โรงเรียนนานาชาติ : ความสำคัญสำหรับเด็ก / \ c ปานใจ จิรานุภาพ

By: ปานใจ จิรานุภาพCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): โรงเรียนนานาชาติ | นักศึกษาต่างชาติ In: การศึกษาปฐมวัย ปีที่ 2 ฉบับที่ 3 (กรกฎาคม 2541) หน้า 31-37Summary: การผสมผสานทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมระหว่างคนต่างเชื้อชาติที่อาศัยในประเทศต่างๆ ไม่ใช่ถิ่นกำเนิดเด็กที่เติบโตขึ้นมาจากครอบครัวเหล่านี้ย่อมได้รับอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเขา มีวิถีชีวิตและแนวความคิดแตกต่างจากเด็กที่มีบิดาเป็นคนชาติเดียวกันและอาศัยในประเทศที่เป็นถิ่นกำเนิด เราเรียกเด็กประเภทนี้ว่าเด็กที่อยู่ในวัฒนธรรมที่ 3 อาจกล่าวได้ว่าเป็นเด็กที่มีทั้งข้อเด่นและข้อด้อยในเวลาเดียวกันข้อเด่นของเด็กประเภทนี้คือ มีประสบการณ์ชีวิตมากได้พบปะผู้คนหลายประเภท ได้ท่องเที่ยวต่างประเทศ เป็นคนมีวิสัยทัศน์และมีความรับผิดชอบค่อนข้างดี (มีต่อ)Summary: เพราะบางครั้งต้องช่วยเหลือตนเอง ส่วนข้อด้อยที่มีผลกระทบต่อตัวเด็กมากได้แก่ บางครั้งเกิดความรู้สึกสับสน พยายามหาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ รู้สึกเหงา เพราะมีเพื่อนน้อยเนื่องจากย้ายที่อยู่บ่อย ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อเด็กกลุ่มนี้คือ เวลาการสร้างบุคคลิกภาพของเด็ก บทบาทของครูประจำชั้นและครูแนะแนวในโรงเรียนนานาชาติมีความสำคัญในการแนะแนวหรือให้คำปรึกษาเด็กประเภทนี้ด้วยความเข้าใจ ดังนั้นคุณสมบัติของครูนานาชาติที่สำคัญต้องมีประสบการณ์ด้าน "การสอน" และ"วัฒนธรรม" (มีต่อ)Summary: วัฒนธรรมตะวันตกเข้ามีอิทธิพลต่อวิถีชิวิตของคนทั่วโลกการผสมผสานระหว่างเผ่าพันธุ์มีมากขึ้นมาเป็นลำดับ บทบาทของพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูในโรงเรียนจึงมีอิทธิพลสำหรับเด็กมาก โรงเรียนที่อยู่ในระบบการศึกษานานาชาติจึงเปรียบเสมือนองค์กรที่เป็นแหล่งความรู้เป็นศูนย์รวมทางด้านวัฒนธรรม เป็นแหล่งกำเนิดแห่งชีวิตเล็กๆ าที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้ใหญ่ที่อยู่ในสังคมชุมชนและสังคมโลกต่อไปในอนาคต
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

การผสมผสานทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมระหว่างคนต่างเชื้อชาติที่อาศัยในประเทศต่างๆ ไม่ใช่ถิ่นกำเนิดเด็กที่เติบโตขึ้นมาจากครอบครัวเหล่านี้ย่อมได้รับอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเขา มีวิถีชีวิตและแนวความคิดแตกต่างจากเด็กที่มีบิดาเป็นคนชาติเดียวกันและอาศัยในประเทศที่เป็นถิ่นกำเนิด เราเรียกเด็กประเภทนี้ว่าเด็กที่อยู่ในวัฒนธรรมที่ 3 อาจกล่าวได้ว่าเป็นเด็กที่มีทั้งข้อเด่นและข้อด้อยในเวลาเดียวกันข้อเด่นของเด็กประเภทนี้คือ มีประสบการณ์ชีวิตมากได้พบปะผู้คนหลายประเภท ได้ท่องเที่ยวต่างประเทศ เป็นคนมีวิสัยทัศน์และมีความรับผิดชอบค่อนข้างดี (มีต่อ)

เพราะบางครั้งต้องช่วยเหลือตนเอง ส่วนข้อด้อยที่มีผลกระทบต่อตัวเด็กมากได้แก่ บางครั้งเกิดความรู้สึกสับสน พยายามหาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ รู้สึกเหงา เพราะมีเพื่อนน้อยเนื่องจากย้ายที่อยู่บ่อย ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อเด็กกลุ่มนี้คือ เวลาการสร้างบุคคลิกภาพของเด็ก บทบาทของครูประจำชั้นและครูแนะแนวในโรงเรียนนานาชาติมีความสำคัญในการแนะแนวหรือให้คำปรึกษาเด็กประเภทนี้ด้วยความเข้าใจ ดังนั้นคุณสมบัติของครูนานาชาติที่สำคัญต้องมีประสบการณ์ด้าน "การสอน" และ"วัฒนธรรม" (มีต่อ)

วัฒนธรรมตะวันตกเข้ามีอิทธิพลต่อวิถีชิวิตของคนทั่วโลกการผสมผสานระหว่างเผ่าพันธุ์มีมากขึ้นมาเป็นลำดับ บทบาทของพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูในโรงเรียนจึงมีอิทธิพลสำหรับเด็กมาก โรงเรียนที่อยู่ในระบบการศึกษานานาชาติจึงเปรียบเสมือนองค์กรที่เป็นแหล่งความรู้เป็นศูนย์รวมทางด้านวัฒนธรรม เป็นแหล่งกำเนิดแห่งชีวิตเล็กๆ าที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้ใหญ่ที่อยู่ในสังคมชุมชนและสังคมโลกต่อไปในอนาคต