8 มาตราการ ป้องกันฮั้ว

Call Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): กฎหมายฮั้ว | SCI-TECH In: ข่าวช่าง ปีที่ 28 ฉบับที่ 334 (มีนาคม 2543) หน้า 36Summary: การขึ้นมา รับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม ของ สุเทพ เทือกสุบรรณ มีนโยบาย ด้านหนึ่ง ที่เน้นมาก เป็นพิเศษ คือ สร้างความ โปร่งใส ให้เกิดขึ้น ทั้งใน ขั้นตอน ประมูลงาน ก่อสร้าง ลดการสมยอมราคา ที่เกิดขึ้น ในหมู่ ผู้รับเหมา และพิจารณา จัดสรร การใช้เงิน งบประมาณ (มีต่อ)Summary: ให้เกิด ความประหยัด มากที่สุด โดยมีหลักเกณฑ์ ที่ถือเป็น แนวปฏิบัติ ให้ข้าราชการ กระทรวงคมนาคม ทุกคน จะต้อง ไม่รับ สินบน หรือ เบี้ยรายทาง จากผู้รับเหมา อย่างเด็ดขาด ค้นคิดหาวิธี การปรับปรุง วิธีประเมินราคา หาช่องทาง ลดขนาดและ รูปแบบ โครงการ ให้เหมาะสม (มีต่อ)Summary: รวมถึง ชะลอ การลงทุน ที่ไม่ก่อ ให้เกิด รายได้ สำหรับ มาตรการ ที่จะ มุ่งแก้ไข การสมยอม ในการ เสนอราคา หรือ การ "ฮั้ว" นั้น กรมทางหลวง อันเป็น หน่วยงาน ที่ได้ รับการ จัดสรร งประมาณ ให้ดำเนินการ ด้านการ ประกวดราคา และ จัดซื้อ จัดจ้าง (มีต่อ)Summary: เป็นจำนวนมาก ได้เตรียมการ แก้ไขการ "ฮั้ว" ที่พร้อมจะ เกิดขึ้นได้ ด้วยหลัก ปฏิบัติ ที่ว่า 1.จะต้องมีการ จัดกระบวนกา คิดราคากลางใหม่ ซึ่งจะต้อง เป็นไป ตามต้นทุน ที่เป็นจริง เท่านั้น 2.เน้นการปรับปรุง รายการก่อสร้าง ให้เกิดความประหยัด ตัดรายการ ที่ฟุ่มเฟือย (มีต่อ)Summary: และไม่จำเป็น ออกทั้งหมด ใช้วัสดุ ก่อสร้าง ที่ได้ มาตรฐาน เท่านั้น 3.ทำการสำรวจ ออกแบบ โครงการ ให้แล้วเสร็จ และประกาศ ให้ทราบ อย่างเปิดเผย ถึงรูปแบบ ของโครงการ 4.เร่งให้มี การคำนวณ ราคากลาง หลังการ สำรวจออกแบบแล้วเสร็จ และ ปิดประกาศ ให้ทราบ อย่างเปิดเผย (มีต่อ)Summary: 5.กำหนด ให้มี การแบ่งงาน ก่อสร้าง ออกเป็น หลายๆ ช่วง 6.เพื่อให้ เกิดความ โปร่งใส ในการ ดำเนินการ จะมี การประกวดราคา โดยเปิดเผย ทุกขั้นตอน และ ให้มี การปิดประกาศ พร้อมทั้ง ราคากลาง ล่วงหน้า เป็นเวลา 1 เดือน ก่อนการ ขายแบบ (มีต่อ)Summary: 7.จัดการประชุม ชี้แจง และ ตักเตือน ข้าาราชการ ไม่ให้ ช่วยเหลือ ผู้รับเหมา ก่อสร้าง ในทางที่ ผิดกฏหมาย 8.จะต้องมการ พิจารณา แก้ไขระเบียบ ข้อบังคับ เพื่อให้มี การประกวด ราคา ให้เป็นไปอย่าง บริสุทธิ์ ยุติธรรม และ ไม่มี การผูกขาด ประหยัด งบก่อสร้างได้ 1.6 หมื่นล้านบาท
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

