มาตรฐานคุณภาพบริการของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย

Call Number: INDEX Material type: ArticleArticleSubject(s): SCI-TECH | ไฟฟ้า In: นโยบายพลังงาน ฉบับที่ 46 (ตุลาคม-ธันวาคม 2542) หน้า 24 - 37Summary: คระรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2542 ได้มีมติเห็นชอบตามมติ กพช.เรื่อง มาตรฐานคุณภาพบริการของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย โดยเห็นชอบมาตรฐานคุณภาพบริการของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตลอดจนแนวทางการกำกับดูแล โดยมาตรฐานคุณภาพบริการดังกล่าว ได้มีการกำหนดค่าปรับที่การไฟฟ้าจะต้องจ่ายให้ผู้ใช้ไฟฟ้าในกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดได้ โดยบทปรับจะอยู่ระหว่าง 50-2,000บาท ทั้งนี้มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2543 เป็นต้นไป (มีต่อ)Summary: ความเป็นมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เรื่องแนวทางในการปรับโครงสร้างและการแปรรูปกิจการไฟฟ้าของประเทศ โดยให้คำนึงถึงคุณภาพการให้บริการแก่ผู้ใช้ไฟฟ้า มาตรฐานคุณภาพบริการของการไฟฟ้า รัฐจำเป็นต้องกำกับดูแลอัตราค่าไฟฟ้า ทั้งในด้านราคาและมาตรฐานคุณภาพควบคู่กัน การกำหนดมาตรฐานคุณภาพบริการสามารถแบ่งได้ 2กลุ่ม ดังนี้ 1.มาตรฐานทางด้านเทคนิค 2.มาตรฐานการให้บริการ แนวทางในการกำกับดูแลเรื่องมาตรฐานคุณภาพบริการของการไฟฟ้า (มีต่อ)Summary: ควรกำหนดแนวทางการกำกับดูแลดังนี้ กพช./สพช. ทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติข้อเสนอของการไฟฟ้าเกี่ยวกับมาตรฐานทางด้านเทคนิคและมาตรฐานการให้บริการ ตลอดจนติดตามผลการดำเนินงาน โดยจัดทำขึ้นเป็นรายปีกับมาตรฐานที่กำหนด กำหนดบทลงโทษสำหรับการไฟฟ้าที่มีการดำเนินงานไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด การประเมินผลการดำเนินงานตามมาตรฐานคุณภาพบริการ สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน (มีต่อ)Summary: ดังนี้ 1.กฟน.และกฟภ.จัดทำรายงานประจำปีแสดงผลการดำเนินงานในรอบปี 2.สพช.พิจารณาผลการดำเนินงาน 3.สพช.เป็นผู้กำกับบริษัทที่ปรึกษาที่ตรวจสอบการลงทุนของการไฟฟ้า ว่าเป็นไปตามแผนการลงทุนที่อนุมัติหรือไม่ โดยจัดทำทุก 3-5ปี 4.สพช.เป็นผู้กำกับบริษัทที่ปรึกษาทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้ไฟฟ้าเกี่ยวกับการให้บริการ เป็นประจำทุกปี โดย กฟน. และกฟภ. จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย คณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 2พฤศจิกายน 2542 ได้มีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติแล้ว
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

คระรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2542 ได้มีมติเห็นชอบตามมติ กพช.เรื่อง มาตรฐานคุณภาพบริการของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย โดยเห็นชอบมาตรฐานคุณภาพบริการของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตลอดจนแนวทางการกำกับดูแล โดยมาตรฐานคุณภาพบริการดังกล่าว ได้มีการกำหนดค่าปรับที่การไฟฟ้าจะต้องจ่ายให้ผู้ใช้ไฟฟ้าในกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดได้ โดยบทปรับจะอยู่ระหว่าง 50-2,000บาท ทั้งนี้มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2543 เป็นต้นไป (มีต่อ)

ความเป็นมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เรื่องแนวทางในการปรับโครงสร้างและการแปรรูปกิจการไฟฟ้าของประเทศ โดยให้คำนึงถึงคุณภาพการให้บริการแก่ผู้ใช้ไฟฟ้า มาตรฐานคุณภาพบริการของการไฟฟ้า รัฐจำเป็นต้องกำกับดูแลอัตราค่าไฟฟ้า ทั้งในด้านราคาและมาตรฐานคุณภาพควบคู่กัน การกำหนดมาตรฐานคุณภาพบริการสามารถแบ่งได้ 2กลุ่ม ดังนี้ 1.มาตรฐานทางด้านเทคนิค 2.มาตรฐานการให้บริการ แนวทางในการกำกับดูแลเรื่องมาตรฐานคุณภาพบริการของการไฟฟ้า (มีต่อ)

ควรกำหนดแนวทางการกำกับดูแลดังนี้ กพช./สพช. ทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติข้อเสนอของการไฟฟ้าเกี่ยวกับมาตรฐานทางด้านเทคนิคและมาตรฐานการให้บริการ ตลอดจนติดตามผลการดำเนินงาน โดยจัดทำขึ้นเป็นรายปีกับมาตรฐานที่กำหนด กำหนดบทลงโทษสำหรับการไฟฟ้าที่มีการดำเนินงานไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด การประเมินผลการดำเนินงานตามมาตรฐานคุณภาพบริการ สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน (มีต่อ)

ดังนี้ 1.กฟน.และกฟภ.จัดทำรายงานประจำปีแสดงผลการดำเนินงานในรอบปี 2.สพช.พิจารณาผลการดำเนินงาน 3.สพช.เป็นผู้กำกับบริษัทที่ปรึกษาที่ตรวจสอบการลงทุนของการไฟฟ้า ว่าเป็นไปตามแผนการลงทุนที่อนุมัติหรือไม่ โดยจัดทำทุก 3-5ปี 4.สพช.เป็นผู้กำกับบริษัทที่ปรึกษาทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้ไฟฟ้าเกี่ยวกับการให้บริการ เป็นประจำทุกปี โดย กฟน. และกฟภ. จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย คณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 2พฤศจิกายน 2542 ได้มีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติแล้ว