การปฏิรูปการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมอาชีพออสเตรเลีย / สุพิทย์ กาญจนพันธุ์
Call Number: INDEX Material type:![Article](/opac-tmpl/lib/famfamfam/AR.png)
วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ เป็นการนำเสนอการปฏิรูปการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมอาชีพของประเทศออสเตรเลียในด้านต่างๆ ดังนี้ 1.นำเสนอภาพรวมของประเทศออสเตรเลีย เช่นสภาพเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง การปกครอง แผนภูมิระบบการศึกษา 2.ระบบการจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมของออสเตรเลีย 3.การประสานความร่วมมือ (มีต่อ)
ระหว่างสถานศึกษากับสถานประกอบการทั้งด้านวิชาการ การใช้ทรัพยากรเพื่อการสึกษา รวมทั้งการส่งเสริมการวิจัย 4.การควบคุมดูแลคุณภาพมาตรฐานการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรม (Vocational Qualification) โดยเฉพาะตามมาตรฐานสากล รวมทั้งการจัดกลุ่มอาชีพของออสเตรเลีย 5.กฎหมายเกี่ยวกับการจัดอาชีวศึกษาและ (มีต่อ)
ฝึกอบรมอาชีพ 6.ยุทธศาสตร์ความสำเร็จ ข้อดี-ข้อเสียและปัญหาอุปสรรคของการปฏิรูปการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมของออสเตรเลีย 7.ข้อเสนอแนะสำหรับการจัดการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมของไทย ผลการวิจัยเนื้อหาสาระ (Content Analysis) จากเอกสารของสถานฑูตออสเตรเลียประจำ (มีต่อ)
ประเทศไทย, เอกสารเผยแพร่ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต, การสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ทางการศึกษาของสถานฑูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยพบว่า ประเทศออสเตรเลียหรือทวีปออสเตรเลีย ประกอบด้วยรัฐหกรัฐ ในระบบสหพันธรัฐ ได้แก่ Wew South Wales, Victoria, Queensland, Western Australia, South Australia และ Tasmania รวมกับเขตปกครองตนเอง (มีต่อ)
อีกสองเขตคือ Australia Capital Territory และ Northern Territory ระบบการจัดการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมของออสเตรเลียในวิทยาลัยของรัฐดำเนินการโดย แผนกการศึกษาเทคนิคและการศึกษาต่อเนื่อง (Technical and Furthur Education-TAFE) ในระดับมัธยมมีระบบการจัดฝึกอบรมเพื่อให้นักเรียนสามารถออกไปประกอบอาชีพได้ (มีต่อ)
ทั้งในปัจจุบันและอนาคต การอาชีวศึกษาและฝึกอบรมระดับชาติ มีหน่วยงาน ANTA-Australian National Training Authority ทำหน้าที่ร่วมกับ VET-Vocational Education and Training เพื่อกระจายอำนาจความรับผิดชอบไปยังรัฐบาล, เขตปกครองตนเอง ให้มีอำนาจในการออกกฎหมายการดำเนินการภายใต้วิศัยทัศน์ทางการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมแห่งชาติเดียวกัน