การประเมินประสิทธิภาพการค้นสารสนเทศ / นิธิวดี ทาเวียง

By: นิธิวดี ทาเวียงCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): การค้นข้อสนเทศ | สารสนเทศ In: บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ มข ปีที่ 18 ฉบับที่ 2 (พฤษภาคม - กันยายน 2543) หน้า 45-52Summary: การประเมินผลระบบสารสนเทศคือ การวัดประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศนั้น เพื่อใช้ในการพัฒนาการปฏิบัติงานและบริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้ ซึ่งลักษณะของการประเมินผลระบบสารสนเทศนั้น Van House, Weil และ McClure (1990) ได้เสนอหลักเกณฑ์ในการพิจารณาประเมินประสิทธิภาพที่ดีไว้ 4 ข้อ คือ 1.ถูกต้อง เที่ยงตรง 2.เชื่อถือได้ 3.นำไปใช้ในทางปฏิบัติได้ 4.มีประโยชน์ (มีต่อ)Summary: และวิธีการที่นิยมใช้ในการประเมินผล แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ประเมินผลการปฏิบัติงานทั่วไป และประเมินโดยวิเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ไข การประเมินผลเป็นการศึกษาถึงผลของการปฏิบัติงานสถาบัน อันได้แก่ การศึกษาประสิทธิภาพของผลงานที่ปรากฏ ค่าใช้จ่ายในการทำงาน และประโยชน์ที่ได้รับ การประเมินผลแง่ประสิทธิภาพ เป็นการประเมินผลที่ได้รับความสนใจมากที่สุด (มีต่อ)Summary: การศึกษาประสิทธิภาพของงานได้แก่ การประเมินผลบริการต่างๆ ของสถาบัน ประเมินคู่มือช่วยค้น ประเมินความเพียงพอของทรัพยากรที่สถาบันจัดหา ขณะนี้มีการสนใจศึกษาประเมินผลการปฏิบัติงานของสถาบันในหลายๆ แนวทางด้วยกันเช่น 1.การประเมินผลการสืบค้นสารสนเทศ ในด้านความถึงพอใจของผู้ใช้ว่ามากน้อยเพียงใด 2.ศึกษาความสำเร็จและความล้มเหลวในการค้นหาเอกสารที่ผู้ใช้ต้องการ (มีต่อ)Summary: นอกจากการประเมินประสิทธิภาพและความพึงพอใจต่อระบบการสืบค้นแล้ว ยังมีการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้ต่อบริการ เพื่อหาข้อมูลที่สำคัญๆ และจำเป็นว่าผู้ใช้นั้นใช้อย่างไร มีปัญหาใดบ้างในการสืบค้น และมีความพอใจในระบบเพียงใด มีหนทางใดบ้างที่จะพัฒนาระบบสารสนเทศดังกล่าวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้ของผู้ใช้ และตอบสนองความต้องการได้เที่ยงตรงยิ่งขึ้น
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

การประเมินผลระบบสารสนเทศคือ การวัดประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศนั้น เพื่อใช้ในการพัฒนาการปฏิบัติงานและบริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้ ซึ่งลักษณะของการประเมินผลระบบสารสนเทศนั้น Van House, Weil และ McClure (1990) ได้เสนอหลักเกณฑ์ในการพิจารณาประเมินประสิทธิภาพที่ดีไว้ 4 ข้อ คือ 1.ถูกต้อง เที่ยงตรง 2.เชื่อถือได้ 3.นำไปใช้ในทางปฏิบัติได้ 4.มีประโยชน์ (มีต่อ)

และวิธีการที่นิยมใช้ในการประเมินผล แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ประเมินผลการปฏิบัติงานทั่วไป และประเมินโดยวิเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ไข การประเมินผลเป็นการศึกษาถึงผลของการปฏิบัติงานสถาบัน อันได้แก่ การศึกษาประสิทธิภาพของผลงานที่ปรากฏ ค่าใช้จ่ายในการทำงาน และประโยชน์ที่ได้รับ การประเมินผลแง่ประสิทธิภาพ เป็นการประเมินผลที่ได้รับความสนใจมากที่สุด (มีต่อ)

การศึกษาประสิทธิภาพของงานได้แก่ การประเมินผลบริการต่างๆ ของสถาบัน ประเมินคู่มือช่วยค้น ประเมินความเพียงพอของทรัพยากรที่สถาบันจัดหา ขณะนี้มีการสนใจศึกษาประเมินผลการปฏิบัติงานของสถาบันในหลายๆ แนวทางด้วยกันเช่น 1.การประเมินผลการสืบค้นสารสนเทศ ในด้านความถึงพอใจของผู้ใช้ว่ามากน้อยเพียงใด 2.ศึกษาความสำเร็จและความล้มเหลวในการค้นหาเอกสารที่ผู้ใช้ต้องการ (มีต่อ)

นอกจากการประเมินประสิทธิภาพและความพึงพอใจต่อระบบการสืบค้นแล้ว ยังมีการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้ต่อบริการ เพื่อหาข้อมูลที่สำคัญๆ และจำเป็นว่าผู้ใช้นั้นใช้อย่างไร มีปัญหาใดบ้างในการสืบค้น และมีความพอใจในระบบเพียงใด มีหนทางใดบ้างที่จะพัฒนาระบบสารสนเทศดังกล่าวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้ของผู้ใช้ และตอบสนองความต้องการได้เที่ยงตรงยิ่งขึ้น