000 | 03250nab a22002057a 4500 | ||
---|---|---|---|
008 | 231116b2023 |||q|||| |||| 00| 0 tha d | ||
012 | _aJournal | ||
040 | _aPBRU | ||
090 | _aINDEX | ||
100 | 0 |
_aกิติรัตน์ สุวรรณรงค์ _948578 |
|
245 | 1 | 0 |
_aปัจจัยทำนายพฤติกรรมข่มเหงรังแกผู้อื่นในเด็กวัยเรียนตอนปลาย _cกิติรัตน์ สุวรรณรงค์, ยุนี พงศ์จตุรวิทย์ และ นุจรี ไชยมงคล |
520 | _aการข่มเหงรังแก หรือ การกลั่นแกล้ง คือ การใช้กำลัง, การข่มขู่, การล้อเลียนให้เจ็บปวด, หรือการคุกคาม โดยผู้กระทำมีเป้าหมายเพื่อ กระทำทารุณ, ครอบงำ, หรือขู่ผู้ถูกกระทำให้ยอมจำนน พฤติกรรมเช่นนี้มักเกิดขึ้นซ้ำๆ เป็นกิจวัตร การข่มเหงรังแกกับความขัดแย้งอื่นๆ มีความแตกต่างสำคัญอยู่ที่การที่ฝ่ายหนึ่งมีอำนาจเหนือกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นอำนาจทางกายภาพหรืออำนาจทางสังคม และไม่ว่าจะเป็นอำนาจที่มีอยู่จริงหรือเป็นอำนาจที่มีเฉพาะในความรับรู้ของผู้กระทำและคนอื่นๆ ก็ตามกล่าวอีกอย่างคือ การข่มเหงรังแกเป็นพฤติกรรมก้าวร้าวชนิดหนึ่ง มีลักษณะเฉพาะคือต้องมีองค์ประกอบ 3 ข้อ ได้แก่ มีเจตนาก้าวร้าว, เกิดขึ้นระหว่างคู่ขัดแย้งที่ฝ่ายกระทำมีอำนาจเหนือกว่า, และมีการทำซ้ำๆ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหนึ่ง | ||
650 | 4 |
_aพฤติกรรมข่มเหงรังแก _948579 |
|
700 | 0 |
_aยุนี พงศ์จตุรวิทย์ _924692 |
|
700 | 0 |
_aนุจรี ไชยมงคล _924693 |
|
773 | 0 |
_gปีที่ 30 ฉบับที่ 4 (ตุลาคม-ธันวาคม 2565) หน้า 13-25 _tคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา _x0858-4338 |
|
856 | 4 |
_3บทความฉบับเต็มภาษาไทย _uhttps://he02.tci-thaijo.org/index.php/Nubuu/article/view/258011/177637 |
|
910 | _a20231116 | ||
942 | _cSERIALS | ||
999 |
_c26756 _d26756 |