คพ. ตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะแก้ปัญหาอากาศเสียที่ต้นตอ

ปัจจุบันปัญหามลพิษจากอากาศนับเป็นปัญหาหนักอกที่คนกรุงเทพฯ ต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าจะมีมาตรการต่างๆ ออกมาแก้ไข แต่ก็ไม่ได้ผลมากนัก เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทั้งที่ต้นเหตุของปัญหา คือ ควันพิษที่ขยะปล่อยผ่านท่อไอเสียจากยานพาหนะ ด้วยเหตุนี้ทางกรมควบคุมมลพิษ (มีต่อ) จึงจัดตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะในปี 2539 โดยได้อนุมัติงบประมาณผูกพันประจำปี พ.ศ. 2539 - 2541 จำนวน 350 ล้านบาท และเริ่มเปิดให้บริการแก่ภาครัฐและภาคเอกชนตั้งแต่เดือน กรกฏาคม พ.ศ. 2542 เป็นต้นมา สำหรับเครื่องมือและอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ (มีต่อ) ส่วนแรกจะเป็นระบบเครื่องมือเก็บตัวอย่างและวิเคราะห์มลพิษ สามารถตรวจวัดมลพิษ และฝุ่นละออง ส่วนที่สอง คือ แท่นทดสอบสำหรับนำรถขึ้นมาวิ่งเพื่อจำลองสภาพการใช้งานจริงบนถนน อันตรายของมลพิษจากยานพาหนะนั้นจะมีอันตรายจากควันดำและควันขาวโดยควันดำ จะทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก (มีต่อ) ส่งผลต่อร่างกายคือเป็นพิษต่อระบบเลือด ซึ่งมีผลโดยตรงต่อสมอง ส่วนอันตรายของควันขาว ทำให้เกิดอาการแสบหรือระคายเคืองตา และคายเคืองในระบบหายใจ จนเกิดเป็นสาเหตุการเกิดโรคมะเร็งได้ ทั้งควันดำและควันขาวต่างก็สัญญานอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ สิ่งแวดล้อมรวมถึงเครื่องยนต์ (มีต่อ) ห้องปฏิบัติบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะ จึงเป็นหน่วยวงานสำคัญที่ช่วยลดปริมาณมลพิษทางอากาศนับเป็นการพัฒนาทางเทคโนโลยีขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งเพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิต ทรัพย์สินและสิ่งแวดล้อมควบคู่กัน


SCI-TECH.
มลพิษ.