การพัฒนามาตรฐานคุณภาพครูและผู้บริหารสถานศึกษา และการวางระบบประเมินภายใน / สุวิมล ว่องวาณิช

By: สุวิมล ว่องวาณิชCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): ครู | ผู้บริหารสถานศึกษา In: วิธีวิทยาการวิจัย ปีที่ 16 ฉบับที่ 4 (ตุลาคม - ธันวาคม 2546) หน้า 604-649Summary: สภาพการดำเนินงานที่นำมาตรฐานวิชาชีพไปใช้พัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงานของครูและผู้บริหารกันน้อยทั้งในระดับสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังพบว่ามาตรฐานวิชาชีพครูและผู้บริหารมีความเป็นนามธรรมซึ่งวัดและประเมินได้ยาก ระบบและวิธีการประเมินครูและผู้บริหารยังไม่น่าเชื่อถือ รวมทั้งยังขาดกลไกกำกับให้เกิดการประเมินเพื่อพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพครูอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ซึ่งมาตรฐานของครูและผู้บริหารนั้นสามารถจำแนกระดับคุณภาพได้เป็น 4 ระดับคือ 1.ควรปรับปรุง 2.ขั้นต่ำยอมได้ 3.ดี และ 4.ดีมาก
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

สภาพการดำเนินงานที่นำมาตรฐานวิชาชีพไปใช้พัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงานของครูและผู้บริหารกันน้อยทั้งในระดับสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังพบว่ามาตรฐานวิชาชีพครูและผู้บริหารมีความเป็นนามธรรมซึ่งวัดและประเมินได้ยาก ระบบและวิธีการประเมินครูและผู้บริหารยังไม่น่าเชื่อถือ รวมทั้งยังขาดกลไกกำกับให้เกิดการประเมินเพื่อพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพครูอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ซึ่งมาตรฐานของครูและผู้บริหารนั้นสามารถจำแนกระดับคุณภาพได้เป็น 4 ระดับคือ 1.ควรปรับปรุง 2.ขั้นต่ำยอมได้ 3.ดี และ 4.ดีมาก