แนวทางพัฒนาครู

Call Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): SCI-TECH | คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน In: สานปฏิรูป ปีที่ 4 ฉบับที่ 36 (มีนาคม 2544) หน้า 36 - 38Summary: การประชุมความคิดเพื่อเสนอนโยบายวิทยาศาสตร์ต่อรัฐบาลใหม่ของบรรดานักวิทยาศาสตร์พูดถึงประเด็นปัญหาการด้อยความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ของเด็กไทย จากการเรียนการสอนขาดประสิทธิภาพ จากงานวิจัยพบว่า ครูที่สอนวิทยาศาสตร์ ขาดทักษะในการเรียนการสอนร้อยละ 80 เน้นเนื้อหามากกว่าขบวนการคิดและทดลองปฏิบัติ นักเรียนไม่เข้าใจเกิดความเบื่อหน่ายต่อวิชาวิทยาศาสตร์ ส.ส.ว.ท. (สถาบันส่งเสริมการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) (มีต่อ)Summary: จัดให้มีการจัดอบรมครูวิทยาศาสตร์ ทั้งในเชิงเนื้อหาและวิธีการสอนมีอุปสรรค 3ประการคือ ค่านิยมของผู้ปกครอง ต้องการให้ลูกเรียนเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย วัดประเมินผลสะท้อนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการท่องจำ โรงเรียนส่วนใหญ่ขาดผู้บริหารและระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพทำให้ครูได้รับการอบรมไม่อยู่สภาพที่เอื้อให้ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอน ข้อสรุปสำคัญประการหนึ่งที่ประชุมวิชาการเรื่อง "ยุทธศาสตร์" ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ว่าพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์จะประสบผลสำเร็จหรือไม่ ต้องมีผู้นำประเทศให้ความสำคัญและมีนโยบายชัดเจน
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

การประชุมความคิดเพื่อเสนอนโยบายวิทยาศาสตร์ต่อรัฐบาลใหม่ของบรรดานักวิทยาศาสตร์พูดถึงประเด็นปัญหาการด้อยความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ของเด็กไทย จากการเรียนการสอนขาดประสิทธิภาพ จากงานวิจัยพบว่า ครูที่สอนวิทยาศาสตร์ ขาดทักษะในการเรียนการสอนร้อยละ 80 เน้นเนื้อหามากกว่าขบวนการคิดและทดลองปฏิบัติ นักเรียนไม่เข้าใจเกิดความเบื่อหน่ายต่อวิชาวิทยาศาสตร์ ส.ส.ว.ท. (สถาบันส่งเสริมการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) (มีต่อ)

จัดให้มีการจัดอบรมครูวิทยาศาสตร์ ทั้งในเชิงเนื้อหาและวิธีการสอนมีอุปสรรค 3ประการคือ ค่านิยมของผู้ปกครอง ต้องการให้ลูกเรียนเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย วัดประเมินผลสะท้อนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการท่องจำ โรงเรียนส่วนใหญ่ขาดผู้บริหารและระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพทำให้ครูได้รับการอบรมไม่อยู่สภาพที่เอื้อให้ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอน ข้อสรุปสำคัญประการหนึ่งที่ประชุมวิชาการเรื่อง "ยุทธศาสตร์" ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ว่าพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์จะประสบผลสำเร็จหรือไม่ ต้องมีผู้นำประเทศให้ความสำคัญและมีนโยบายชัดเจน