คพ. ตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะแก้ปัญหาอากาศเสียที่ต้นตอ (Record no. 1089)

MARC details
000 -LEADER
fixed length control field 04636nab a2200265 4500
001 - CONTROL NUMBER
control field vtls000001089
003 - CONTROL NUMBER IDENTIFIER
control field VRT
005 - DATE AND TIME OF LATEST TRANSACTION
control field 20231003150534.0
008 - FIXED-LENGTH DATA ELEMENTS--GENERAL INFORMATION
fixed length control field 120521 2000 th mr 0 0tha d
012 ## -
-- Journal
035 ## - SYSTEM CONTROL NUMBER
System control number 0001-09060
039 #9 - LEVEL OF BIBLIOGRAPHIC CONTROL AND CODING DETAIL [OBSOLETE]
Level of rules in bibliographic description 201312191130
Level of effort used to assign nonsubject heading access points VLOAD
Level of effort used to assign subject headings 201207042125
Level of effort used to assign classification VLOAD
-- 201205211711
-- VLOAD
040 ## - CATALOGING SOURCE
Original cataloging agency PBRU
090 ## - LOCALLY ASSIGNED LC-TYPE CALL NUMBER (OCLC); LOCAL CALL NUMBER (RLIN)
Classification number (OCLC) (R) ; Classification number, CALL (RLIN) (NR) INDEX
245 00 - TITLE STATEMENT
Title คพ. ตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะแก้ปัญหาอากาศเสียที่ต้นตอ
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. ปัจจุบันปัญหามลพิษจากอากาศนับเป็นปัญหาหนักอกที่คนกรุงเทพฯ ต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าจะมีมาตรการต่างๆ ออกมาแก้ไข แต่ก็ไม่ได้ผลมากนัก เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทั้งที่ต้นเหตุของปัญหา คือ ควันพิษที่ขยะปล่อยผ่านท่อไอเสียจากยานพาหนะ ด้วยเหตุนี้ทางกรมควบคุมมลพิษ (มีต่อ)
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. จึงจัดตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะในปี 2539 โดยได้อนุมัติงบประมาณผูกพันประจำปี พ.ศ. 2539 - 2541 จำนวน 350 ล้านบาท และเริ่มเปิดให้บริการแก่ภาครัฐและภาคเอกชนตั้งแต่เดือน กรกฏาคม พ.ศ. 2542 เป็นต้นมา สำหรับเครื่องมือและอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ (มีต่อ)
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. ส่วนแรกจะเป็นระบบเครื่องมือเก็บตัวอย่างและวิเคราะห์มลพิษ สามารถตรวจวัดมลพิษ และฝุ่นละออง ส่วนที่สอง คือ แท่นทดสอบสำหรับนำรถขึ้นมาวิ่งเพื่อจำลองสภาพการใช้งานจริงบนถนน อันตรายของมลพิษจากยานพาหนะนั้นจะมีอันตรายจากควันดำและควันขาวโดยควันดำ จะทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก (มีต่อ)
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. ส่งผลต่อร่างกายคือเป็นพิษต่อระบบเลือด ซึ่งมีผลโดยตรงต่อสมอง ส่วนอันตรายของควันขาว ทำให้เกิดอาการแสบหรือระคายเคืองตา และคายเคืองในระบบหายใจ จนเกิดเป็นสาเหตุการเกิดโรคมะเร็งได้ ทั้งควันดำและควันขาวต่างก็สัญญานอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ สิ่งแวดล้อมรวมถึงเครื่องยนต์ (มีต่อ)
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. ห้องปฏิบัติบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะ จึงเป็นหน่วยวงานสำคัญที่ช่วยลดปริมาณมลพิษทางอากาศนับเป็นการพัฒนาทางเทคโนโลยีขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งเพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิต ทรัพย์สินและสิ่งแวดล้อมควบคู่กัน
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM
Topical term or geographic name entry element SCI-TECH.
9 (RLIN) 345
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM
Topical term or geographic name entry element มลพิษ.
9 (RLIN) 587
773 0# - HOST ITEM ENTRY
Title วิศวกรรมสาร
Related parts ปีที่ 53 เล่มที่ 8 (สิงหาคม 2543) หน้า 51-54
International Standard Serial Number 0125-0523
942 ## - ADDED ENTRY ELEMENTS (KOHA)
Koha item type Serials

No items available.