เรือพื้นบ้าน กุญแจสู่การเรียนรู้วัฒนธรรม / (Record no. 1107)
[ view plain ]
000 -LEADER | |
---|---|
fixed length control field | 04665nab a2200253 4500 |
001 - CONTROL NUMBER | |
control field | vtls000001107 |
003 - CONTROL NUMBER IDENTIFIER | |
control field | VRT |
005 - DATE AND TIME OF LATEST TRANSACTION | |
control field | 20231003150539.0 |
008 - FIXED-LENGTH DATA ELEMENTS--GENERAL INFORMATION | |
fixed length control field | 120521 2000 th br 0 0tha d |
012 ## - | |
-- | Journal |
035 ## - SYSTEM CONTROL NUMBER | |
System control number | 0001-10860 |
039 #9 - LEVEL OF BIBLIOGRAPHIC CONTROL AND CODING DETAIL [OBSOLETE] | |
Level of rules in bibliographic description | 201312191130 |
Level of effort used to assign nonsubject heading access points | VLOAD |
Level of effort used to assign subject headings | 201207042125 |
Level of effort used to assign classification | VLOAD |
-- | 201205211711 |
-- | VLOAD |
040 ## - CATALOGING SOURCE | |
Original cataloging agency | PBRU |
090 ## - LOCALLY ASSIGNED LC-TYPE CALL NUMBER (OCLC); LOCAL CALL NUMBER (RLIN) | |
Classification number (OCLC) (R) ; Classification number, CALL (RLIN) (NR) | INDEX |
100 0# - MAIN ENTRY--PERSONAL NAME | |
Personal name | เกื้อเมธา ฤกษ์พรพิพัฒน์. |
9 (RLIN) | 798 |
245 10 - TITLE STATEMENT | |
Title | เรือพื้นบ้าน กุญแจสู่การเรียนรู้วัฒนธรรม / |
Statement of responsibility, etc. | เกื้อเมธา ฤกษ์พรพิพัฒน์ |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | คนไทยในอดีตใช้ชีวิตผูกพันกับสายน้ำตั้งแต่การตั้งถิ่นฐานบ้านเรือน การทำมาหากิน วัฒนธรรมประเพณีตลอดจนใช้เป็นเส้นทางคมนาคมสัญจร "เรือ" จึงไม่ได้มีความสำคัญเพียงแค่พาหนะสำหรับ โดยสารเดินทาง และลำเลียงข้าวของ เช่น บทบาทของรถยนต์ในสมัยปัจจุบัน หากแต่เกาะเกี่ยวสัมพันธ์กับการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างแนบแน่นและสอดคล้องกลมกลืน ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่า เรือลำแรกเกิดขึ้นเมื่อใด แต่เชื่อกันว่าการนำเรือขึ้นใช้ในระยะแรกนั้นเริ่มต้นจากการนำไม้ซุงมาขุด แล้วจึงพัฒนาเทคนิควิธีเป็นการต่อเรือ เพื่อสามารถกำหนดขนาดและรูปร่างของเรือให้เหมาะสมแก่การใช้งานที่หลากหลายได้มากขึ้น (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | การพิจารณาคัดเลือกชนิดไม้มาใช้ทำเรือหรือส่วนประกอบของเรือย่อมสุดแท้แต่วัตถุประสงค์ของผู้ใช้ ว่าต้องการนำเรือชนิดใด หรือส่วนประกอบใดของเรือ นิมิตร โชติพานิช ระบุว่าการทำเรือแต่ละประเภทนั้นต้องการความหนักเบาของไม้เหมือนกัน กล่าวคือหากต้องการเรือขนาดใหญ่ เพื่อใช้บรรทุกของจำนวนมาก และมีการใช้งานนาน ก็มักนิยมใช้ไม้ที่มีความแข็งแรงสูง หากทำเรือแจว เรือใบ ที่ต้องการน้ำหนักเบา เพือให้แล่นได้เร็วก็ใช้ไม้ที่ไม่ต้องการความแข็งแรงมากนัก แต่สำหรับไม้ยอดนิยมที่ชาวบ้าน มักนำมาใช้ทำเรือพื้นบ้านทั่วไปก็คือ ไม้ตะเคียน และไม้สัก เนื่องจากเป็นไม้เนื้อแข็งทนทานไม่ผุง่าย นอกจากความเหมาะสมของเนื้อไม้แล้ว ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งในการเลือกชนิดไม้ก็คือจะต้องเป็นไม้ที่หาได้ง่ายในภูมิประเทศแถบถิ่นนั้นด้วย |
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM | |
Topical term or geographic name entry element | SCI-TECH. |
9 (RLIN) | 345 |
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM | |
Topical term or geographic name entry element | เรือ. |
9 (RLIN) | 2161 |
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM | |
Topical term or geographic name entry element | การต่อเรือ. |
9 (RLIN) | 2162 |
773 0# - HOST ITEM ENTRY | |
Title | โลกสีเขียว |
Related parts | ปีที่ 9 ฉบับที่ 1(มีนาคม - เมษายน 2543) หน้า 87-91 |
International Standard Serial Number | 0858-4761 |
942 ## - ADDED ENTRY ELEMENTS (KOHA) | |
Koha item type | Serials |
No items available.