เผยเส้นทางใหม่4พันกิโลเมตร เชิญชวน เอกชน ลงทุน 4 แสนล้าน
Call Number: INDEX Material type: ArticleSubject(s): ทางหลวง | คมนาคม | SCI-TECH In: ข่าวช่าง ปีที่ 27 ฉบับที่ 321 (กุมภาพันธ์ 2542) หน้า 36 - 39Summary: เปิดเส้นทางสัมปทาน ของ กรมทางหลวง ที่ จะให้ เอกชน ลงทุนทั่วประเทศ 4,150 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 472,360 ล้านบาท ประเดิม สายแรก ในปี 2542 บางใหญ่-บ้านโป่ง ตาม ด้วยวงแหวนด้านใต้ หาก บริษัทใด? ให้ ผลตอบแทนสูงสุด จะ ได้รับ สัมปทาน ให้ ดำเนินงาน ในรูป การ ลงทุน แบบ BOT (BUILD-OPERATE-TRANSFER) จะ ต้องเสนอ ผลประโยชน์ ตอบแทนให้ กับ รัฐสูงสุด ก็ สามารถ เข้าดำเนินการ ได้ (มีต่อ)Summary: ซึ่งประกอบด้วย การก่อสร้าง ที่เป็นส่วน ต่อเนื่องทั้งสิ้น สายทางที่ 1 เป็นการก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมือง หมายเลข 5 จุด เริ่มต้นจากบางปะอิน ถึงเชียงราย รวมระยะทาง ก่อสร้างยาว 749 กิโลเมตร ใช้งบก่อสร้าง 83,210 ล้านบาท สายทางที่ 2 เป็นการก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 6 ที่แยกไปทาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จุดเริ่มต้น บางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทางยาวทั้งหมด 535 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 47,150 ล้านบาท (มีต่อ)Summary: สายทางที่ 3 เป็น การก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 7 เป็น การพัฒนา ไปทางด้านตะวันออก มีจุดเริ่มต้น กรุงเทพฯ-จันทบุรี ระยะทาง 290 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 30,140 ล้านบาท สายทางที่ 4 เป็น การก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 8 เพื่อ การพัฒนาพื้น ที่ จังหวัดภาคใต้ เริ่มต้น จากกรุงเทพฯ สงขลา ระยะทาง 935 กิโลเมตรSummary: สายทางที่ 5 เพื่อการก่อสร้าง ทางหลวงหมายเลข 9 เป็นโครงการก่อสร้าง ถนนวงแหวนรอบนอก เป็นรอยต่อ ระหว่าง กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่สามารถ เชื่อมต่อไปยังภาคต่างๆ จนก่อให้เกิด ปัญหาจราจรติดขัด แบ่งพื้นที่ ก่อสร้าง 3 ตอน ระยะทางยาวรวม 168 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้างประมาร 56,440 ล้านบาท สายทางที่ 6 เป็นการก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 51 เริ่มต้นจาก กรุงเทพฯ-สุพรรณบุรี ระยะทางยาว 62 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 5,590 ล้านบาท (มีต่อ)Summary: มูลค่า ก่อสร้างประมาณ 93,780 ล้านบาท สายทางที่ 7 เพื่อก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 61 เริ่มต้นจากชลบุรี- นครราชสีมา ระยะทาง 239 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 25,500 ล้านบาท สายทางที่ 8 เพื่อก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ หมายเลข62 เริ่มต้นจาก นครราชสีมา-อุบลราชธานี ระยะทาง 301 กิโลเมตร มูลค่า ก่อสร้าง 24,850 ล้านบาท สายทางที่ 9 เพื่อก่อสร้าง ทางหลวง พิเศษหมายเลข 71 จุดเริ่มต้น จากกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ ระยะทาง 212 กิโลเมตร มูลค่า ก่อสร้าง 21,960 ล้านบาท (มีต่อ)Summary: สายทางที่ 10 เพื่อก่อสร้าง ทางหลวง พิเศษ หมายเลข 81 แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนบางใหญ่-บ้านโป่ง และ ตอนบ้านโป่ง-กาญจนบุรี รวมระยะทางยาว 100 กิโลเมตร คิดเป็นมูลค่า ก่อสร้างประมาณ 13,150 ล้านบาท สายทางที่ 11 ก่อสร้างทางหลวงพิเศษ หมายเลข 83 เริ่มจากพระแสง-ภูเก็ต ระยะทาง 136 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 11,080 ล้านบาทสายทางที่12ก่อสร้างทางหลวงพิเศษ หมายเลข 84 เริ่มต้นที่ทุ่งสง-นครศรีธรรมราชSummary: ระยะทาง 37 กิโลเมตร มูลค่า ก่อสร้าง 3,250 ล้านบาท สายทางที่ 13 เพื่อก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 91 แบ่งการก่อสร้างเป็น 4 ตอน รวมระยะทางยาว 386 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง ประมาณ 40,320 ล้านบาท ตามแผนการ ของกรมทางหลวง คาดว่าจะใช้ ระยะเวลา เพื่อการศึกษา ความเหมาะสม การสำรวจ และ การออกแบบรายละเอียด และการจัด กรรมสิทธิ์ที่ดิน ของโครงการ บางปะอิน-นครราชสีมา (มีต่อ)Summary: เริ่มตั้งแต่ปี 2541-2544 ส่วนโครงการ เชียงใหม่-เชียงราย ได้ทำการศึกษา ตั้งแต่ปี 2541 ถึงปี 2545 นอกจากนั้น ยังมีโครงการสระบุรี-บางปะกง ระยะทาง 120 กิโลเมตร มูลค่า ก่อสร้าง 19,200 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่าง กรมทางหลวง ขอตั้งงบประมาณปี 2543 เพื่อทำการศึกษา ความเหมาะสม ทางด้านเศรษฐกิจ การเงิน และสิ่งแวดล้อม และโครงการ ชลบุรี-พัทยา ระยะทาง ก่อสร้าง 31 กิโลเมตร (มีต่อ)Summary: มีมูลค่า ก่อสร้าง 2,900 ล้านบาท และ โครงการ พัทยา-มาบตาพุด ซึ่งเป็น ส่วนต่อเนื่อง ชลบุรี-พัทยา ก่อสร้าง ระยะทางยาว 38 กิโลเมตร มูลค่า ก่อสร้าง 4,100 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 สาย ยังอยู่ ระหว่าง เสนอขออนุมัติ ใช้ เงินกู้จาก ธนาคารโลก เพื่อทำ การศึกษา ความเหมาะสม ทางด้านเศรษฐกิจ การเงิน และ สิ่งแวด ล้อมเปิดเส้นทางสัมปทาน ของ กรมทางหลวง ที่ จะให้ เอกชน ลงทุนทั่วประเทศ 4,150 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 472,360 ล้านบาท ประเดิม สายแรก ในปี 2542 บางใหญ่-บ้านโป่ง ตาม ด้วยวงแหวนด้านใต้ หาก บริษัทใด? ให้ ผลตอบแทนสูงสุด จะ ได้รับ สัมปทาน ให้ ดำเนินงาน ในรูป การ ลงทุน แบบ BOT (BUILD-OPERATE-TRANSFER) จะ ต้องเสนอ ผลประโยชน์ ตอบแทนให้ กับ รัฐสูงสุด ก็ สามารถ เข้าดำเนินการ ได้ (มีต่อ)
ซึ่งประกอบด้วย การก่อสร้าง ที่เป็นส่วน ต่อเนื่องทั้งสิ้น สายทางที่ 1 เป็นการก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมือง หมายเลข 5 จุด เริ่มต้นจากบางปะอิน ถึงเชียงราย รวมระยะทาง ก่อสร้างยาว 749 กิโลเมตร ใช้งบก่อสร้าง 83,210 ล้านบาท สายทางที่ 2 เป็นการก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 6 ที่แยกไปทาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จุดเริ่มต้น บางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทางยาวทั้งหมด 535 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 47,150 ล้านบาท (มีต่อ)
สายทางที่ 3 เป็น การก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 7 เป็น การพัฒนา ไปทางด้านตะวันออก มีจุดเริ่มต้น กรุงเทพฯ-จันทบุรี ระยะทาง 290 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 30,140 ล้านบาท สายทางที่ 4 เป็น การก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 8 เพื่อ การพัฒนาพื้น ที่ จังหวัดภาคใต้ เริ่มต้น จากกรุงเทพฯ สงขลา ระยะทาง 935 กิโลเมตร
