คพ. ตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะแก้ปัญหาอากาศเสียที่ต้นตอ

Call Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): SCI-TECH | มลพิษ In: วิศวกรรมสาร ปีที่ 53 เล่มที่ 8 (สิงหาคม 2543) หน้า 51-54Summary: ปัจจุบันปัญหามลพิษจากอากาศนับเป็นปัญหาหนักอกที่คนกรุงเทพฯ ต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าจะมีมาตรการต่างๆ ออกมาแก้ไข แต่ก็ไม่ได้ผลมากนัก เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทั้งที่ต้นเหตุของปัญหา คือ ควันพิษที่ขยะปล่อยผ่านท่อไอเสียจากยานพาหนะ ด้วยเหตุนี้ทางกรมควบคุมมลพิษ (มีต่อ)Summary: จึงจัดตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะในปี 2539 โดยได้อนุมัติงบประมาณผูกพันประจำปี พ.ศ. 2539 - 2541 จำนวน 350 ล้านบาท และเริ่มเปิดให้บริการแก่ภาครัฐและภาคเอกชนตั้งแต่เดือน กรกฏาคม พ.ศ. 2542 เป็นต้นมา สำหรับเครื่องมือและอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ (มีต่อ)Summary: ส่วนแรกจะเป็นระบบเครื่องมือเก็บตัวอย่างและวิเคราะห์มลพิษ สามารถตรวจวัดมลพิษ และฝุ่นละออง ส่วนที่สอง คือ แท่นทดสอบสำหรับนำรถขึ้นมาวิ่งเพื่อจำลองสภาพการใช้งานจริงบนถนน อันตรายของมลพิษจากยานพาหนะนั้นจะมีอันตรายจากควันดำและควันขาวโดยควันดำ จะทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก (มีต่อ)Summary: ส่งผลต่อร่างกายคือเป็นพิษต่อระบบเลือด ซึ่งมีผลโดยตรงต่อสมอง ส่วนอันตรายของควันขาว ทำให้เกิดอาการแสบหรือระคายเคืองตา และคายเคืองในระบบหายใจ จนเกิดเป็นสาเหตุการเกิดโรคมะเร็งได้ ทั้งควันดำและควันขาวต่างก็สัญญานอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ สิ่งแวดล้อมรวมถึงเครื่องยนต์ (มีต่อ)Summary: ห้องปฏิบัติบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะ จึงเป็นหน่วยวงานสำคัญที่ช่วยลดปริมาณมลพิษทางอากาศนับเป็นการพัฒนาทางเทคโนโลยีขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งเพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิต ทรัพย์สินและสิ่งแวดล้อมควบคู่กัน
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

ปัจจุบันปัญหามลพิษจากอากาศนับเป็นปัญหาหนักอกที่คนกรุงเทพฯ ต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าจะมีมาตรการต่างๆ ออกมาแก้ไข แต่ก็ไม่ได้ผลมากนัก เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทั้งที่ต้นเหตุของปัญหา คือ ควันพิษที่ขยะปล่อยผ่านท่อไอเสียจากยานพาหนะ ด้วยเหตุนี้ทางกรมควบคุมมลพิษ (มีต่อ)

จึงจัดตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะในปี 2539 โดยได้อนุมัติงบประมาณผูกพันประจำปี พ.ศ. 2539 - 2541 จำนวน 350 ล้านบาท และเริ่มเปิดให้บริการแก่ภาครัฐและภาคเอกชนตั้งแต่เดือน กรกฏาคม พ.ศ. 2542 เป็นต้นมา สำหรับเครื่องมือและอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ (มีต่อ)

ส่วนแรกจะเป็นระบบเครื่องมือเก็บตัวอย่างและวิเคราะห์มลพิษ สามารถตรวจวัดมลพิษ และฝุ่นละออง ส่วนที่สอง คือ แท่นทดสอบสำหรับนำรถขึ้นมาวิ่งเพื่อจำลองสภาพการใช้งานจริงบนถนน อันตรายของมลพิษจากยานพาหนะนั้นจะมีอันตรายจากควันดำและควันขาวโดยควันดำ จะทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก (มีต่อ)

ส่งผลต่อร่างกายคือเป็นพิษต่อระบบเลือด ซึ่งมีผลโดยตรงต่อสมอง ส่วนอันตรายของควันขาว ทำให้เกิดอาการแสบหรือระคายเคืองตา และคายเคืองในระบบหายใจ จนเกิดเป็นสาเหตุการเกิดโรคมะเร็งได้ ทั้งควันดำและควันขาวต่างก็สัญญานอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ สิ่งแวดล้อมรวมถึงเครื่องยนต์ (มีต่อ)

ห้องปฏิบัติบัติการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะ จึงเป็นหน่วยวงานสำคัญที่ช่วยลดปริมาณมลพิษทางอากาศนับเป็นการพัฒนาทางเทคโนโลยีขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งเพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิต ทรัพย์สินและสิ่งแวดล้อมควบคู่กัน