ระบบบริหารแนวใหม่ในสถานศึกษา /

ธเนศ ขำเกิด.

ระบบบริหารแนวใหม่ในสถานศึกษา / ธเนศ ขำเกิด

คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่สุดในการบริหารระดับสถานศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจในการปฏิรูปการศึกษาครั้งนี้ โดยพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับนี้ได้กำหนดกลไกการบริหารและการจัดการศึกษาเพื่อการปฏิรูปการศึกษาโดยภาพรวมบนพื้นฐานของหลักการต่อไปนี้ 1.หลักการกระจายอำนาจ โดยมาตรา39 กำหนดให้กระทรวงกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษาทั้งด้านวิชาการ งบประมาณการบริหารงานบุคคล (มีต่อ) ศาสนา และวัฒนธรรม เขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาโดยตรง การปฏิรูปการศึกษาครั้งนี้มุ่งให้เกิดความเป็นเอกภาพด้านนโยบาย คือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจากส่วนกลางมีอำนาจหน้าที่เพียงเสนอนโยบาย แผนพัฒนา มาตรฐาน และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน แล้วสนับสนุนทรัพยากร ติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการจัดการขั้นพื้นฐานเท่านั้น (มีต่อ) โดยกระจายอำนาจการจัดการศึกษาไปที่สำนักงานการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม เขตพื้นที่การศึกษา ให้มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พิจารณาการจัดตั้ง ยุบ รวม หรือเลิกสถานศึกษา ประสาน ส่งเสริม และสนับสนุนการจัดารศึกษาในหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ในเขตพื้นที่การศึกษา 2.หลักการมีส่วนร่วมและการร่วมคิดร่วมทำโดยถือว่าประชาชนเป็นเจ้าของสถานศึกษาที่แท้จริง ไม่ใช่เป็นเพียงลูกค้าที่มารับบริการ (มีต่อ) ยังจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมคิด ร่วมแก้ปัญหา ร่วมดูแลรับผิดชอบการจัดการศึกษาในสถานศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียในการจัดการศึกษา 3.หลักการแสดงความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้เมื่อส่วนกลางกระจายอำนาจการบริหารการจัดการศึกษาให้สถานศึกษาอย่างเบ็ดเสร็จแล้ว จึงเป็นความรับผิดชอบของสถานศึกษาที่จะต้องดูแลการจัดการศึกษาให้เป็นไปตามนโยบายและมาตรฐานการศึกษาที่กำหนด (มีต่อ) โดยพร้อมที่รับการประเมินตรวจสอบ และปรับปรุงคุณภาพตามมาตรฐานและระบบประกันคุณภาพการศึกษาที่ต้องประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานถือกำหนดมาจากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 มาตรา 40 ที่กำหนดให้มีคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาของแต่ละสถานศึกษา เพื่อทำหน้าที่กำกับ และส่งเสริมสนับสนุนกิจการของสถานศึกษา


SCI-TECH.
การศึกษา--การบริหาร.