ข่ายใยแมงมุมหลักสูตร / กุลยา ตันติผลาชีวะ

By: กุลยา ตันติผลาชีวะCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): หลักสูตร | การศึกษา -- หลักสูตร | การพัฒนาหลักสูตร | แผนการสอน In: การศึกษาปฐมวัย ปีที่ 4 ฉบับที่ 2 (เมษายน 2543) หน้า 25-44Summary: การพัฒนาหลักสูตรให้เป็นไปตามเป้าหมายการศึกษานั้น นักการศึกษาปฐมวัยใช้การสร้างข่ายแมงมุมหลักสูตร มาเป็นวิธีการกำหนดเรื่องที่จะสอนเด็กให้ตรงกับความต้องการของเด็กและความสนใจของเด็กเป็นอันดับแรก รองลงมาใช้เพื่อตรวจสอบ ความครอบคลุมของกิจกรรมการเรียนว่าสอดคล้องกับกิจกรรมประจำวันและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทุกด้านอย่างแท้จริงตามจุดประสงค์ของการศึกษา (มีต่อ)Summary: การสร้างข่ายใยแมงมุมหลักสูตรเป็นการกระจายเรื่องใหญ่สู่เรื่องย่อยเพื่อเชื่อมโยงองค์ประกอบเนื้อเรื่องที่มีอยู่ด้วยการเริ่มดันกระจายเรื่องใหญ่หรือเนื้อหาหลักไปสู่เนื้อหารองที่เป็นส่วนประกอบย่อย การสร้างข่ายใยแมงมุมหลักสูตรมีประโยชน์แก่ครู ด้านการกระจายเนื้อหาทำให้เกิดมโนทัศน์ของการสอนว่าสอนเนื้อหาอะไร นอกจากนี้ข่ายใยแมงมุมหลักสูตร (มีต่อ)Summary: ยังมีประโยชน์ต่อเด็กกล่าวคือเป็นการกระตุ้นให้เด็กช่วยระดมความคิด แล้วตรวจสอบดูว่ารู้เรื่องอะไรบ้างแล้ว และอยากเรียนเรื่องอะไรเพิ่มเติม ครูจะได้จัดเนื้อหาและขอบเขตของเรื่องที่เด็กต้องการได้ วิธีการสร้างข่ายใยแมงมุงหลักสูตรเป็นสิ่งที่ไม่ยากให้ครูเริ่มต้นจากสิ่งที่ครูต้องการอันดับแรกว่าจะสอนอะไรแล้วโยงไปหาสิ่งที่เกี่ยวข้อง ข่ายใยแมงมุมหลักสูตรช่วยให้ครูสามารถวางแผนการสอน และแผนประสบการณ์ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ตลอดภาคการศึกษาได้ด้วย
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

การพัฒนาหลักสูตรให้เป็นไปตามเป้าหมายการศึกษานั้น นักการศึกษาปฐมวัยใช้การสร้างข่ายแมงมุมหลักสูตร มาเป็นวิธีการกำหนดเรื่องที่จะสอนเด็กให้ตรงกับความต้องการของเด็กและความสนใจของเด็กเป็นอันดับแรก รองลงมาใช้เพื่อตรวจสอบ ความครอบคลุมของกิจกรรมการเรียนว่าสอดคล้องกับกิจกรรมประจำวันและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทุกด้านอย่างแท้จริงตามจุดประสงค์ของการศึกษา (มีต่อ)

การสร้างข่ายใยแมงมุมหลักสูตรเป็นการกระจายเรื่องใหญ่สู่เรื่องย่อยเพื่อเชื่อมโยงองค์ประกอบเนื้อเรื่องที่มีอยู่ด้วยการเริ่มดันกระจายเรื่องใหญ่หรือเนื้อหาหลักไปสู่เนื้อหารองที่เป็นส่วนประกอบย่อย การสร้างข่ายใยแมงมุมหลักสูตรมีประโยชน์แก่ครู ด้านการกระจายเนื้อหาทำให้เกิดมโนทัศน์ของการสอนว่าสอนเนื้อหาอะไร นอกจากนี้ข่ายใยแมงมุมหลักสูตร (มีต่อ)

ยังมีประโยชน์ต่อเด็กกล่าวคือเป็นการกระตุ้นให้เด็กช่วยระดมความคิด แล้วตรวจสอบดูว่ารู้เรื่องอะไรบ้างแล้ว และอยากเรียนเรื่องอะไรเพิ่มเติม ครูจะได้จัดเนื้อหาและขอบเขตของเรื่องที่เด็กต้องการได้ วิธีการสร้างข่ายใยแมงมุงหลักสูตรเป็นสิ่งที่ไม่ยากให้ครูเริ่มต้นจากสิ่งที่ครูต้องการอันดับแรกว่าจะสอนอะไรแล้วโยงไปหาสิ่งที่เกี่ยวข้อง ข่ายใยแมงมุมหลักสูตรช่วยให้ครูสามารถวางแผนการสอน และแผนประสบการณ์ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ตลอดภาคการศึกษาได้ด้วย