กวีนิพนธ์กับจิตรกรรมและประติมากรรมแบบเอกซเพรสชันนิสต์ / พูนศรี เกตุจรูญ

By: พูนศรี เกตุจรูญCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): วรรณกรรม | กวีนิพนธ์ In: อักษรศาสตร์ ปีที่ 29 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม - ธันวาคม 2543) หน้า 86-96Summary: กวีนิพนธ์กับจิตรกรรมและประติมากรรมแบบเอกซเพรสชันนิสต์มีความสัมพันธ์ใกล้เคียงกันทั้งในเรื่องช่วงระยะเวลาประมาณยี่สิบปีในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 (ค.ศ.1905-1925) และแหล่งที่มาของแนวคิด คือการนำเอาความจริงในสังคมสมัยใหม่ด้านที่ไม่น่าชื่นชมนักมาเปิดเผย วิพากษ์วิจารณ์ (มีต่อ)Summary: โดยมุ่งให้มนุษย์เลิกเห็นแก่ตัว กลับมารักเพื่อนมนุษย์ประดุจพี่น้อง แก่นเรื่องที่คล้ายคลึง คือความน่าเกลียด จุดเสื่อมของสรรพสิ่งในธรรมชาติความแปลกประหลาด ความทุกข์ทรมาน ความหวาดกลัวและความตาย โดยแสดงออกด้วยรูปแบบและลักษณะที่รุนแรง ก้าวร้าว น่าอัศจรรย์ ในบรรยากาศเพ้อฝัน ฟุ้งซ่าน ลึกลับ และผิดรูปผิดร่างราวกับฝันร้าย
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

กวีนิพนธ์กับจิตรกรรมและประติมากรรมแบบเอกซเพรสชันนิสต์มีความสัมพันธ์ใกล้เคียงกันทั้งในเรื่องช่วงระยะเวลาประมาณยี่สิบปีในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 (ค.ศ.1905-1925) และแหล่งที่มาของแนวคิด คือการนำเอาความจริงในสังคมสมัยใหม่ด้านที่ไม่น่าชื่นชมนักมาเปิดเผย วิพากษ์วิจารณ์ (มีต่อ)

โดยมุ่งให้มนุษย์เลิกเห็นแก่ตัว กลับมารักเพื่อนมนุษย์ประดุจพี่น้อง แก่นเรื่องที่คล้ายคลึง คือความน่าเกลียด จุดเสื่อมของสรรพสิ่งในธรรมชาติความแปลกประหลาด ความทุกข์ทรมาน ความหวาดกลัวและความตาย โดยแสดงออกด้วยรูปแบบและลักษณะที่รุนแรง ก้าวร้าว น่าอัศจรรย์ ในบรรยากาศเพ้อฝัน ฟุ้งซ่าน ลึกลับ และผิดรูปผิดร่างราวกับฝันร้าย