ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมป้องกันการใช้สารเสพติดในนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาส / สรวิชญ์ เหล่าดรุณ

By: สรวิชญ์ เหล่าดรุณContributor(s): จิณห์จุฑา ชัยเสนา ดาลลาส | ภรภัทร เฮงอุดมทรัพย์Call Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): นักเรียนโรงเรียนขยายโอกาสGenre/Form: การใช้สารเสพติด, Online resources: บทความฉบับเต็มภาษาไทย In: การพยาบาลและการดูแลสุขภาพ ปีที่ 36 ฉบับที่ 4 (ตุลาคม – ธันวาคม 2561) หน้า 146-156Summary: ปัญหายาเสพติดในเยาวชนเป็นปัญหาระดับนานาชาติที่ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน เนื่องจากเด็กและเยาวชนในวัยนี้ เป็นวัยที่เอื้อต่อการเข้าไปเกี่ยวข้องกับสารเสพติด ต้องการเรียนรู้ อยากลอง ต้องการเรียกร้องความสนใจ ต้องการค้นหา สร้างตัวตน สร้างการยอมรับ มีแรงผลักดันทางอารมณ์สูง กล้าเสี่ยง กล้าทำในสิ่งที่ท้าทาย รวมถึงการใช้สารเสพติดด้วย จากการศึกษาสถานการณ์ยาเสพติดระดับนานาชาติ สถิติการใช้สารเสพติดในปี ค.ศ. 2016 ของสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ พบว่า มีประชากรประมาณ 243 ล้านคน หรือ ร้อยละ 5 ของประชากรโลก ที่มีอายุระหว่าง 15-64 ปี ใช้ยาเสพติดผิดกฎหมาย นอกจากนี้สถานการณ์ยาเสพติดในประเทศยุโรป เช่น อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ พบว่า เด็กที่มีความเปราะบาง มีแหล่งสนับสนุนทางสังคมน้อย จะเริ่มต้นในการใช้สารเสพติดตอนอายุน้อยกว่าเด็กที่มีความพร้อม เมื่อเด็กลองใช้สารเสพติดชนิดหนึ่งตอนอายุน้อยก็จะเริ่มใช้สารเสพติดชนิดอื่นตามมาตอนอายุน้อย
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

ปัญหายาเสพติดในเยาวชนเป็นปัญหาระดับนานาชาติที่ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน เนื่องจากเด็กและเยาวชนในวัยนี้ เป็นวัยที่เอื้อต่อการเข้าไปเกี่ยวข้องกับสารเสพติด ต้องการเรียนรู้ อยากลอง ต้องการเรียกร้องความสนใจ ต้องการค้นหา สร้างตัวตน สร้างการยอมรับ มีแรงผลักดันทางอารมณ์สูง กล้าเสี่ยง กล้าทำในสิ่งที่ท้าทาย รวมถึงการใช้สารเสพติดด้วย จากการศึกษาสถานการณ์ยาเสพติดระดับนานาชาติ สถิติการใช้สารเสพติดในปี ค.ศ. 2016 ของสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ พบว่า มีประชากรประมาณ 243 ล้านคน หรือ ร้อยละ 5 ของประชากรโลก ที่มีอายุระหว่าง 15-64 ปี ใช้ยาเสพติดผิดกฎหมาย นอกจากนี้สถานการณ์ยาเสพติดในประเทศยุโรป เช่น อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ พบว่า เด็กที่มีความเปราะบาง มีแหล่งสนับสนุนทางสังคมน้อย จะเริ่มต้นในการใช้สารเสพติดตอนอายุน้อยกว่าเด็กที่มีความพร้อม เมื่อเด็กลองใช้สารเสพติดชนิดหนึ่งตอนอายุน้อยก็จะเริ่มใช้สารเสพติดชนิดอื่นตามมาตอนอายุน้อย