กรอบมาตรการ การแก้ปัญหาราคาทุเรียนตกต่ำ
Call Number: INDEX Material type: ArticleSubject(s): ผลไม้ -- การค้า | ทุเรียน -- การตลาด In: เคหการเกษตร ปีที่ 25 ฉบับที่ 10 (ตุลาคม 2544) หน้า 117-124Summary: ผลผลิตทุเรียนมากกว่า 50% ของผลผลิตรวมทั้งประเทศและของแต่ละแหล่งผลิต มักออกสู่ตลาดพร้อมกันในช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์ ของช่วงกลางฤดูเก็บเกี่ยว ทำให้ราคาขายของทุเรียนตกต่ำลง เนื่องจากมีปริมาณผลผลิตมากเกินกว่าควาาสามารถของตลาดรองรับได้ ประกอบกับกระบวนการตลาดที่ด้อยประสิทธิภาพและขาดมาตรการที่เด็ดขาดเข้มแข็ง ทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำลงอีก เกษตรกรบางรายจึงเปลี่ยนจากสวนทุเรียน (มีต่อ)Summary: เป็นสวนผลไม้ชนิดอื่นที่เชื่อว่าจะให้ผลตอบแทนสูงกว่า และละเลยการดูแลเอาใจใส่ต้นทุเรียน ทำให้ปริมาณผลผลิต ด้อยคุณภาพในตลาดมีสัดส่วนมากขึ้น ราคาผลผลิตจึงยังตกต่ำซ้ำลงไปอีก ขณะเดียวกันชาวสวนบางส่วนต้องการหนีปัญหาราคาทุเรียนตกต่ำประจำปี จึงตัดทุเรียนมาขายในช่วงต้นฤดูของทุเรียนแต่ละพันธุ์ซึ่งเป็นช่วงที่ทุเรียนราคาดีหรือมีการคละหรือปลอมปนทุเรียนอ่อนของผู้ประกอบการผลผลิตทุเรียนมากกว่า 50% ของผลผลิตรวมทั้งประเทศและของแต่ละแหล่งผลิต มักออกสู่ตลาดพร้อมกันในช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์ ของช่วงกลางฤดูเก็บเกี่ยว ทำให้ราคาขายของทุเรียนตกต่ำลง เนื่องจากมีปริมาณผลผลิตมากเกินกว่าควาาสามารถของตลาดรองรับได้ ประกอบกับกระบวนการตลาดที่ด้อยประสิทธิภาพและขาดมาตรการที่เด็ดขาดเข้มแข็ง ทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำลงอีก เกษตรกรบางรายจึงเปลี่ยนจากสวนทุเรียน (มีต่อ)
เป็นสวนผลไม้ชนิดอื่นที่เชื่อว่าจะให้ผลตอบแทนสูงกว่า และละเลยการดูแลเอาใจใส่ต้นทุเรียน ทำให้ปริมาณผลผลิต ด้อยคุณภาพในตลาดมีสัดส่วนมากขึ้น ราคาผลผลิตจึงยังตกต่ำซ้ำลงไปอีก ขณะเดียวกันชาวสวนบางส่วนต้องการหนีปัญหาราคาทุเรียนตกต่ำประจำปี จึงตัดทุเรียนมาขายในช่วงต้นฤดูของทุเรียนแต่ละพันธุ์ซึ่งเป็นช่วงที่ทุเรียนราคาดีหรือมีการคละหรือปลอมปนทุเรียนอ่อนของผู้ประกอบการ