คพ. ตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะแก้ปัญหาอากาศเสียที่ต้นตอ (Record no. 1089)
[ view plain ]
000 -LEADER | |
---|---|
fixed length control field | 04636nab a2200265 4500 |
001 - CONTROL NUMBER | |
control field | vtls000001089 |
003 - CONTROL NUMBER IDENTIFIER | |
control field | VRT |
005 - DATE AND TIME OF LATEST TRANSACTION | |
control field | 20231003150534.0 |
008 - FIXED-LENGTH DATA ELEMENTS--GENERAL INFORMATION | |
fixed length control field | 120521 2000 th mr 0 0tha d |
012 ## - | |
-- | Journal |
035 ## - SYSTEM CONTROL NUMBER | |
System control number | 0001-09060 |
039 #9 - LEVEL OF BIBLIOGRAPHIC CONTROL AND CODING DETAIL [OBSOLETE] | |
Level of rules in bibliographic description | 201312191130 |
Level of effort used to assign nonsubject heading access points | VLOAD |
Level of effort used to assign subject headings | 201207042125 |
Level of effort used to assign classification | VLOAD |
-- | 201205211711 |
-- | VLOAD |
040 ## - CATALOGING SOURCE | |
Original cataloging agency | PBRU |
090 ## - LOCALLY ASSIGNED LC-TYPE CALL NUMBER (OCLC); LOCAL CALL NUMBER (RLIN) | |
Classification number (OCLC) (R) ; Classification number, CALL (RLIN) (NR) | INDEX |
245 00 - TITLE STATEMENT | |
Title | คพ. ตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะแก้ปัญหาอากาศเสียที่ต้นตอ |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | ปัจจุบันปัญหามลพิษจากอากาศนับเป็นปัญหาหนักอกที่คนกรุงเทพฯ ต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าจะมีมาตรการต่างๆ ออกมาแก้ไข แต่ก็ไม่ได้ผลมากนัก เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทั้งที่ต้นเหตุของปัญหา คือ ควันพิษที่ขยะปล่อยผ่านท่อไอเสียจากยานพาหนะ ด้วยเหตุนี้ทางกรมควบคุมมลพิษ (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | จึงจัดตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะในปี 2539 โดยได้อนุมัติงบประมาณผูกพันประจำปี พ.ศ. 2539 - 2541 จำนวน 350 ล้านบาท และเริ่มเปิดให้บริการแก่ภาครัฐและภาคเอกชนตั้งแต่เดือน กรกฏาคม พ.ศ. 2542 เป็นต้นมา สำหรับเครื่องมือและอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | ส่วนแรกจะเป็นระบบเครื่องมือเก็บตัวอย่างและวิเคราะห์มลพิษ สามารถตรวจวัดมลพิษ และฝุ่นละออง ส่วนที่สอง คือ แท่นทดสอบสำหรับนำรถขึ้นมาวิ่งเพื่อจำลองสภาพการใช้งานจริงบนถนน อันตรายของมลพิษจากยานพาหนะนั้นจะมีอันตรายจากควันดำและควันขาวโดยควันดำ จะทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | ส่งผลต่อร่างกายคือเป็นพิษต่อระบบเลือด ซึ่งมีผลโดยตรงต่อสมอง ส่วนอันตรายของควันขาว ทำให้เกิดอาการแสบหรือระคายเคืองตา และคายเคืองในระบบหายใจ จนเกิดเป็นสาเหตุการเกิดโรคมะเร็งได้ ทั้งควันดำและควันขาวต่างก็สัญญานอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ สิ่งแวดล้อมรวมถึงเครื่องยนต์ (มีต่อ) |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | ห้องปฏิบัติบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะ จึงเป็นหน่วยวงานสำคัญที่ช่วยลดปริมาณมลพิษทางอากาศนับเป็นการพัฒนาทางเทคโนโลยีขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งเพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิต ทรัพย์สินและสิ่งแวดล้อมควบคู่กัน |
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM | |
Topical term or geographic name entry element | SCI-TECH. |
9 (RLIN) | 345 |
650 #4 - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM | |
Topical term or geographic name entry element | มลพิษ. |
9 (RLIN) | 587 |
773 0# - HOST ITEM ENTRY | |
Title | วิศวกรรมสาร |
Related parts | ปีที่ 53 เล่มที่ 8 (สิงหาคม 2543) หน้า 51-54 |
International Standard Serial Number | 0125-0523 |
942 ## - ADDED ENTRY ELEMENTS (KOHA) | |
Koha item type | Serials |
No items available.