กรุงเทพมหานคร : วิสัยทัศน์ 2010 (ภาคที่1) / (Record no. 96)

MARC details
000 -LEADER
fixed length control field 08306nab a2200289 4500
001 - CONTROL NUMBER
control field vtls000000096
003 - CONTROL NUMBER IDENTIFIER
control field VRT
005 - DATE AND TIME OF LATEST TRANSACTION
control field 20231003150108.0
008 - FIXED-LENGTH DATA ELEMENTS--GENERAL INFORMATION
fixed length control field 120521 1999 th mr 0 0tha d
012 ## -
-- Journal
035 ## - SYSTEM CONTROL NUMBER
System control number 0000-09660
039 #9 - LEVEL OF BIBLIOGRAPHIC CONTROL AND CODING DETAIL [OBSOLETE]
Level of rules in bibliographic description 201312191114
Level of effort used to assign nonsubject heading access points VLOAD
Level of effort used to assign subject headings 201207042108
Level of effort used to assign classification VLOAD
-- 201205211705
-- VLOAD
040 ## - CATALOGING SOURCE
Original cataloging agency PBRU
090 ## - LOCALLY ASSIGNED LC-TYPE CALL NUMBER (OCLC); LOCAL CALL NUMBER (RLIN)
Classification number (OCLC) (R) ; Classification number, CALL (RLIN) (NR) INDEX
100 0# - MAIN ENTRY--PERSONAL NAME
Personal name ศรีสุวรรณ จรรยา.
9 (RLIN) 588
245 10 - TITLE STATEMENT
Title กรุงเทพมหานคร : วิสัยทัศน์ 2010 (ภาคที่1) /
Statement of responsibility, etc. ศรีสุวรรณ จรรยา
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางแห่งทุกสรรพสิ่งและก็เป็นศูนย์กลางแห่งปัญหานานับประการด้วย ปัญหาต่างๆ นั้นส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาด้านมลภาวะ ปัญหาประการแรกคือ ปัญหามลพิษทางอากาศ สาเหตุที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ คือ จากการเผาไหม้ไอเสียรถยนต์ เรือหางยาว ที่มีการปล่อยควันพิษออกมา ทำให้เกิดการสะสมตัวของก๊าซพิษต่างๆ เช่น CO2, CO, NO2, CH เป็นต้น จากโรงงานอุตสาหกรรมที่มีปล่องควันซึ่งมีการกระจายอยู่ทุกพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (มีต่อ)
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. โดยเฉพาะแถบทางบางขุนเทียน, ภาษีเจริญ, ราษฎร์บูรณะ, หนองแขม, จอมทอง, มีนบุรี, สมุทรปราการ ฯลฯ ซึ่งมีจำนวนกว่า 17,855โรง ในจำนวนนี้ประมาณ 15% เป็นอุตสาหกรรมปล่องควัน จากการก่อสร้างสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ โดยเฉพาะการก่อสร้างระบบเครือข่ายขนส่งมวลชนที่กำลังทำอยู่ทั้งลอยฟ้า, บนดินและใต้ดิน ที่มีระบบการควบคุมที่ไม่เข้มงวดพอ ผู้ก่อสร้างเองก็ปล่อยปละละเลยต่อการระมัดระวังการแพร่กระจายของฝุ่นละออง ปัญหาจากการเมรุเผาศพ (มีต่อ)
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. กรุงเทพมหานครมีฌาปนสถานถึง 303แห่ง ในจำนวนนี้มีฌาปนสถานที่ใช้ฟืนหรือถ่านในการเผาศพมากถึง 175แห่ง ซึ่งไม่มีระบบกำจัดเขม่าควัน และกลิ่นเหม็นจากศพ มีฌาปนสถานที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงในการเผาศพจำนวน 126แห่ง และใช้ก๊าซ LP6 เพียง 2แห่ง เท่านั้น และแต่ละเดือนทั้งกรุงเทพมหานครจะมีการเผาศพประมาณ 3,169 ศพ ซึ่งเขม่าควันเหล่านี้เป็นแหล่งก่อมลพิษทางอากาศที่สำคัญ คือ ฝุ่นละออง (SPM) ออกไซด์ของไนโตรเจน (NOX) คาร์บอนมอนนอกไซด์ (CO) (มีต่อ)
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. ไฮโดรคลอริกซันเฟอร์ไดออกไซค์ (50 Z) สารอินทรีย์และไดออกซิน (Dioxin) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง นอกจากปัญหามลพิษทางอากาศตามที่กล่าวมาแล้ว ยังมีปัญหาที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ปัญหามลพิษทางเสียง จากการวิจัยของมูลนิธิป้องกันควันพิษและพิทักษ์สิ่งแวดล้อมพบว่าความเสี่ยงของประชาชนต่อภาวะหูเสื่อมมีค่อนข้างสูง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ที่มีชั่วโมงการทำงานอยู่บนท้องถนนในระยะเวลานาน พนักงานขับเรือยนต์ เรือหางยาว แม่ค้าหาบเร่แผงลอย (มีต่อ)
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. ในย่านที่มีปัญหาจราจรติดขัด พบว่า 38% เริ่มมีปัญหาของการได้ยินเสียงที่ต่ำกว่า 40เดซิเบล เอ และ6% มีปัญหาหูตึง และจากการศึกษายังพบอีกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่ใช้วิทยุสื่อสารติดหรือเหน็บไว้ที่ไหล่เสมอๆ จะส่งผลต่อสมรรถนะของการได้ยินทางหูด้านนั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจท่านนั้นได้ มลพิษทางเสียงอีกชนิดหนึ่งก็คือ มลพิษทางเสียงที่มาจากเรือหางยาวหรือ เรือโดยสารในคลองหลักๆ ของ กทม. กว่า 225ลำ เช่น คลองแสนแสบ 100 คลองพระโขนง 20 คลองผดุงกรุงเกษม 5 (มีต่อ)
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. คลองลาดพร้าว 60 คลองภาษีเจริญ 20 คลองเปรมประชากร 200 และมีเรือโดยสาร เรือข้ามฟากและเรือส่วนบุคคล ซึ่งอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยากว่า 300 ลำ ซึ่งเรือเหล่านี้ก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางเสียงแตกต่างกันไป ถ้าเรือหางยาวจะเกิดเสียงดัง 100เดซิเบลขึ้นไป เรือโดยสารเกิดเสียงดังกว่า 80เดซิเบลขึ้นไป มลพิษทางเสียงที่สำคัญอีกประการ คือ เสียงดังจากสถานประกอบการ เช่น ร้านอาหาร ดิสโก้เธค โรงงานอุตสาหกรรม และมลพิษจากเครื่องบิน สนามบินก็เป็นปัญหาอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดมลพิษทางเสียง
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM
Topical term or geographic name entry element SCI-TECH.
9 (RLIN) 345
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM
Topical term or geographic name entry element มลพิษทางสิ่งแวดล้อม.
9 (RLIN) 599
773 0# - HOST ITEM ENTRY
Title โลกใบใหม่
Related parts ปีที่ 10 ฉบับที่ 119 (สิงหาคม 2542) หน้า 42 - 47
International Standard Serial Number 0859-6107
942 ## - ADDED ENTRY ELEMENTS (KOHA)
Koha item type Serials

No items available.