การเข้าถึงความรู้สึกของเด็ก / ปานใจ จิรานุภาพ

By: ปานใจ จิรานุภาพCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): จิตวิทยาเด็ก In: การศึกษาปฐมวัย ปีที่ 3 ฉบับที่ 2 (เมษายน 2542) หน้า 11-16Summary: การเข้าถึงความรู้สึกของเด็ก การสัมผัสเด็กอย่างเข้าใจเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของครูอนุบาล เมื่อเด็กต้องการเข้ามาอยู่ที่โรงเรียน ผู้เลี้ยงที่ใกล้ชิดและครูมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการสร้างความรู้สึกปลอดภัยให้แก่เด็ก ทำให้เด็กมีสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างไร้ความกังวลและไม่มีความหวาดกลัว ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มที่และมีอารมณ์ดี ขณะเดียวกันครูและโรงเรียนก็มีบทบาทสำคัญที่ช่วยสร้างสรรค์ให้เด็กเกิดความรู้สึกปลอดภัยในขณะที่เด็กอยู่ในโรงเรียน ครูอาจประเมินความรู้สึกของเด็กหรืออาจลองให้เด็กในชั้นได้บอกความรู้สึกของตนเองในแต่ละวัน (มีต่อ)Summary: และให้อิสระในการเขียนในสิ่งที่ครูกำหนดขึ้น โดยครูต้องบอกเด็กๆว่าไม่ต้องอายที่จะบอกความรู้สึกของตนเองให้เพื่อนๆและครได้รับรู้ เด็กบางคนอาจมีความสุขที่ได้เล่าเกี่ยวกับความรู้สึกของตนเอง ความสำคัญของการค้นหาความรู้สึกของเด็ก การสร้างเด็กให้เป็นคนดี มีอารมณ์มั่นคงแจ่มใสและพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ในการเรียนในระดับสูงต่อไปนั้น นับเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้ครูผู้สอนไม่น้อย
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

การเข้าถึงความรู้สึกของเด็ก การสัมผัสเด็กอย่างเข้าใจเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของครูอนุบาล เมื่อเด็กต้องการเข้ามาอยู่ที่โรงเรียน ผู้เลี้ยงที่ใกล้ชิดและครูมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการสร้างความรู้สึกปลอดภัยให้แก่เด็ก ทำให้เด็กมีสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างไร้ความกังวลและไม่มีความหวาดกลัว ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มที่และมีอารมณ์ดี ขณะเดียวกันครูและโรงเรียนก็มีบทบาทสำคัญที่ช่วยสร้างสรรค์ให้เด็กเกิดความรู้สึกปลอดภัยในขณะที่เด็กอยู่ในโรงเรียน ครูอาจประเมินความรู้สึกของเด็กหรืออาจลองให้เด็กในชั้นได้บอกความรู้สึกของตนเองในแต่ละวัน (มีต่อ)

และให้อิสระในการเขียนในสิ่งที่ครูกำหนดขึ้น โดยครูต้องบอกเด็กๆว่าไม่ต้องอายที่จะบอกความรู้สึกของตนเองให้เพื่อนๆและครได้รับรู้ เด็กบางคนอาจมีความสุขที่ได้เล่าเกี่ยวกับความรู้สึกของตนเอง ความสำคัญของการค้นหาความรู้สึกของเด็ก การสร้างเด็กให้เป็นคนดี มีอารมณ์มั่นคงแจ่มใสและพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ในการเรียนในระดับสูงต่อไปนั้น นับเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้ครูผู้สอนไม่น้อย