000 | 06049nab a2200241 4500 | ||
---|---|---|---|
001 | vtls000000146 | ||
003 | VRT | ||
005 | 20231003150122.0 | ||
008 | 120521 1999 th mr 0 0tha d | ||
012 | _aJournal | ||
035 | _a0000-14660 | ||
039 | 9 |
_a201312191115 _bVLOAD _c201207042109 _dVLOAD _y201205211705 _zVLOAD |
|
040 | _aPBRU | ||
090 | _aINDEX | ||
245 | 0 | 0 | _aสะพานพระราม3 เทคโนโลยีก่อสร้างเพื่อพัฒนาผู้รับเหมาไทย |
520 | _aวิธีการแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ นั้นถูกหยิบยกมาใช้หลายวิธี ซึ่งบางวิธีก็ได้รับการพิสูจน์ว่าช่วยทำให้สภาพการจราจรดีขึ้น ในขณะเดียวกันบางวิธีก็ทำให้การจราจรเลวลง ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใดต่างก็มุ่งหวังว่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับการแก้ปัญหาการจราจร ที่มาของสะพานพระราม 3 โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานกรุงเทพในความดูแลของกรมโยธาธิการ ได้รับการขนานนามอย่างไม่เป็นทางการว่า "สะพานพระราม 3" ด้วยสาเหตุที่การจราจรติดขัดเนื่องจากสภาพคอขวดของสะพานกรุงเทพฯและบริเวณใกล้เคียง รวมถึงปัญหาของสะพานกรุงเทพเองซึ่งอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรม ต้องทำการซ่อมแซมอยู่เสมอและไม่สามารถรับน้ำหนักบรรทุกตามที่กฎหมายกำหนดไว้ นอกจากนั้นสะพานกรุงเทพซึ่งเป็นสะพานโครงเหล็กมีจำนวนช่องจราจรเพียง 3 ช่องเท่านั้น แล้วยังต้องเปิดให้เรือผ่านไปมาทำให้การจราจรของยวดยานไม่สะดวก คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้กรมโยธาธิการเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอีก 1 สะพาน โครงการสะพานพระราม 3 ประกอบด้วยการก่อสร้างสะพานใหม่ทางด้านเหนือของสะพานกรุงเทพเดิม โดยจุดเริ่มต้นของโครงการเริ่มที่ถนนรัชดาภิเษกในฝั่งธนบุรี และสิ้นสุดลงที่ถนนพระรามที่ 3 ในฝั่งกรุงเทพ โดยรวมความยาวของโครงสร้างสะพานและเชิงลาดทั้งหมดประมาณ 3.6 กิโลเมตร โครงสร้างตัวสะพานที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นโครงสร้างคานคอนกรีตอัดแรง (มีต่อ) | ||
520 | _aซึ่งสะพานพระราม3 แห่งนี้มีความยาวที่สุดในประเทศไทย โดยมีช่วงยาวกลางน้ำถึง 226 เมตร ปัญหาทางด้านงานก่อสร้างในช่วงที่ผ่านมาในช่วงแรกมีปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดินของประชาชนที่อยู่รอบข้าง ซึ่งทำให้งานล่าช้าออกไป ซึ่งเป็นปัญหาปกติของการก่อสร้างสาธารณูปโภค สำหรับการเปิดสะพานพระราม3 อย่างเป็นทางการนั้น สามารถเปิดใช้ได้ภายในเดือนสิงหาคม 2542 ถือได้ว่า "สะพานพระราม3" นอกจากจะเป็นนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีก่อสร้างในยุค 2000 ที่จะช่วยผ่อนคลายปัญหาจราจรในย่างวิกฤติแห่งหนึ่งได้แล้วยังเป็นการเปิดโลกกว้างให้สถาปนิกวิศวกรและผู้รับเหมาก่อสร้างของไทย สามารถเข้าไปจับต้องวิชาการด้านนี้ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นอีกด้วย | ||
650 | 4 |
_aการก่อสร้าง. _9689 |
|
650 | 4 |
_aSCI-TECH. _9345 |
|
651 | 4 |
_aสะพานพระราม 3. _9690 |
|
773 | 0 |
_tข่าวช่าง _gปีที่ 27 ฉบับที่ 325 (มิถุนายน 2542) หน้า 55-58 _x0125-0469 |
|
942 | _cSERIALS | ||
999 |
_c146 _d146 |