ผลของโปรแกรมการเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาทางสังคมต่อภาวะซึมเศร้าของนักศึกษาพยาบาล ดวงใจ วัฒนสินธุ์
Call Number: INDEX Material type:![Article](/opac-tmpl/lib/famfamfam/AR.png)
นักศึกษาพยาบาลต้องเผชิญกับการปรับตัวด้านการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ซึ่งรูปแบบการจัดการเรียนการสอนในการศึกษาทางพยาบาลศาสตร์ประกอบด้วย ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ การเรียนภาคทฤษฎีและการมอบหมายงานที่มากเกินไป เป็นสิ่งที่ทำให้นักศึกษาพยาบาลเกิดความเครียดสูง มีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตและภาวะซึมเศร้า ส่วนการฝึกปฏิบัติในวิชาชีพพยาบาลซึ่งเป็นการนำองค์ความรู้ในภาคทฤษฎีมาประยุกต์ในการฝึกทักษะปฏิบัติการพยาบาลที่มีความยุ่งยากซับซ้อนในการดูแลผู้ป่วยที่หลากหลายในสถานการณ์จริง ซึ่งนักศึกษาพยาบาลต้องใช้ความอดทน รอบคอบ ระมัดระวัง และรับผิดชอบ เพราะความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอาจ อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของผู้ป่วยและตนเองได้ นอกจากนี้นักศึกษาพยาบาลยังต้องปรับตัวกับอาจารย์นิเทศ ผู้รับบริการ ญาติ บุคลากรหรือเจ้าหน้าที่ในหอผู้ป่วย รวมทั้งต้องเผชิญกับความคาดหวังและความต้องการของผู้ป่วยและญาติทำให้เกิดความรู้สึกกดดัน คับข้องใจ วิตกกังวล หรือมีความเครียดในระดับสูง