มาตรฐานคุณภาพบริการของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย
Call Number: INDEX Material type:![Article](/opac-tmpl/lib/famfamfam/AR.png)
คระรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2542 ได้มีมติเห็นชอบตามมติ กพช.เรื่อง มาตรฐานคุณภาพบริการของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย โดยเห็นชอบมาตรฐานคุณภาพบริการของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตลอดจนแนวทางการกำกับดูแล โดยมาตรฐานคุณภาพบริการดังกล่าว ได้มีการกำหนดค่าปรับที่การไฟฟ้าจะต้องจ่ายให้ผู้ใช้ไฟฟ้าในกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดได้ โดยบทปรับจะอยู่ระหว่าง 50-2,000บาท ทั้งนี้มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2543 เป็นต้นไป (มีต่อ)
ความเป็นมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เรื่องแนวทางในการปรับโครงสร้างและการแปรรูปกิจการไฟฟ้าของประเทศ โดยให้คำนึงถึงคุณภาพการให้บริการแก่ผู้ใช้ไฟฟ้า มาตรฐานคุณภาพบริการของการไฟฟ้า รัฐจำเป็นต้องกำกับดูแลอัตราค่าไฟฟ้า ทั้งในด้านราคาและมาตรฐานคุณภาพควบคู่กัน การกำหนดมาตรฐานคุณภาพบริการสามารถแบ่งได้ 2กลุ่ม ดังนี้ 1.มาตรฐานทางด้านเทคนิค 2.มาตรฐานการให้บริการ แนวทางในการกำกับดูแลเรื่องมาตรฐานคุณภาพบริการของการไฟฟ้า (มีต่อ)
ควรกำหนดแนวทางการกำกับดูแลดังนี้ กพช./สพช. ทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติข้อเสนอของการไฟฟ้าเกี่ยวกับมาตรฐานทางด้านเทคนิคและมาตรฐานการให้บริการ ตลอดจนติดตามผลการดำเนินงาน โดยจัดทำขึ้นเป็นรายปีกับมาตรฐานที่กำหนด กำหนดบทลงโทษสำหรับการไฟฟ้าที่มีการดำเนินงานไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด การประเมินผลการดำเนินงานตามมาตรฐานคุณภาพบริการ สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน (มีต่อ)
ดังนี้ 1.กฟน.และกฟภ.จัดทำรายงานประจำปีแสดงผลการดำเนินงานในรอบปี 2.สพช.พิจารณาผลการดำเนินงาน 3.สพช.เป็นผู้กำกับบริษัทที่ปรึกษาที่ตรวจสอบการลงทุนของการไฟฟ้า ว่าเป็นไปตามแผนการลงทุนที่อนุมัติหรือไม่ โดยจัดทำทุก 3-5ปี 4.สพช.เป็นผู้กำกับบริษัทที่ปรึกษาทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้ไฟฟ้าเกี่ยวกับการให้บริการ เป็นประจำทุกปี โดย กฟน. และกฟภ. จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย คณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 2พฤศจิกายน 2542 ได้มีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติแล้ว