การศึกษาวิศวกรรมศาสตร์สำหรับสหัสวรรษใหม่ / อัมพิกา ไกรฤทธิ์

By: อัมพิกา ไกรฤทธิ์Call Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): SCI-TECH | วิศวกรรมศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน In: วิศวกรรมสาร ปีที่ 53 เล่มที่ 1 (มกราคม 2543) หน้า 73-75Summary: เนื่องจากบทบาทของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วเข้าสู่วงการศึกษา เพื่อป้อนบุคลากรสู่วงการอุตสาหรรม Website เป็นสื่อกลางของการแข่งขันในโลกการศึกษาแบบเก่าจะลดลง การศึกษาแบบทางไกลจะเพิ่มมากขึ้น มหาวิทยาลัย Stand ford ได้เปิดหลักสูตรปริญญาโททางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งจะมีการเรียนแบบ 2 ส่วน ส่วนแรกสามารถเรียนได้จาก Website ในเรื่องของทฤษฎี ส่วนเรื่องปฎิบัติจะต้องเรียนกับมหาวิทยาลัยอีกแห่งหนึ่ง (มีต่อ)Summary: จึงทำให้ดูสูญเสียชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย แต่ก็มีข้อดีอยู่เหมือนกัน คือ ทำให้มีการศึกษาด้วยตนเอง ทำให้นักศึกษารู้จักแก้ปัญหาด้วยตนเอง เกิดความร่วมมือระหว่างสถานศึกษา เป็นการพัฒนาร่วมกัน วิศวกรในสหัสวรรษใหม่ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ในแนวกว้างและต้องทำงานอยู่ในทีมสหสาขา ขณะนี้การศึกษาทางด้านวิศวกรรมศาสตร์จะต้องมีการคิดอย่างมีระบบ ความรู้ทางด้านภาษาก็จำเป็นมากเช่นกัน (ต่อ)Summary: ดังนั้นนักศึกษาจะต้องมีการพัฒนาตนสามารถทำงานร่วมกับนักศึกษาคณะอื่นๆ เช่น ธุรกิจ กฏหมาย สังคมศาสตร์ เพื่อได้เรียนรู้ว่าเทคโนโลยีจะไปเกี่ยวข้องกับสังคมอย่างไร วิศวกรในอนาคต เชื่อว่าการสร้างธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีจะไปเกี่ยวข้องกับสังคมอย่างไร วิศวกรในอนาคตเชื่อว่าการสร้างธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีขั้นสูง (มีต่อ)Summary: เป็นความสามารถที่เขาทำได้ ดังนั้นหลักสูตรแบบเดิมจึงไม่เอื้ออำนวยให้พวกเขามีความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นเจ้าของกิจการเองได้ ดังนั้นการศึกษาที่ต้องการไปประกอบธุรกิจเองจึงต้องตระหนักถึงการผลิตควบคู่ไปกับฝึกหัดการทำธุรกิจด้วย การศึกษาทางการตลาดและการเงินเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเรียนรู้เช่นเดียวกัน
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

เนื่องจากบทบาทของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วเข้าสู่วงการศึกษา เพื่อป้อนบุคลากรสู่วงการอุตสาหรรม Website เป็นสื่อกลางของการแข่งขันในโลกการศึกษาแบบเก่าจะลดลง การศึกษาแบบทางไกลจะเพิ่มมากขึ้น มหาวิทยาลัย Stand ford ได้เปิดหลักสูตรปริญญาโททางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งจะมีการเรียนแบบ 2 ส่วน ส่วนแรกสามารถเรียนได้จาก Website ในเรื่องของทฤษฎี ส่วนเรื่องปฎิบัติจะต้องเรียนกับมหาวิทยาลัยอีกแห่งหนึ่ง (มีต่อ)

จึงทำให้ดูสูญเสียชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย แต่ก็มีข้อดีอยู่เหมือนกัน คือ ทำให้มีการศึกษาด้วยตนเอง ทำให้นักศึกษารู้จักแก้ปัญหาด้วยตนเอง เกิดความร่วมมือระหว่างสถานศึกษา เป็นการพัฒนาร่วมกัน วิศวกรในสหัสวรรษใหม่ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ในแนวกว้างและต้องทำงานอยู่ในทีมสหสาขา ขณะนี้การศึกษาทางด้านวิศวกรรมศาสตร์จะต้องมีการคิดอย่างมีระบบ ความรู้ทางด้านภาษาก็จำเป็นมากเช่นกัน (ต่อ)

ดังนั้นนักศึกษาจะต้องมีการพัฒนาตนสามารถทำงานร่วมกับนักศึกษาคณะอื่นๆ เช่น ธุรกิจ กฏหมาย สังคมศาสตร์ เพื่อได้เรียนรู้ว่าเทคโนโลยีจะไปเกี่ยวข้องกับสังคมอย่างไร วิศวกรในอนาคต เชื่อว่าการสร้างธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีจะไปเกี่ยวข้องกับสังคมอย่างไร วิศวกรในอนาคตเชื่อว่าการสร้างธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีขั้นสูง (มีต่อ)

เป็นความสามารถที่เขาทำได้ ดังนั้นหลักสูตรแบบเดิมจึงไม่เอื้ออำนวยให้พวกเขามีความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นเจ้าของกิจการเองได้ ดังนั้นการศึกษาที่ต้องการไปประกอบธุรกิจเองจึงต้องตระหนักถึงการผลิตควบคู่ไปกับฝึกหัดการทำธุรกิจด้วย การศึกษาทางการตลาดและการเงินเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเรียนรู้เช่นเดียวกัน