แบบวิเคราะห์เสียงไทย 5 ขั้นตอนเพื่อการอ่านออกเขียนได้ของชาวต่างชาติ / ประโชค ชัยสุวรรณ์

By: ประโชค ชัยสุวรรณ์Contributor(s): นพวรรณ แตงนาราCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): ชาวต่างชาติGenre/Form: การอ่านออกเขียนได้ Online resources: บทความฉบับเต็มภาษาอังกฤษ In: เกษมบัณฑิต ปีที่ 22 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2564) หน้า 142-157Summary: “คุณสอนภาษาไทยแก่ชาวต่างชาติได้อย่างไร ในเมื่อเขาไม่รู้ภาษาไทยเลย” “คนเรียนภาษาไทยได้ดีควรเป็นคนเช่นไร” “ท าอย่างไรจึงจะเรียนภาษาไทยได้เร็ว” และ “ใช้เวลานานเท่าไรจึงจะอ่านออกเขียนได้” และน าเสนอประสบการณ์การสอนภาษาไทยแก่ชาวต่างชาติโดยใช้แบบการวิเคราะห์เสียงไทย 5 ขั้นตอนที่ผู้เขียนสร้างสรรค์ขึ้นวิธีการการวิเคราะห์เสียงภาษาไทยประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ การระบุชั้นของพยัญชนะ การระบุว่าเป็นพยางค์เป็นหรือพยางค์ตาย การอธิบายว่า เพราะเหตุใด การระบุมาตรฐานของการออกเสียง และการระบุการออกเสียงเปรียบเทียบ
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

“คุณสอนภาษาไทยแก่ชาวต่างชาติได้อย่างไร ในเมื่อเขาไม่รู้ภาษาไทยเลย” “คนเรียนภาษาไทยได้ดีควรเป็นคนเช่นไร” “ท าอย่างไรจึงจะเรียนภาษาไทยได้เร็ว” และ “ใช้เวลานานเท่าไรจึงจะอ่านออกเขียนได้” และน าเสนอประสบการณ์การสอนภาษาไทยแก่ชาวต่างชาติโดยใช้แบบการวิเคราะห์เสียงไทย 5 ขั้นตอนที่ผู้เขียนสร้างสรรค์ขึ้นวิธีการการวิเคราะห์เสียงภาษาไทยประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ การระบุชั้นของพยัญชนะ การระบุว่าเป็นพยางค์เป็นหรือพยางค์ตาย การอธิบายว่า เพราะเหตุใด การระบุมาตรฐานของการออกเสียง และการระบุการออกเสียงเปรียบเทียบ