สายทางที่ 5 เพื่อการก่อสร้าง ทางหลวงหมายเลข 9 เป็นโครงการก่อสร้าง ถนนวงแหวนรอบนอก เป็นรอยต่อ ระหว่าง กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่สามารถ เชื่อมต่อไปยังภาคต่างๆ จนก่อให้เกิด ปัญหาจราจรติดขัด แบ่งพื้นที่ ก่อสร้าง 3 ตอน ระยะทางยาวรวม 168 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้างประมาร 56,440 ล้านบาท สายทางที่ 6 เป็นการก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 51 เริ่มต้นจาก กรุงเทพฯ-สุพรรณบุรี ระยะทางยาว 62 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 5,590 ล้านบาท (มีต่อ)
มูลค่า ก่อสร้างประมาณ 93,780 ล้านบาท สายทางที่ 7 เพื่อก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 61 เริ่มต้นจากชลบุรี- นครราชสีมา ระยะทาง 239 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 25,500 ล้านบาท สายทางที่ 8 เพื่อก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ หมายเลข62 เริ่มต้นจาก นครราชสีมา-อุบลราชธานี ระยะทาง 301 กิโลเมตร มูลค่า ก่อสร้าง 24,850 ล้านบาท สายทางที่ 9 เพื่อก่อสร้าง ทางหลวง พิเศษหมายเลข 71 จุดเริ่มต้น จากกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ ระยะทาง 212 กิโลเมตร มูลค่า ก่อสร้าง 21,960 ล้านบาท (มีต่อ)
สายทางที่ 10 เพื่อก่อสร้าง ทางหลวง พิเศษ หมายเลข 81 แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนบางใหญ่-บ้านโป่ง และ ตอนบ้านโป่ง-กาญจนบุรี รวมระยะทางยาว 100 กิโลเมตร คิดเป็นมูลค่า ก่อสร้างประมาณ 13,150 ล้านบาท สายทางที่ 11 ก่อสร้างทางหลวงพิเศษ หมายเลข 83 เริ่มจากพระแสง-ภูเก็ต ระยะทาง 136 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 11,080 ล้านบาทสายทางที่12ก่อสร้างทางหลวงพิเศษ หมายเลข 84 เริ่มต้นที่ทุ่งสง-นครศรีธรรมราช
ระยะทาง 37 กิโลเมตร มูลค่า ก่อสร้าง 3,250 ล้านบาท สายทางที่ 13 เพื่อก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 91 แบ่งการก่อสร้างเป็น 4 ตอน รวมระยะทางยาว 386 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง ประมาณ 40,320 ล้านบาท ตามแผนการ ของกรมทางหลวง คาดว่าจะใช้ ระยะเวลา เพื่อการศึกษา ความเหมาะสม การสำรวจ และ การออกแบบรายละเอียด และการจัด กรรมสิทธิ์ที่ดิน ของโครงการ บางปะอิน-นครราชสีมา (มีต่อ)
เริ่มตั้งแต่ปี 2541-2544 ส่วนโครงการ เชียงใหม่-เชียงราย ได้ทำการศึกษา ตั้งแต่ปี 2541 ถึงปี 2545 นอกจากนั้น ยังมีโครงการสระบุรี-บางปะกง ระยะทาง 120 กิโลเมตร มูลค่า ก่อสร้าง 19,200 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่าง กรมทางหลวง ขอตั้งงบประมาณปี 2543 เพื่อทำการศึกษา ความเหมาะสม ทางด้านเศรษฐกิจ การเงิน และสิ่งแวดล้อม และโครงการ ชลบุรี-พัทยา ระยะทาง ก่อสร้าง 31 กิโลเมตร (มีต่อ)
มีมูลค่า ก่อสร้าง 2,900 ล้านบาท และ โครงการ พัทยา-มาบตาพุด ซึ่งเป็น ส่วนต่อเนื่อง ชลบุรี-พัทยา ก่อสร้าง ระยะทางยาว 38 กิโลเมตร มูลค่า ก่อสร้าง 4,100 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 สาย ยังอยู่ ระหว่าง เสนอขออนุมัติ ใช้ เงินกู้จาก ธนาคารโลก เพื่อทำ การศึกษา ความเหมาะสม ทางด้านเศรษฐกิจ การเงิน และ สิ่งแวด ล้อม