เปิดแผนแม่บท รฟท.หวังยกเครื่องสู่องค์สมัยใหม่

Call Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): SCI-TECH | รัฐวิสาหกิจ | การรถไฟ In: ข่าวช่าง ปีที่ 28 ฉบับที่ 339 (สิงหาคม 2543) หน้า 30 - 34Summary: ด้วยความเป็นรัฐวิสาหกิจของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้บริการด้านโดยสารและขนส่ง ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดวันนี้ของการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงจำเป็นต้องปฏิรูปการบริหารครั้งสำคัญ เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวและเพื่อเป็นการวางรากฐานให้หน่วยงานแห่งนี้ไปสู่การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ (Privatization) เพื่อสร้างความคล่องตัว (มีต่อ)Summary: ให้กับองค์กรแห่งนี้มากขึ้นในช่วงต่อไป มติของคณะรัฐมนตรีที่ออกมาแล้วคือ แนวคิดของการที่จะแบ่งแยกองค์กรของการรถไฟฯ ออกเป็น 3องค์กรด้วยกันคือ 1.งานโครงสร้างพื้นฐาน 2.การบริหารเดินรถไฟ 3.การบริหารด้านอสังหาริมทรัพย์ ส่วนแผนแม่บทของการรถไฟที่ได้มีการกำหนด เพื่อปฏิรูปการบริการในช่วงต่อไปประกอบด้วย (มีต่อ)Summary: 1.โครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟชานเมือง 2.โครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางสายชายฝั่งทะเลตะวันออก 3.โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ 4สายใน 4ภาค 4.โครงการปรับปรุงทาง (Track Rehablitation) 5.โครงการศึกษาความเหมาะสมทางเศรษฐกิจและวิศกรรม 6.โครงการขยายย่าน ICD ที่ลาดกระบัง ความเป็นรัฐวิสาหกิจ (มีต่อ)Summary: ที่ต้องทนแบกรับภาระขาดทุนมาเป็นเวลานาน ผนวกกับการขาดแนวทางจัดการอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ทัดเทียมกับภาคเอกชน เป็นสิ่งที่ผลักดันให้การรถไฟฯ จำเป็นต้องยกเครื่ององค์กรของตนเอง ด้วยแนวทางของตนเอง (มีต่อ)Summary: แผนการอันหลากหลายที่ได้กล่าวมาของแผนแม่บทการรถไฟฯ จะไม่สัมฤทธิ์ผลอย่างแน่นอน ถ้าทุกฝ่ายไม่พยายามพัฒนาแผนเหล่านี้ออกมาให้เป็นรูปธรรม
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

ด้วยความเป็นรัฐวิสาหกิจของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้บริการด้านโดยสารและขนส่ง ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดวันนี้ของการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงจำเป็นต้องปฏิรูปการบริหารครั้งสำคัญ เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวและเพื่อเป็นการวางรากฐานให้หน่วยงานแห่งนี้ไปสู่การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ (Privatization) เพื่อสร้างความคล่องตัว (มีต่อ)

ให้กับองค์กรแห่งนี้มากขึ้นในช่วงต่อไป มติของคณะรัฐมนตรีที่ออกมาแล้วคือ แนวคิดของการที่จะแบ่งแยกองค์กรของการรถไฟฯ ออกเป็น 3องค์กรด้วยกันคือ 1.งานโครงสร้างพื้นฐาน 2.การบริหารเดินรถไฟ 3.การบริหารด้านอสังหาริมทรัพย์ ส่วนแผนแม่บทของการรถไฟที่ได้มีการกำหนด เพื่อปฏิรูปการบริการในช่วงต่อไปประกอบด้วย (มีต่อ)

1.โครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟชานเมือง 2.โครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางสายชายฝั่งทะเลตะวันออก 3.โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ 4สายใน 4ภาค 4.โครงการปรับปรุงทาง (Track Rehablitation) 5.โครงการศึกษาความเหมาะสมทางเศรษฐกิจและวิศกรรม 6.โครงการขยายย่าน ICD ที่ลาดกระบัง ความเป็นรัฐวิสาหกิจ (มีต่อ)

ที่ต้องทนแบกรับภาระขาดทุนมาเป็นเวลานาน ผนวกกับการขาดแนวทางจัดการอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ทัดเทียมกับภาคเอกชน เป็นสิ่งที่ผลักดันให้การรถไฟฯ จำเป็นต้องยกเครื่ององค์กรของตนเอง ด้วยแนวทางของตนเอง (มีต่อ)

แผนการอันหลากหลายที่ได้กล่าวมาของแผนแม่บทการรถไฟฯ จะไม่สัมฤทธิ์ผลอย่างแน่นอน ถ้าทุกฝ่ายไม่พยายามพัฒนาแผนเหล่านี้ออกมาให้เป็นรูปธรรม