว แล้วอ่านได้ดีจากประสบการณ์การเรียนรู้เป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นระหว่างผู้เรียนกับสถานการณ์ต่างๆ ที่แวดล้อมภายนอกเด็กจะเรียนในสิ่งที่เขาไม่ใช่ครูทำ ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนสูงขึ้น