การขึ้นมา รับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม ของ สุเทพ เทือกสุบรรณ มีนโยบาย ด้านหนึ่ง ที่เน้นมาก เป็นพิเศษ คือ สร้างความ โปร่งใส ให้เกิดขึ้น ทั้งใน ขั้นตอน ประมูลงาน ก่อสร้าง ลดการสมยอมราคา ที่เกิดขึ้น ในหมู่ ผู้รับเหมา และพิจารณา จัดสรร การใช้เงิน งบประมาณ (มีต่อ)

ให้เกิด ความประหยัด มากที่สุด โดยมีหลักเกณฑ์ ที่ถือเป็น แนวปฏิบัติ ให้ข้าราชการ กระทรวงคมนาคม ทุกคน จะต้อง ไม่รับ สินบน หรือ เบี้ยรายทาง จากผู้รับเหมา อย่างเด็ดขาด ค้นคิดหาวิธี การปรับปรุง วิธีประเมินราคา หาช่องทาง ลดขนาดและ รูปแบบ โครงการ ให้เหมาะสม (มีต่อ)

รวมถึง ชะลอ การลงทุน ที่ไม่ก่อ ให้เกิด รายได้ สำหรับ มาตรการ ที่จะ มุ่งแก้ไข การสมยอม ในการ เสนอราคา หรือ การ "ฮั้ว" นั้น กรมทางหลวง อันเป็น หน่วยงาน ที่ได้ รับการ จัดสรร งประมาณ ให้ดำเนินการ ด้านการ ประกวดราคา และ จัดซื้อ จัดจ้าง (มีต่อ)

เป็นจำนวนมาก ได้เตรียมการ แก้ไขการ "ฮั้ว" ที่พร้อมจะ เกิดขึ้นได้ ด้วยหลัก ปฏิบัติ ที่ว่า 1.จะต้องมีการ จัดกระบวนกา คิดราคากลางใหม่ ซึ่งจะต้อง เป็นไป ตามต้นทุน ที่เป็นจริง เท่านั้น 2.เน้นการปรับปรุง รายการก่อสร้าง ให้เกิดความประหยัด ตัดรายการ ที่ฟุ่มเฟือย (มีต่อ)

และไม่จำเป็น ออกทั้งหมด ใช้วัสดุ ก่อสร้าง ที่ได้ มาตรฐาน เท่านั้น 3.ทำการสำรวจ ออกแบบ โครงการ ให้แล้วเสร็จ และประกาศ ให้ทราบ อย่างเปิดเผย ถึงรูปแบบ ของโครงการ 4.เร่งให้มี การคำนวณ ราคากลาง หลังการ สำรวจออกแบบแล้วเสร็จ และ ปิดประกาศ ให้ทราบ อย่างเปิดเผย (มีต่อ)

5.กำหนด ให้มี การแบ่งงาน ก่อสร้าง ออกเป็น หลายๆ ช่วง 6.เพื่อให้ เกิดความ โปร่งใส ในการ ดำเนินการ จะมี การประกวดราคา โดยเปิดเผย ทุกขั้นตอน และ ให้มี การปิดประกาศ พร้อมทั้ง ราคากลาง ล่วงหน้า เป็นเวลา 1 เดือน ก่อนการ ขายแบบ (มีต่อ)

7.จัดการประชุม ชี้แจง และ ตักเตือน ข้าาราชการ ไม่ให้ ช่วยเหลือ ผู้รับเหมา ก่อสร้าง ในทางที่ ผิดกฏหมาย 8.จะต้องมการ พิจารณา แก้ไขระเบียบ ข้อบังคับ เพื่อให้มี การประกวด ราคา ให้เป็นไปอย่าง บริสุทธิ์ ยุติธรรม และ ไม่มี การผูกขาด ประหยัด งบก่อสร้างได้ 1.6 หมื่นล้านบาท