แนวทางพัฒนาครู
Call Number: INDEX Material type: ArticleSubject(s): SCI-TECH | คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน In: สานปฏิรูป ปีที่ 4 ฉบับที่ 36 (มีนาคม 2544) หน้า 36 - 38Summary: การประชุมความคิดเพื่อเสนอนโยบายวิทยาศาสตร์ต่อรัฐบาลใหม่ของบรรดานักวิทยาศาสตร์พูดถึงประเด็นปัญหาการด้อยความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ของเด็กไทย จากการเรียนการสอนขาดประสิทธิภาพ จากงานวิจัยพบว่า ครูที่สอนวิทยาศาสตร์ ขาดทักษะในการเรียนการสอนร้อยละ 80 เน้นเนื้อหามากกว่าขบวนการคิดและทดลองปฏิบัติ นักเรียนไม่เข้าใจเกิดความเบื่อหน่ายต่อวิชาวิทยาศาสตร์ ส.ส.ว.ท. (สถาบันส่งเสริมการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) (มีต่อ)Summary: จัดให้มีการจัดอบรมครูวิทยาศาสตร์ ทั้งในเชิงเนื้อหาและวิธีการสอนมีอุปสรรค 3ประการคือ ค่านิยมของผู้ปกครอง ต้องการให้ลูกเรียนเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย วัดประเมินผลสะท้อนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการท่องจำ โรงเรียนส่วนใหญ่ขาดผู้บริหารและระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพทำให้ครูได้รับการอบรมไม่อยู่สภาพที่เอื้อให้ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอน ข้อสรุปสำคัญประการหนึ่งที่ประชุมวิชาการเรื่อง "ยุทธศาสตร์" ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ว่าพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์จะประสบผลสำเร็จหรือไม่ ต้องมีผู้นำประเทศให้ความสำคัญและมีนโยบายชัดเจนการประชุมความคิดเพื่อเสนอนโยบายวิทยาศาสตร์ต่อรัฐบาลใหม่ของบรรดานักวิทยาศาสตร์พูดถึงประเด็นปัญหาการด้อยความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ของเด็กไทย จากการเรียนการสอนขาดประสิทธิภาพ จากงานวิจัยพบว่า ครูที่สอนวิทยาศาสตร์ ขาดทักษะในการเรียนการสอนร้อยละ 80 เน้นเนื้อหามากกว่าขบวนการคิดและทดลองปฏิบัติ นักเรียนไม่เข้าใจเกิดความเบื่อหน่ายต่อวิชาวิทยาศาสตร์ ส.ส.ว.ท. (สถาบันส่งเสริมการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) (มีต่อ)
จัดให้มีการจัดอบรมครูวิทยาศาสตร์ ทั้งในเชิงเนื้อหาและวิธีการสอนมีอุปสรรค 3ประการคือ ค่านิยมของผู้ปกครอง ต้องการให้ลูกเรียนเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย วัดประเมินผลสะท้อนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการท่องจำ โรงเรียนส่วนใหญ่ขาดผู้บริหารและระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพทำให้ครูได้รับการอบรมไม่อยู่สภาพที่เอื้อให้ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอน ข้อสรุปสำคัญประการหนึ่งที่ประชุมวิชาการเรื่อง "ยุทธศาสตร์" ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ว่าพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์จะประสบผลสำเร็จหรือไม่ ต้องมีผู้นำประเทศให้ความสำคัญและมีนโยบายชัดเจน