ยุทธศาสตร์การพัฒนาคน การศึกษา และทรัพยากรมนุษย์ : ก้าวมั่น ทันโลก / สิปปนนท์ เกตุทัต

By: สิปปนนท์ เกตุทัตCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): การศึกษากับการพัฒนาประเทศ | SCI-TECH In: การเวก (พ.ศ. 2540) หน้า 17 - 25Summary: อิทธิพล แรงผลักดัน ของโลกสารสนเทศ จากโลกภูมิศาสตร์ การเมือง มาเป็นโลกภูมิเศรษฐศาสตร์ วิถีชีวิตมนุษย์ ในแง่มุมต่างๆ จะเปลี่ยนแปลงไป ทั้งโลกจะมี การติดต่อ สื่อสาร กันได้ อย่างรวดเร็ว และ แพร่กระจาย ทั่งถึง ประชาชน ทั่วโลกพร้อมกัน โลกอยู่ภายใต้ กระแสโลกาภิวัฒน์ อันจะส่งผล ให้มีการจัด ระเบียบ ทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ในลักษณะใหม่ ทั้งในระดับโลก ระดับประเทศ และระดับสังคมย่อย (มีต่อ)Summary: โดยที่กระแส โลกาภิวัฒน์ นำมาทั้งคุณ และโทษ อีกทั้งประเทศไทย ผูกพันกับโลก อย่างแน่นแฟ้น เพราะเป็น สังคมเปิด จึงมีความ สัมพันธ์ อย่างมาก ด้านเศรษฐการค้า การเงิน และด้านสังคม วัฒนธรรม สังคมไทย จะต้องเลือก นำสิ่งที่เป็นคุณ มาเสริมสร้าง สังคมไทย พร้อมทั้ง ป้องกัน และหลีกเลี่ยงภัย คุกคาม ของโทษ จะต้องเลือกสรรโอกาส ที่มีพื้นฐาน จากความแข็งแกร่ง ของไทย แก้ปัญหาจุดอ่อน ลดความเสี่ยง และหลีกเลี่ยงภัยคุกคาม (มีต่อ)Summary: การศึกษา จะต้องมุ่งพัฒนา ศักยภาพ การเรียนรู้ ของบุคคล มีสุขภาพ ทั้งกายและทางใจดี มุ่งพัฒนาครอบครัว ให้มีความรัก และอบอุ่น มุ่งสร้างกำลัง ความเข้มแข็ง ของชุมชน ให้ร่วมผนึก กำลังกัน เป็นปึกแผ่น พึ่งตนเองได้ ต่อเนื่องร่วมกับ พัฒนาเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ให้มีสันติภาพ ในสังคมไทย ตามทัศนะนี้ จะต้องปฏิรูป ระบบการศึกษา และการจัดการ ให้มีประสิทธิภาพ (มีต่อ)Summary: โดยมุ่งยุทธศาสตร์ต่างๆ ดังนี้ ปฏิรูประบบ การเรียนการสอน มุ่งยกระดับ คุณภาพ และการคัดเลือก โดยไม่ให้มีผู้แพ้ เร่งรัด ขยายโอกาสการศึกษา ฝึกอบรม ให้แก่ปวงชน โดยเฉพาะวัยทำงาน มุ่งขยายโอกาส การศึกษา และฝึกอบรม ทักษะและอาชีพ สนับสนุน การเรียนรู้ และเสริมสร้าง เครือข่าย การเรียนรู้ ของชุมชน มุ่งยกระดับ คุณภาพชีวิต ส่งเสริม ประชาธิปไตย ระดับพื้นฐาน ปฏิรูประบบการผลิต การพัฒนา (มีต่อ)Summary: และการจัดการ ครูและอาจารย์ มุ่งพัฒนา คุณภาพครู ปฏิรูป การอุดมศึกษา มุ่งยกระดับ คุณภาพ และการจัดการ เร่งรัดสร้าง กำลังคน ทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มุ่งยกระดับ คุณภาพ และปริมาณ เพื่อสร้างสมรรถนะ ในการ แข่งขัน ของชาติ ยกเลิก ผ่อนคลาย การควบคุม รื้อ ปรับระบบ กฏ และระเบียบ สนับสนุน การศึกษาเอกชน (มีต่อ)Summary: มุ่งการศึกษา หลากหลาย เสรี และยกระดับคุณภาพ เร่งเพิ่มงบประมาณ การวิจัย และพัฒนา เร่งผลิตนักวิจัย ขยายขอบเขต การวิจัย และพัฒนา มุ่งสร้างสรรค์ ปัญญาเพื่อ พัฒนาประเทศ และระดมทรัพยากร และสรรพกำลังเพื่อ การศึกษา ให้กว้างขวาง มุ่งจัดการศึกษา ให้กว้างขวาง ทั่วถึงและเป็นธรรม อีกทั้งให้ ทุกส่วนของสังคม ส่งเสริมการศึกษา
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

