แนวคิดและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ : Concepts and Management Tcehniques of Adult Learning นันทวัฒน์ ภัทรกรนันท์

By: นันทวัฒน์ ภัทรกรนันท์Call Number: Index Material type: ArticleArticleISSN: 1686-3089Subject(s): การจัดการเรียนรู้ | เทคนิคการเรียนรู้สำหรับผู้ใหญ่ | การเรียนรู้สำหรับผู้ใหญ่ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ปีที่12 ฉบับที่ 1-2 (มิถุนายน 2557 - มีนาคม 2558) หน้า 18 - 29Subject: แนวทางการจัดการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ ได้แก่ การจัดให้มีส่วนร่วมรับผิดชอบในกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดบทเรียนและองค์ประกอบในการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และตรงตามความต้องการของผู้เรียน ขณะเดียวกันการเรียนรู้นั้นต้องสามารถปลุกฝังคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์แก่ผู้เรียน โดยที่ผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้แก่ผู้ใหญ่ควรมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกเป็นผู้จัดกระบวนการเรียนรู้และแนะแนวทางเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ คิดเป็นมีเหตุผลสามารถแก้ปัญหา ให้ผู้เรียนสามารถนำความคิด ความเชื่อและประสบการณ์เดิมของตนมาเชื่อมโยงเรียนรู้ที่จัดขึ้นเพื่อนำไปสู่ความรู้ใหม่ และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามเป้าหมายของการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ ซึ่งเป็นการเรียนรู้โดยดึงเอาประสบการณ์ออกมาเพื่อพัฒนาความคิดใหม่ เจตคติใหม่ ไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่ เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อว่า การเรียนรู้เกิดจากการปฏิบัติจริง การเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคนได้เข้าไปเกี่ยวข้องในกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง แล้วสามารถมองย้อนกลับไปเพื่อประเมินผลและตัดสินเลือกสิ่งที่มีประโยชน์หรือมีความสำคัญเป็นองค์ความรู้ใหม่ที่จะนำไปใช้ปฏิบัติกิจกรรมอื่นๆต่อไป
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

แนวทางการจัดการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ ได้แก่ การจัดให้มีส่วนร่วมรับผิดชอบในกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดบทเรียนและองค์ประกอบในการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และตรงตามความต้องการของผู้เรียน ขณะเดียวกันการเรียนรู้นั้นต้องสามารถปลุกฝังคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์แก่ผู้เรียน โดยที่ผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้แก่ผู้ใหญ่ควรมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกเป็นผู้จัดกระบวนการเรียนรู้และแนะแนวทางเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ คิดเป็นมีเหตุผลสามารถแก้ปัญหา ให้ผู้เรียนสามารถนำความคิด ความเชื่อและประสบการณ์เดิมของตนมาเชื่อมโยงเรียนรู้ที่จัดขึ้นเพื่อนำไปสู่ความรู้ใหม่ และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามเป้าหมายของการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ ซึ่งเป็นการเรียนรู้โดยดึงเอาประสบการณ์ออกมาเพื่อพัฒนาความคิดใหม่ เจตคติใหม่ ไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่ เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อว่า การเรียนรู้เกิดจากการปฏิบัติจริง การเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคนได้เข้าไปเกี่ยวข้องในกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง แล้วสามารถมองย้อนกลับไปเพื่อประเมินผลและตัดสินเลือกสิ่งที่มีประโยชน์หรือมีความสำคัญเป็นองค์ความรู้ใหม่ที่จะนำไปใช้ปฏิบัติกิจกรรมอื่นๆต่อไป