ISO 9000 ฉบับ ค.ศ. 2000 / สมชัย สุชาติเจริญยิ่ง

By: สมชัย สุชาติเจริญยิ่งCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): ISO 9000 | SCI-TECH | มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม In: ไฟฟ้าและอุตสาหกรรม ปีที่ 6 ฉบับที่ 7 (กรกฏาคม 2542) หน้า 30 - 32Summary: การค้าระหว่างประเทศ ได้เปลี่ยแปลงรูปแบบ การกีดกันการค้า จากระบบภาษี มาเป็น NON-TARIFF BARRIER โดยนำเรื่อง มาตรฐานสากล มาเป็นข้อกีดกันการค้า โดยเฉพาะเกี่ยวกับคุณภาพผลิตภัณฑ์ ประเทศตะวันตก ต้องการสินค้า ที่มีคุณภาพสม่ำเสมอ ส่งมอบตรงเวลา เป็นที่มาของ ISO 9000 ซึ่งเป็น มาตรฐานสากล ระบบการจัดการคุณภาพ (มีต่อ)Summary: ได้ประกาศใช้ อย่างเป็นทางการ ฉบับแรก ในปี ค.ศ. 1987 โดยองค์การมาตรฐานสากล [International Organization for standardization] สำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากมีการใช้งาน นำไปปฏิบัติ มีการทบทวน ปรับปรุง มาตรฐาน เป็นรายๆ โดยเน้นมาตรฐาน ISO 9000 ฉบับใหม่มาใช้ ปี ค.ศ. 2000 (มีต่อ)Summary: เนื้อหาสาระ จะเปลี่ยนแปลงไป เช่น เปลี่ยนแปลงจาก คุณภาพ เป็นระบบการจัดการคุณภาพ, เปลี่ยนจาก ผู้ส่งมอบ เป็นองค์กร เปลี่ยนจาก ผู้รับเหมาช่วง เป็นผู้ส่งมอบ, ยกเลิกมาตรฐาน ISO 9000 และ ISO 9003 เหลือเป็น ISO 9001 แบบเดียวคล้ายกับ ISO 14001, (มีต่อ)Summary: นำ Demming Cycle มาใช้ , มีการจำลองการจัดการระบบคุณภาพ สำหรับ ISO 9001 ฉบับ ค.ศ. 2000 ประกอบด้วย 1. ขอบข่าย ครอบคลุมถึง ระบบบริหารคุณภาพ ข้อกำหนดของลูกค้า การประยุกต์ใช้ 2. มาตรฐานอ้างถึง ใช้มาตรฐานอ้างอิง ที่ทันสมัย ที่สุดเสมอ 3. นิยาม และ ความหมาย เปลี่ยนให้ สอดคล้องกับ ที่ใช้ทั่วไป (มีต่อ)Summary: 4. ข้อกำหนด ระบบบริหาร คุณภาพ ต้องตรงกับของลูกค้า และจัดทำ เป็นเอกสาร 5. ความรับผิดชอบ ของฝ่ายบริหาร 6. การบริหารทรัพยากร 7. การจัดกระบวนการ 8. การวัดวิเคราะห์ และ การปรับปรุง
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

การค้าระหว่างประเทศ ได้เปลี่ยแปลงรูปแบบ การกีดกันการค้า จากระบบภาษี มาเป็น NON-TARIFF BARRIER โดยนำเรื่อง มาตรฐานสากล มาเป็นข้อกีดกันการค้า โดยเฉพาะเกี่ยวกับคุณภาพผลิตภัณฑ์ ประเทศตะวันตก ต้องการสินค้า ที่มีคุณภาพสม่ำเสมอ ส่งมอบตรงเวลา เป็นที่มาของ ISO 9000 ซึ่งเป็น มาตรฐานสากล ระบบการจัดการคุณภาพ (มีต่อ)

ได้ประกาศใช้ อย่างเป็นทางการ ฉบับแรก ในปี ค.ศ. 1987 โดยองค์การมาตรฐานสากล [International Organization for standardization] สำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากมีการใช้งาน นำไปปฏิบัติ มีการทบทวน ปรับปรุง มาตรฐาน เป็นรายๆ โดยเน้นมาตรฐาน ISO 9000 ฉบับใหม่มาใช้ ปี ค.ศ. 2000 (มีต่อ)

เนื้อหาสาระ จะเปลี่ยนแปลงไป เช่น เปลี่ยนแปลงจาก คุณภาพ เป็นระบบการจัดการคุณภาพ, เปลี่ยนจาก ผู้ส่งมอบ เป็นองค์กร เปลี่ยนจาก ผู้รับเหมาช่วง เป็นผู้ส่งมอบ, ยกเลิกมาตรฐาน ISO 9000 และ ISO 9003 เหลือเป็น ISO 9001 แบบเดียวคล้ายกับ ISO 14001, (มีต่อ)

นำ Demming Cycle มาใช้ , มีการจำลองการจัดการระบบคุณภาพ สำหรับ ISO 9001 ฉบับ ค.ศ. 2000 ประกอบด้วย 1. ขอบข่าย ครอบคลุมถึง ระบบบริหารคุณภาพ ข้อกำหนดของลูกค้า การประยุกต์ใช้ 2. มาตรฐานอ้างถึง ใช้มาตรฐานอ้างอิง ที่ทันสมัย ที่สุดเสมอ 3. นิยาม และ ความหมาย เปลี่ยนให้ สอดคล้องกับ ที่ใช้ทั่วไป (มีต่อ)

4. ข้อกำหนด ระบบบริหาร คุณภาพ ต้องตรงกับของลูกค้า และจัดทำ เป็นเอกสาร 5. ความรับผิดชอบ ของฝ่ายบริหาร 6. การบริหารทรัพยากร 7. การจัดกระบวนการ 8. การวัดวิเคราะห์ และ การปรับปรุง