การศึกษาของชุมชน : บทพิสูจน์การพัฒนา / ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์

By: ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์Call Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): การศึกษาชุมชน In: การศึกษานอกโรงเรียน ปีที่ 4 ฉบับที่ 12 (กันยายน 2544) หน้า 16-19Summary: การพัฒนาที่ผ่านมาของประเทศไทย แม้ว่าจะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะในทางเศรษฐกิจ ที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับสูง มีการกระจายบริการขั้นพื้นฐาน เช่น ไฟฟ้า ถนน โทรทัศน์ น้ำประปาในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งเป็นผลอันเนื่องมาจากการพัฒนาที่ยึดหลักความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเป้าหมายของการพัฒนา ได้สะท้อนให้เห็นทฤษฎีการพัฒนาที่มุ่งไปสู่ความทันสมัยของประเทศ ที่อาศัยแบบอย่างของประเทศทางตะวันตก ซึ่งประสบผลสำเร็จในการพัฒนาประเทศตามแผนการมาร์แชลในการฟื้นฟูยุโรป (มีต่อ)Summary: การศึกษาภาพสะท้อนของสังคม ทิศทางของการพัฒนาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้มุ่งหมายให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทันสมัย โดยมีต้นแบบที่แอบแฝงอยู่ภายในจิตใจของชนชั้นนำในสังคมอยู่ตลอดเวลาที่พยายามจะเอาอย่างประเทศที่เชื่อว่าทันสมัย มีความเจริญ มีความอยู่ดีกินดีกว่าประเทศเรา การศึกษาเป็นการศึกษาที่พัฒนาคนใน 2 ด้านคือ 1.ศึกษาเพื่อพัฒนากำลังให้มีความรู้ ความสามารถพื้นฐาน สำหรับการประกอบอาชีพและการทำงาน (มีต่อ)Summary: 2.การศึกษาเพื่อพัฒนา เป็นการศึกษาที่มุ่งหมายที่จะพัฒนาปัญญา และจิตสำนึก อันเป็นพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรม และสังคม ซึ่งเป็นการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจในสังคม เข้าใจมนุษย์ และเห็นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ มนุษย์กับสังคม มนุษย์กับธรรมชาติ ซึ่งเป็นการบูรณาการความรู้ต่างๆ ให้เข้ามาสู่ชีวิตจริง และพัฒนาการคิด ซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ที่ธรรมชาติมอบให้แก่มนุษย์ยิ่งกว่าสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

การพัฒนาที่ผ่านมาของประเทศไทย แม้ว่าจะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะในทางเศรษฐกิจ ที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับสูง มีการกระจายบริการขั้นพื้นฐาน เช่น ไฟฟ้า ถนน โทรทัศน์ น้ำประปาในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งเป็นผลอันเนื่องมาจากการพัฒนาที่ยึดหลักความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเป้าหมายของการพัฒนา ได้สะท้อนให้เห็นทฤษฎีการพัฒนาที่มุ่งไปสู่ความทันสมัยของประเทศ ที่อาศัยแบบอย่างของประเทศทางตะวันตก ซึ่งประสบผลสำเร็จในการพัฒนาประเทศตามแผนการมาร์แชลในการฟื้นฟูยุโรป (มีต่อ)

การศึกษาภาพสะท้อนของสังคม ทิศทางของการพัฒนาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้มุ่งหมายให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทันสมัย โดยมีต้นแบบที่แอบแฝงอยู่ภายในจิตใจของชนชั้นนำในสังคมอยู่ตลอดเวลาที่พยายามจะเอาอย่างประเทศที่เชื่อว่าทันสมัย มีความเจริญ มีความอยู่ดีกินดีกว่าประเทศเรา การศึกษาเป็นการศึกษาที่พัฒนาคนใน 2 ด้านคือ 1.ศึกษาเพื่อพัฒนากำลังให้มีความรู้ ความสามารถพื้นฐาน สำหรับการประกอบอาชีพและการทำงาน (มีต่อ)

2.การศึกษาเพื่อพัฒนา เป็นการศึกษาที่มุ่งหมายที่จะพัฒนาปัญญา และจิตสำนึก อันเป็นพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรม และสังคม ซึ่งเป็นการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจในสังคม เข้าใจมนุษย์ และเห็นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ มนุษย์กับสังคม มนุษย์กับธรรมชาติ ซึ่งเป็นการบูรณาการความรู้ต่างๆ ให้เข้ามาสู่ชีวิตจริง และพัฒนาการคิด ซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ที่ธรรมชาติมอบให้แก่มนุษย์ยิ่งกว่าสิ่งมีชีวิตอื่นๆ