กรุงเทพมหานคร : วิสัยทัศน์ 2010 (ภาคที่1) / (Record no. 96)
[ view plain ]
000 -LEADER | |
---|---|
fixed length control field | 08306nab a2200289 4500 |
001 - CONTROL NUMBER | |
control field | vtls000000096 |
003 - CONTROL NUMBER IDENTIFIER | |
control field | VRT |
005 - DATE AND TIME OF LATEST TRANSACTION | |
control field | 20231003150108.0 |
008 - FIXED-LENGTH DATA ELEMENTS--GENERAL INFORMATION | |
fixed length control field | 120521 1999 th mr 0 0tha d |
012 ## - | |
-- | Journal |
035 ## - SYSTEM CONTROL NUMBER | |
System control number | 0000-09660 |
039 #9 - LEVEL OF BIBLIOGRAPHIC CONTROL AND CODING DETAIL [OBSOLETE] | |
Level of rules in bibliographic description | 201312191114 |
Level of effort used to assign nonsubject heading access points | VLOAD |
Level of effort used to assign subject headings | 201207042108 |
Level of effort used to assign classification | VLOAD |
-- | 201205211705 |
-- | VLOAD |
040 ## - CATALOGING SOURCE | |
Original cataloging agency | PBRU |
090 ## - LOCALLY ASSIGNED LC-TYPE CALL NUMBER (OCLC); LOCAL CALL NUMBER (RLIN) | |
Classification number (OCLC) (R) ; Classification number, CALL (RLIN) (NR) | INDEX |
100 0# - MAIN ENTRY--PERSONAL NAME | |
Personal name | ศรีสุวรรณ จรรยา. |
9 (RLIN) | 588 |
245 10 - TITLE STATEMENT | |
Title | กรุงเทพมหานคร : วิสัยทัศน์ 2010 (ภาคที่1) / |
Statement of responsibility, etc. | ศรีสุวรรณ จรรยา |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางแห่งทุกสรรพสิ่งและก็เป็นศูนย์กลางแห่งปัญหานานับประการด้วย ปัญหาต่างๆ นั้นส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาด้านมลภาวะ ปัญหาประการแรกคือ ปัญหามลพิษทางอากาศ สาเหตุที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ คือ จากการเผาไหม้ไอเสียรถยนต์ เรือหางยาว ที่มีการปล่อยควันพิษออกมา ทำให้เกิดการสะสมตัวของก๊าซพิษต่างๆ เช่น CO2, CO, NO2, CH เป็นต้น จากโรงงานอุตสาหกรรมที่มีปล่องควันซึ่งมีการกระจายอยู่ทุกพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | โดยเฉพาะแถบทางบางขุนเทียน, ภาษีเจริญ, ราษฎร์บูรณะ, หนองแขม, จอมทอง, มีนบุรี, สมุทรปราการ ฯลฯ ซึ่งมีจำนวนกว่า 17,855โรง ในจำนวนนี้ประมาณ 15% เป็นอุตสาหกรรมปล่องควัน จากการก่อสร้างสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ โดยเฉพาะการก่อสร้างระบบเครือข่ายขนส่งมวลชนที่กำลังทำอยู่ทั้งลอยฟ้า, บนดินและใต้ดิน ที่มีระบบการควบคุมที่ไม่เข้มงวดพอ ผู้ก่อสร้างเองก็ปล่อยปละละเลยต่อการระมัดระวังการแพร่กระจายของฝุ่นละออง ปัญหาจากการเมรุเผาศพ (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | กรุงเทพมหานครมีฌาปนสถานถึง 303แห่ง ในจำนวนนี้มีฌาปนสถานที่ใช้ฟืนหรือถ่านในการเผาศพมากถึง 175แห่ง ซึ่งไม่มีระบบกำจัดเขม่าควัน และกลิ่นเหม็นจากศพ มีฌาปนสถานที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงในการเผาศพจำนวน 126แห่ง และใช้ก๊าซ LP6 เพียง 2แห่ง เท่านั้น และแต่ละเดือนทั้งกรุงเทพมหานครจะมีการเผาศพประมาณ 3,169 ศพ ซึ่งเขม่าควันเหล่านี้เป็นแหล่งก่อมลพิษทางอากาศที่สำคัญ คือ ฝุ่นละออง (SPM) ออกไซด์ของไนโตรเจน (NOX) คาร์บอนมอนนอกไซด์ (CO) (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | ไฮโดรคลอริกซันเฟอร์ไดออกไซค์ (50 Z) สารอินทรีย์และไดออกซิน (Dioxin) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง นอกจากปัญหามลพิษทางอากาศตามที่กล่าวมาแล้ว ยังมีปัญหาที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ปัญหามลพิษทางเสียง จากการวิจัยของมูลนิธิป้องกันควันพิษและพิทักษ์สิ่งแวดล้อมพบว่าความเสี่ยงของประชาชนต่อภาวะหูเสื่อมมีค่อนข้างสูง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ที่มีชั่วโมงการทำงานอยู่บนท้องถนนในระยะเวลานาน พนักงานขับเรือยนต์ เรือหางยาว แม่ค้าหาบเร่แผงลอย (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | ในย่านที่มีปัญหาจราจรติดขัด พบว่า 38% เริ่มมีปัญหาของการได้ยินเสียงที่ต่ำกว่า 40เดซิเบล เอ และ6% มีปัญหาหูตึง และจากการศึกษายังพบอีกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่ใช้วิทยุสื่อสารติดหรือเหน็บไว้ที่ไหล่เสมอๆ จะส่งผลต่อสมรรถนะของการได้ยินทางหูด้านนั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจท่านนั้นได้ มลพิษทางเสียงอีกชนิดหนึ่งก็คือ มลพิษทางเสียงที่มาจากเรือหางยาวหรือ เรือโดยสารในคลองหลักๆ ของ กทม. กว่า 225ลำ เช่น คลองแสนแสบ 100 คลองพระโขนง 20 คลองผดุงกรุงเกษม 5 (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | คลองลาดพร้าว 60 คลองภาษีเจริญ 20 คลองเปรมประชากร 200 และมีเรือโดยสาร เรือข้ามฟากและเรือส่วนบุคคล ซึ่งอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยากว่า 300 ลำ ซึ่งเรือเหล่านี้ก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางเสียงแตกต่างกันไป ถ้าเรือหางยาวจะเกิดเสียงดัง 100เดซิเบลขึ้นไป เรือโดยสารเกิดเสียงดังกว่า 80เดซิเบลขึ้นไป มลพิษทางเสียงที่สำคัญอีกประการ คือ เสียงดังจากสถานประกอบการ เช่น ร้านอาหาร ดิสโก้เธค โรงงานอุตสาหกรรม และมลพิษจากเครื่องบิน สนามบินก็เป็นปัญหาอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดมลพิษทางเสียง |
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM | |
Topical term or geographic name entry element | SCI-TECH. |
9 (RLIN) | 345 |
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM | |
Topical term or geographic name entry element | มลพิษทางสิ่งแวดล้อม. |
9 (RLIN) | 599 |
773 0# - HOST ITEM ENTRY | |
Title | โลกใบใหม่ |
Related parts | ปีที่ 10 ฉบับที่ 119 (สิงหาคม 2542) หน้า 42 - 47 |
International Standard Serial Number | 0859-6107 |
942 ## - ADDED ENTRY ELEMENTS (KOHA) | |
Koha item type | Serials |
No items available.