เด็กได้เรียนรู้อะไรจากการทำงานร่วมกับผู้อื่น / ปานใจ จิรานุภาพ

By: ปานใจ จิรานุภาพCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): การศึกษา | การศึกษาขั้นอนุบาล In: การศึกษาปฐมวัย ปีที่ 4 ฉบับที่ 4 (ตุลาคม 2543) หน้า 49-53Summary: การเรียนรู้แบบร่วมมือ (cooperative learning) ได้รับความนิยมจากหน่วยงานการศึกษาทุกระดับ เพราะต่างใฝ่ฝันที่จะเห็นการเรียนการสอนเป็นแบบทำงานร่วมกัน ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ผลงานที่ออกมาก็มาจากการผสมผสานของความคิดที่หลากหลายของกลุ่มทำงาน การเรียนการสอนแบบนี้เป็นรูปแบบของการทำงานเป็นหมู่คณะสำหรับคนในวัยทำงานด้วย ประโยชน์ของการเรียนแบบร่วมมือคือ (มีต่อ)Summary: 1.ถ้านักเรียนทำงานกับเพื่อนในกลุ่มได้ดี นักเรียนจะอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ดีเด่นเช่นกัน 2.นักเรียนจะได้ฝึกทักษะการฟัง การพูด การเขียน หรือการวางแผนงานในขณะทำงานกลุ่มและจะเป็นประโยชน์อย่างมากเมื่อเรียนในระดับสูง 3.นักเรียนรู้จักแบ่งปันความรู้และประสบการณ์กับผู้อื่น รวมถึงการกล้าแสดงความคิดเห็น 4.นักเรียนที่เรียนหนังสือไม่ค่อยดีหรือมีปัญหาด้านการเรียนรู้จะรู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้น เป็นต้น (มีต่อ)Summary: เด็กเล็กที่ได้รับการสอนหรืออบรมเลี้ยงดูให้เล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับผู้อื่นอยู่เสมอ จะมีพัฒนาการทางอารมณ์ และสังคมดี เนื่องจากมีการพบปะกับบุคคลอื่นๆ อยู่ตลอดเวลาทำให้เกิดการพัฒนาทางสติปัญญาควบคู่ไปด้วย การสร้างพลเมืองที่มีคุณภาพแก่ชาติบ้านเมืองย่อมต้องอาศัยองค์ประกอบหลายประการโดยเฉพาะการเรียนการสอนระดับการศึกษาภาคบังคับที่มีคุณภาพในโรงเรียน (มีต่อ)Summary: ซึ่งเป็นพื้นฐานอันสำคัญในการเรียนระดับอุดมศึกษาในอนาคต ถ้าการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยหรือช่วงวัยเด็กไม่ได้พัฒนาตัวเด็กในทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสมแล้ว การที่เราจะได้เห็นผู้บริหารประเทศหรือนักการเมืองมีพฤติกรรมในการทำงานอย่างที่ต้องการคงเป็นไปได้ยาก เพราะการศึกษาของเด็กปฐมวัยที่สมบูรณ์แบบเป็นพื้นฐานของการเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

การเรียนรู้แบบร่วมมือ (cooperative learning) ได้รับความนิยมจากหน่วยงานการศึกษาทุกระดับ เพราะต่างใฝ่ฝันที่จะเห็นการเรียนการสอนเป็นแบบทำงานร่วมกัน ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ผลงานที่ออกมาก็มาจากการผสมผสานของความคิดที่หลากหลายของกลุ่มทำงาน การเรียนการสอนแบบนี้เป็นรูปแบบของการทำงานเป็นหมู่คณะสำหรับคนในวัยทำงานด้วย ประโยชน์ของการเรียนแบบร่วมมือคือ (มีต่อ)

1.ถ้านักเรียนทำงานกับเพื่อนในกลุ่มได้ดี นักเรียนจะอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ดีเด่นเช่นกัน 2.นักเรียนจะได้ฝึกทักษะการฟัง การพูด การเขียน หรือการวางแผนงานในขณะทำงานกลุ่มและจะเป็นประโยชน์อย่างมากเมื่อเรียนในระดับสูง 3.นักเรียนรู้จักแบ่งปันความรู้และประสบการณ์กับผู้อื่น รวมถึงการกล้าแสดงความคิดเห็น 4.นักเรียนที่เรียนหนังสือไม่ค่อยดีหรือมีปัญหาด้านการเรียนรู้จะรู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้น เป็นต้น (มีต่อ)

เด็กเล็กที่ได้รับการสอนหรืออบรมเลี้ยงดูให้เล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับผู้อื่นอยู่เสมอ จะมีพัฒนาการทางอารมณ์ และสังคมดี เนื่องจากมีการพบปะกับบุคคลอื่นๆ อยู่ตลอดเวลาทำให้เกิดการพัฒนาทางสติปัญญาควบคู่ไปด้วย การสร้างพลเมืองที่มีคุณภาพแก่ชาติบ้านเมืองย่อมต้องอาศัยองค์ประกอบหลายประการโดยเฉพาะการเรียนการสอนระดับการศึกษาภาคบังคับที่มีคุณภาพในโรงเรียน (มีต่อ)

ซึ่งเป็นพื้นฐานอันสำคัญในการเรียนระดับอุดมศึกษาในอนาคต ถ้าการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยหรือช่วงวัยเด็กไม่ได้พัฒนาตัวเด็กในทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสมแล้ว การที่เราจะได้เห็นผู้บริหารประเทศหรือนักการเมืองมีพฤติกรรมในการทำงานอย่างที่ต้องการคงเป็นไปได้ยาก เพราะการศึกษาของเด็กปฐมวัยที่สมบูรณ์แบบเป็นพื้นฐานของการเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต