000 06049nab a2200241 4500
001 vtls000000146
003 VRT
005 20231003150122.0
008 120521 1999 th mr 0 0tha d
012 _aJournal
035 _a0000-14660
039 9 _a201312191115
_bVLOAD
_c201207042109
_dVLOAD
_y201205211705
_zVLOAD
040 _aPBRU
090 _aINDEX
245 0 0 _aสะพานพระราม3 เทคโนโลยีก่อสร้างเพื่อพัฒนาผู้รับเหมาไทย
520 _aวิธีการแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ นั้นถูกหยิบยกมาใช้หลายวิธี ซึ่งบางวิธีก็ได้รับการพิสูจน์ว่าช่วยทำให้สภาพการจราจรดีขึ้น ในขณะเดียวกันบางวิธีก็ทำให้การจราจรเลวลง ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใดต่างก็มุ่งหวังว่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับการแก้ปัญหาการจราจร ที่มาของสะพานพระราม 3 โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานกรุงเทพในความดูแลของกรมโยธาธิการ ได้รับการขนานนามอย่างไม่เป็นทางการว่า "สะพานพระราม 3" ด้วยสาเหตุที่การจราจรติดขัดเนื่องจากสภาพคอขวดของสะพานกรุงเทพฯและบริเวณใกล้เคียง รวมถึงปัญหาของสะพานกรุงเทพเองซึ่งอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรม ต้องทำการซ่อมแซมอยู่เสมอและไม่สามารถรับน้ำหนักบรรทุกตามที่กฎหมายกำหนดไว้ นอกจากนั้นสะพานกรุงเทพซึ่งเป็นสะพานโครงเหล็กมีจำนวนช่องจราจรเพียง 3 ช่องเท่านั้น แล้วยังต้องเปิดให้เรือผ่านไปมาทำให้การจราจรของยวดยานไม่สะดวก คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้กรมโยธาธิการเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอีก 1 สะพาน โครงการสะพานพระราม 3 ประกอบด้วยการก่อสร้างสะพานใหม่ทางด้านเหนือของสะพานกรุงเทพเดิม โดยจุดเริ่มต้นของโครงการเริ่มที่ถนนรัชดาภิเษกในฝั่งธนบุรี และสิ้นสุดลงที่ถนนพระรามที่ 3 ในฝั่งกรุงเทพ โดยรวมความยาวของโครงสร้างสะพานและเชิงลาดทั้งหมดประมาณ 3.6 กิโลเมตร โครงสร้างตัวสะพานที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นโครงสร้างคานคอนกรีตอัดแรง (มีต่อ)
520 _aซึ่งสะพานพระราม3 แห่งนี้มีความยาวที่สุดในประเทศไทย โดยมีช่วงยาวกลางน้ำถึง 226 เมตร ปัญหาทางด้านงานก่อสร้างในช่วงที่ผ่านมาในช่วงแรกมีปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดินของประชาชนที่อยู่รอบข้าง ซึ่งทำให้งานล่าช้าออกไป ซึ่งเป็นปัญหาปกติของการก่อสร้างสาธารณูปโภค สำหรับการเปิดสะพานพระราม3 อย่างเป็นทางการนั้น สามารถเปิดใช้ได้ภายในเดือนสิงหาคม 2542 ถือได้ว่า "สะพานพระราม3" นอกจากจะเป็นนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีก่อสร้างในยุค 2000 ที่จะช่วยผ่อนคลายปัญหาจราจรในย่างวิกฤติแห่งหนึ่งได้แล้วยังเป็นการเปิดโลกกว้างให้สถาปนิกวิศวกรและผู้รับเหมาก่อสร้างของไทย สามารถเข้าไปจับต้องวิชาการด้านนี้ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นอีกด้วย
650 4 _aการก่อสร้าง.
_9689
650 4 _aSCI-TECH.
_9345
651 4 _aสะพานพระราม 3.
_9690
773 0 _tข่าวช่าง
_gปีที่ 27 ฉบับที่ 325 (มิถุนายน 2542) หน้า 55-58
_x0125-0469
942 _cSERIALS
999 _c146
_d146