000 05116nab a2200265 4500
001 vtls000000648
003 VRT
005 20231003150341.0
008 120521 2000 th br 0 0tha d
012 _aJournal
035 _a0000-64960
039 9 _a201312191123
_bVLOAD
_c201207042117
_dVLOAD
_y201205211708
_zVLOAD
040 _aPBRU
090 _aINDEX
100 0 _aมรกต งามภักดี.
_91509
245 1 0 _aแผนพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติก /
_cมรกต งามภักดี
520 _aอุตสาหกรรมพลาสติกแบ่งเป็น 2ส่วน คืออุตสาหกรรมปิโตรเคมีเม็ดพลาสติก และอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์พลาสติกตลาดเม็ดพลาสติกโลกอยู่ในภาวะที่มีการแข่งขันสูง เนื่องจากปริมาณการผลิตทั้งหมดเกินความต้องการที่แท้จริง ปริมาณการผลิตเม็ดพลาสติกที่สำคัญมี 4ชนิด คือ PE PP PVC PS เท่ากับร้อยละ 1.6-5ของตลาดโลก ส่วนมากผู้ซื้อจะซื้อเม็ดพลาสติกจากต่างประเทศมากโดยเฉพาะจากญี่ปุ่น ซาอุดิอาระเบีย ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา สาเหตุที่สำคัญคือ ราคาเปรียบเทียบกับสหรัฐอเมริกา ราคาเม็ดพลาสติกของไทยทุกประเภทมีราคาสูง เพราะต้นทุนสูงทั้งต้นทุนในรูปวัตถุดิบ ค่าจ้างแรงงาน (มีต่อ)
520 _aราคาเช่าถังเก็บวัตถุดิบ น้ำ ไฟฟ้า ระบบส่งกำลังไฟฟ้าไม่มีประสิทธิภาพ ระบบการเงินไม่เอื้อต่อการลงทุน ขาดธนาคารเพื่อการลงทุนที่แท้จริง ขาดแคลนการลงทุนวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตจึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ รวมถึงการเร่งลดอัตราภาษีศุลกากรตามข้อตกลง AFTA และ WTO ทำให้ผู้ผลิตไม่เตรียมพร้อมและไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิต จากข้อจำกัดดังกล่าวหลายหน่วยงานจากภาครัฐจึงกำหนดมาตรการและแผนปฏิบัติ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตเม็ดพลาสติกให้สามารถเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดได้มากขึ้น(มีต่อ)
520 _aดังสโลแกน"สู่ความเป็นสากลในด้านคุณภาพชีวิต คุณภาพสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี ในปี 2545" ดังนี้ 1.กลยุทธ์พัฒนาทรัพยากรธรณีและพลังงาน 2.กลยุทธ์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและฐานการผลิต 3.กลยุทธ์การจัดการและพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ซึ่งหลังจากกำหนดมาตรการและแผนปฏิบัติแล้วหลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้ประกอบการว่าจะพัฒนาอุตสาหกรรมของตนไปในทิศทางใดเพื่อผลประโยชน์ของผู้ประกอบการเอง และของส่วนรวมให้สมดุลกัน โดยใช้นโยบายของรัฐดังกล่าวให้เกิดประดยชน์สูงสุด
650 4 _aSCI-TECH.
_9345
650 4 _aอุตสาหกรรมพลาสติก.
_9728
650 4 _aพลาสติก.
_9728
773 0 _tพลาสติก
_gปีที่ 16 ฉบับที่ 2 (มีนาคม-เมษายน 2543) หน้า 65 - 66
_x0125-8591
942 _cSERIALS
999 _c648
_d648