อิทธิพล แรงผลักดัน ของโลกสารสนเทศ จากโลกภูมิศาสตร์ การเมือง มาเป็นโลกภูมิเศรษฐศาสตร์ วิถีชีวิตมนุษย์ ในแง่มุมต่างๆ จะเปลี่ยนแปลงไป ทั้งโลกจะมี การติดต่อ สื่อสาร กันได้ อย่างรวดเร็ว และ แพร่กระจาย ทั่งถึง ประชาชน ทั่วโลกพร้อมกัน โลกอยู่ภายใต้ กระแสโลกาภิวัฒน์ อันจะส่งผล ให้มีการจัด ระเบียบ ทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ในลักษณะใหม่ ทั้งในระดับโลก ระดับประเทศ และระดับสังคมย่อย (มีต่อ)

โดยที่กระแส โลกาภิวัฒน์ นำมาทั้งคุณ และโทษ อีกทั้งประเทศไทย ผูกพันกับโลก อย่างแน่นแฟ้น เพราะเป็น สังคมเปิด จึงมีความ สัมพันธ์ อย่างมาก ด้านเศรษฐการค้า การเงิน และด้านสังคม วัฒนธรรม สังคมไทย จะต้องเลือก นำสิ่งที่เป็นคุณ มาเสริมสร้าง สังคมไทย พร้อมทั้ง ป้องกัน และหลีกเลี่ยงภัย คุกคาม ของโทษ จะต้องเลือกสรรโอกาส ที่มีพื้นฐาน จากความแข็งแกร่ง ของไทย แก้ปัญหาจุดอ่อน ลดความเสี่ยง และหลีกเลี่ยงภัยคุกคาม (มีต่อ)

การศึกษา จะต้องมุ่งพัฒนา ศักยภาพ การเรียนรู้ ของบุคคล มีสุขภาพ ทั้งกายและทางใจดี มุ่งพัฒนาครอบครัว ให้มีความรัก และอบอุ่น มุ่งสร้างกำลัง ความเข้มแข็ง ของชุมชน ให้ร่วมผนึก กำลังกัน เป็นปึกแผ่น พึ่งตนเองได้ ต่อเนื่องร่วมกับ พัฒนาเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ให้มีสันติภาพ ในสังคมไทย ตามทัศนะนี้ จะต้องปฏิรูป ระบบการศึกษา และการจัดการ ให้มีประสิทธิภาพ (มีต่อ)

โดยมุ่งยุทธศาสตร์ต่างๆ ดังนี้ ปฏิรูประบบ การเรียนการสอน มุ่งยกระดับ คุณภาพ และการคัดเลือก โดยไม่ให้มีผู้แพ้ เร่งรัด ขยายโอกาสการศึกษา ฝึกอบรม ให้แก่ปวงชน โดยเฉพาะวัยทำงาน มุ่งขยายโอกาส การศึกษา และฝึกอบรม ทักษะและอาชีพ สนับสนุน การเรียนรู้ และเสริมสร้าง เครือข่าย การเรียนรู้ ของชุมชน มุ่งยกระดับ คุณภาพชีวิต ส่งเสริม ประชาธิปไตย ระดับพื้นฐาน ปฏิรูประบบการผลิต การพัฒนา (มีต่อ)

และการจัดการ ครูและอาจารย์ มุ่งพัฒนา คุณภาพครู ปฏิรูป การอุดมศึกษา มุ่งยกระดับ คุณภาพ และการจัดการ เร่งรัดสร้าง กำลังคน ทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มุ่งยกระดับ คุณภาพ และปริมาณ เพื่อสร้างสมรรถนะ ในการ แข่งขัน ของชาติ ยกเลิก ผ่อนคลาย การควบคุม รื้อ ปรับระบบ กฏ และระเบียบ สนับสนุน การศึกษาเอกชน (มีต่อ)

มุ่งการศึกษา หลากหลาย เสรี และยกระดับคุณภาพ เร่งเพิ่มงบประมาณ การวิจัย และพัฒนา เร่งผลิตนักวิจัย ขยายขอบเขต การวิจัย และพัฒนา มุ่งสร้างสรรค์ ปัญญาเพื่อ พัฒนาประเทศ และระดมทรัพยากร และสรรพกำลังเพื่อ การศึกษา ให้กว้างขวาง มุ่งจัดการศึกษา ให้กว้างขวาง ทั่วถึงและเป็นธรรม อีกทั้งให้ ทุกส่วนของสังคม ส่งเสริมการศึกษา