ขุมทรัพย์สนามบินหนองงูเห่า 15,000ล้าน รอประมูลปี 43-44 / รัชนี พันธ์รุ่งจิตติ, สุพรรณี อรุณเรื่อ

By: รัชนี พันธ์รุ่งจิตติContributor(s): สุพรรณี อรุณเรื่อCall Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): สนามบินหนองงูเห่า | SCI-TECH In: ข่าวช่าง ปีที่ 28 ฉบับที่ 337 (มิถุนายน 2543) หน้า 21 - 27Summary: ในการดำเนินงานที่ผ่านมาระหว่างปี 2535-2542 โครงการหนองงูเห่าได้ใช้จ่ายงบประมาณไปแล้วทั้งสิ้นเพียง 13,325.94ล้านบาท ในส่วนของปี 2544 ถือเป็นช่วงเวลาเริ่มการก่อสร้างองค์ประกอบและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เป็นส่วนใหญ่ จากงบประมาณค่าใช้จ่าย 19,450.90ล้านบาท บทม.จัดสรรเป็นงบประมาณลงทุนที่จัดทำเป็นโครงการ 33โครงการ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่รวมสำรองอัตราแลกเปลี่ยน สำรองราคาเปลี่ยนแปลง และค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยจ่ายระหว่างก่อสร้าง (มีต่อ)Summary: จากจำนวน 33โครงการลงทุนที่ใช้งบประมาณปี 2544 ได้จัดทำรายละเอียดการลงทุนประกอบด้วยโครงการที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง งานจ้างที่ปรึกษา งานออกแบบ และงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยแบ่งเป็น 3ลักษณะคือ 1.โครงการผูกพันที่มีสัญญาแล้ว 2.โครงการผูกพันที่ยังไม่มีสัญญา 3.โครงการใหม่ โครงการผูกพันที่ยังไม่มีสัญญาที่ได้รับงบประมาณลงทุนทั้งโครงการสูงเกินพันล้านบาทได้แก่ 1.งานก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบิน บทม. ตั้งงบประมาณลงทุนสูง 19,233.80ล้านบาท (มีต่อ)Summary: 2.งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร ตั้งงบประมาณลงทุนทั้งสิ้น 17,754.3ล้านบาท 3.งานปรับปรุงคุณภาพดินส่วน East Runway ตั้งงบประมาณลงทุนทั้งสิ้น 2,790.50 4.งานปรับปรุงคุณภาพดินส่วน Landside Road System ตั้งงบประมาณลงทุนรวม 1,816.60ล้านบาท 5.งานระบบการบริหารและสารสนเทศของท่าอากาศยาน ตั้งงบประมาณลงทุนรวม 1,505.72ล้านบาท 6.งาน Piling ของอาคารผู้โดยสารและถนนยกระดับ ตั้งงบประมาณทุนรวม 1,423.10ล้านบาท (มีต่อ)Summary: ส่วนโครงการใหม่ ซึ่งจะเริ่มใช้งบประมาณในปี 2544 มีถึง 10โครงการ มีโครงการที่ใช้งบประมาณลงทุนสูงเกินพันล้านบาทจำนวน 3โครงการ ดังนี้1. งานก่อสร้างผิวถนนภายในสนามบินถนนยกระดับ สะพานข้ามระบบป้องกันน้ำท่วมโดยใช้เงินกู้ต่างประเทศ 2.งานก่อสร้างระบบจ่ายไฟฟ้าและท่อร้อยสาย ซึ่งเป็นงานก่อสร้างอุโมงค์สำหรับสายส่งไฟฟ้าขนาด 24 kv จาก Main Station ไปยัง Sub-Station ของอาคารต่างๆ ภายในท่าอากาศยาน 3.งานควบคุมงานก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร อาคารเทียบเครื่องบิน ถนนยกระดับหน้าอาคารผู้โดยสาร และงาน Art Works ภายในอาคารผู้โดยสารและอาคารเทียบเครื่องบิน
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

ในการดำเนินงานที่ผ่านมาระหว่างปี 2535-2542 โครงการหนองงูเห่าได้ใช้จ่ายงบประมาณไปแล้วทั้งสิ้นเพียง 13,325.94ล้านบาท ในส่วนของปี 2544 ถือเป็นช่วงเวลาเริ่มการก่อสร้างองค์ประกอบและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เป็นส่วนใหญ่ จากงบประมาณค่าใช้จ่าย 19,450.90ล้านบาท บทม.จัดสรรเป็นงบประมาณลงทุนที่จัดทำเป็นโครงการ 33โครงการ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่รวมสำรองอัตราแลกเปลี่ยน สำรองราคาเปลี่ยนแปลง และค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยจ่ายระหว่างก่อสร้าง (มีต่อ)

จากจำนวน 33โครงการลงทุนที่ใช้งบประมาณปี 2544 ได้จัดทำรายละเอียดการลงทุนประกอบด้วยโครงการที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง งานจ้างที่ปรึกษา งานออกแบบ และงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยแบ่งเป็น 3ลักษณะคือ 1.โครงการผูกพันที่มีสัญญาแล้ว 2.โครงการผูกพันที่ยังไม่มีสัญญา 3.โครงการใหม่ โครงการผูกพันที่ยังไม่มีสัญญาที่ได้รับงบประมาณลงทุนทั้งโครงการสูงเกินพันล้านบาทได้แก่ 1.งานก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบิน บทม. ตั้งงบประมาณลงทุนสูง 19,233.80ล้านบาท (มีต่อ)

2.งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร ตั้งงบประมาณลงทุนทั้งสิ้น 17,754.3ล้านบาท 3.งานปรับปรุงคุณภาพดินส่วน East Runway ตั้งงบประมาณลงทุนทั้งสิ้น 2,790.50 4.งานปรับปรุงคุณภาพดินส่วน Landside Road System ตั้งงบประมาณลงทุนรวม 1,816.60ล้านบาท 5.งานระบบการบริหารและสารสนเทศของท่าอากาศยาน ตั้งงบประมาณลงทุนรวม 1,505.72ล้านบาท 6.งาน Piling ของอาคารผู้โดยสารและถนนยกระดับ ตั้งงบประมาณทุนรวม 1,423.10ล้านบาท (มีต่อ)

ส่วนโครงการใหม่ ซึ่งจะเริ่มใช้งบประมาณในปี 2544 มีถึง 10โครงการ มีโครงการที่ใช้งบประมาณลงทุนสูงเกินพันล้านบาทจำนวน 3โครงการ ดังนี้1. งานก่อสร้างผิวถนนภายในสนามบินถนนยกระดับ สะพานข้ามระบบป้องกันน้ำท่วมโดยใช้เงินกู้ต่างประเทศ 2.งานก่อสร้างระบบจ่ายไฟฟ้าและท่อร้อยสาย ซึ่งเป็นงานก่อสร้างอุโมงค์สำหรับสายส่งไฟฟ้าขนาด 24 kv จาก Main Station ไปยัง Sub-Station ของอาคารต่างๆ ภายในท่าอากาศยาน 3.งานควบคุมงานก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร อาคารเทียบเครื่องบิน ถนนยกระดับหน้าอาคารผู้โดยสาร และงาน Art Works ภายในอาคารผู้โดยสารและอาคารเทียบเครื่องบิน