แนวทางพัฒนาครู

แนวทางพัฒนาครู

การประชุมความคิดเพื่อเสนอนโยบายวิทยาศาสตร์ต่อรัฐบาลใหม่ของบรรดานักวิทยาศาสตร์พูดถึงประเด็นปัญหาการด้อยความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ของเด็กไทย จากการเรียนการสอนขาดประสิทธิภาพ จากงานวิจัยพบว่า ครูที่สอนวิทยาศาสตร์ ขาดทักษะในการเรียนการสอนร้อยละ 80 เน้นเนื้อหามากกว่าขบวนการคิดและทดลองปฏิบัติ นักเรียนไม่เข้าใจเกิดความเบื่อหน่ายต่อวิชาวิทยาศาสตร์ ส.ส.ว.ท. (สถาบันส่งเสริมการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) (มีต่อ) จัดให้มีการจัดอบรมครูวิทยาศาสตร์ ทั้งในเชิงเนื้อหาและวิธีการสอนมีอุปสรรค 3ประการคือ ค่านิยมของผู้ปกครอง ต้องการให้ลูกเรียนเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย วัดประเมินผลสะท้อนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการท่องจำ โรงเรียนส่วนใหญ่ขาดผู้บริหารและระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพทำให้ครูได้รับการอบรมไม่อยู่สภาพที่เอื้อให้ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอน ข้อสรุปสำคัญประการหนึ่งที่ประชุมวิชาการเรื่อง "ยุทธศาสตร์" ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ว่าพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์จะประสบผลสำเร็จหรือไม่ ต้องมีผู้นำประเทศให้ความสำคัญและมีนโยบายชัดเจน


SCI-TECH.
คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน.