ภาวะอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมรถยนต์ : เริ่มฟื้นตัว

Call Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): SCI-TECH | อุตสาหกรรมรถยนต์ | การจัดการอุตสาหกรรม In: ไฟฟ้าและอุตสาหกรรม ปีที่ 7 ฉบับที่ 2 (กุมภาพันธ์ 2543) หน้า 70-73Summary: ในช่วงปี 2541 อุตสาหกรรมยานยนต์จะตกต่ำ โดยมีปัญหาสำคัญคือ การงดปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน และการขาดแคลนอำนาจซื้อของภาคเอกชน ทำให้ตลาดภายในหดตัวอย่างรุนแรง การผลิตและการจำหน่ายรถยนต์ลดลงอย่างมาก แต่มาในปี 2542 มีการปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ต่างๆ เริ่มผ่อนคลาย นอกจากนี้รัฐบาลได้ปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มจากร้อยละ 10 เหลือร้อยละ 7 ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเริ่มใช้จ่ายมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณการผลิตรถยนต์ในปี 2541 (มกราคม-กันยายน) เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในปี 2541 (มีต่อ)Summary: ปัจจุบันมีผู้ประกอบการรถยนต์ทั้งสิ้น 15 ราย มีกำลังผลิต 950,000 คัน/ปี ผู้ผลิตต้องแสวงหาตลาดส่งออกเพิ่มเติม เช่น ในออสเตรเลีย เป็นที่ต้องการมาก ในส่วนของรถจักรยานยนต์ปัจจุบันมีผู้ประกอบรถจักรยานยนต์ 6 ราย มีกำลังผลิตรวมกัน 2,200,000 คัน จากเดิมในพ.ศ. 2541 ยอดการผลิตและความต้องการของตลาดลดลง ในปี 2542 จากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในส่วนของการส่งออกประเทศไทยเคยสามารถส่งออกรถจักรยานยนต์สำเร็จรูปออกจำหน่ายยังต่างประเทศเป็นจำนวนมาก (มีต่อ)Summary: โดยเฉพาะตลาดอินโดจีนและเวียดนาม และอุตสาหกรรมผลิตยางยนต์เอง ก็ได้รับผลกระทบพอสมควร เนื่องจากยางอะไหล่รถยนต์ทดแทนยางเก่า (REM) มีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของตลาดยางที่จำหน่ายแก่ผู้ประกอบรถยนต์ (OEM) ตลาดลดลง ฉะนั้นกำลังผลิตจึงต้องส่งออกมากยิ่งขึ้น สำหรับในปี 2542 จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ ส่งผลให้การผลิตยางรถยนต์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

ในช่วงปี 2541 อุตสาหกรรมยานยนต์จะตกต่ำ โดยมีปัญหาสำคัญคือ การงดปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน และการขาดแคลนอำนาจซื้อของภาคเอกชน ทำให้ตลาดภายในหดตัวอย่างรุนแรง การผลิตและการจำหน่ายรถยนต์ลดลงอย่างมาก แต่มาในปี 2542 มีการปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ต่างๆ เริ่มผ่อนคลาย นอกจากนี้รัฐบาลได้ปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มจากร้อยละ 10 เหลือร้อยละ 7 ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเริ่มใช้จ่ายมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณการผลิตรถยนต์ในปี 2541 (มกราคม-กันยายน) เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในปี 2541 (มีต่อ)

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการรถยนต์ทั้งสิ้น 15 ราย มีกำลังผลิต 950,000 คัน/ปี ผู้ผลิตต้องแสวงหาตลาดส่งออกเพิ่มเติม เช่น ในออสเตรเลีย เป็นที่ต้องการมาก ในส่วนของรถจักรยานยนต์ปัจจุบันมีผู้ประกอบรถจักรยานยนต์ 6 ราย มีกำลังผลิตรวมกัน 2,200,000 คัน จากเดิมในพ.ศ. 2541 ยอดการผลิตและความต้องการของตลาดลดลง ในปี 2542 จากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในส่วนของการส่งออกประเทศไทยเคยสามารถส่งออกรถจักรยานยนต์สำเร็จรูปออกจำหน่ายยังต่างประเทศเป็นจำนวนมาก (มีต่อ)

โดยเฉพาะตลาดอินโดจีนและเวียดนาม และอุตสาหกรรมผลิตยางยนต์เอง ก็ได้รับผลกระทบพอสมควร เนื่องจากยางอะไหล่รถยนต์ทดแทนยางเก่า (REM) มีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของตลาดยางที่จำหน่ายแก่ผู้ประกอบรถยนต์ (OEM) ตลาดลดลง ฉะนั้นกำลังผลิตจึงต้องส่งออกมากยิ่งขึ้น สำหรับในปี 2542 จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ ส่งผลให้การผลิตยางรถยนต์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน